นายกฯ อิ๊งค์ ย้ำจุดยืนหนุนสันติภาพ-นายกฯ ออสซี่ ออกตัวเป็นแฟนคลับ “หมูเด้ง”

ไทย-นิวซีแลนด์ มั่นใจเพิ่มยอดการค้า 3 เท่าปี 69 “แพทองธาร” กล่าวถ้อยแถลง ยันไทยร่วมมือกับทุกพันธมิตร  ด้าน นายกฯ ออสเตรเลีย ออกตัวเป็นแฟนคลับ “หมูเด้ง” ช่วยสร้างความโดดเด่นให้การท่องเที่ยวไทย

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 09.25 น. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สปป.ลาว ระหว่าง การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 44-45 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ หารือทวิภาคีกับ นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกฯนิวซีแลนด์ โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกฯเปิดเผยว่า ทั้ง 2 ประเทศมั่นใจในการบรรลุเป้าหมายการค้า 3 เท่าภายในปี 2569 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ไทย-นิวซีแลนด์ จากนั้น เวลา 10.15 น. น.ส.แพทองธาร ได้จับมือทักทายและสนทนากับ นายอิชิบะ ชิเกรุ นายกฯญี่ปุ่น โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แม้จะเข้ามารับตำแหน่งนายกฯไม่นานแต่จะสานต่อนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่าจะร่วมมือกับไทยต่อไปทั้งในด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ของยานยนต์

...

จากนั้นเวลา 11.10 น. น.ส.แพทองธาร เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 19 (19th East Asia Summit: EAS) โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมว่าไทยยืนยันความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับทุกพันธมิตร เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับพันธมิตรภายนอก เพื่อสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันและผลประโยชน์ร่วมกัน ยกตัวอย่างประเด็นของประเทศเมียนมา ไทยมุ่งมั่นสนับสนุนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการมีเมียนมาที่สงบสุข ขณะที่ประเด็นต่างๆ ในทะเลจีนใต้นั้น เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์ซับซ้อนขึ้น ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี ขอเรียกร้องให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สำหรับประเด็นสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขอเรียกร้องให้ยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ทั้งหมด และเรียกร้องให้มีการคุ้มครองพลเรือนตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมดโดยทันที ซึ่งขณะนี้ยังมีคนไทยจำนวน 6 คน ที่ถูกจับกุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา 

จากนั้นเวลา12.15 น. น.ส.แพทองธาร หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรี เครือรัฐออสเตรเลีย โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ไทยจะสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ตามแนวทางการทูตทางเศรษฐกิจเชิงรุกของไทยและยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย 2583 เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนสองทาง รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด และความปลอดภัยของมนุษย์ ด้าน นายแอนโทนี กล่าวว่าขอชื่นชม “หมูเด้ง” ที่ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับการท่องเที่ยวและส่วนตัวก็ชอบหมูเด้งมากๆ พร้อมทั้งยังชื่นชมไทยที่มี พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

ต่อมา เวลา 12.30 น. นายกฯ ได้พบหารือแบบแบบทวิภาคีกับ นายนเรนทร โมที (Mr. Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย และในช่วงบ่าย เวลา 15.00 น.  นายกฯ ได้เข้าร่วมพิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง และพิธีส่งมอบตําแหน่งประธานอาเซียน ของ สปป.ลาว แก่มาเลเซีย ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีกำหนดการถึงไทยในวันเดียวกันในเวลา 17.10 น. ณ กองบิน 6

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...