TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า  “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนทั่วโลก รวมถึงพนักงานในมาเลเซีย  เนื่องจากบริษัทกำลังใช้ AI มากขึ้นในการกลั่นกรองเนื้อหา

แหล่งข่าวระบุว่าบริษัท ByteDance ได้เลิกจ้างพนักงานในมาเลเซียกว่า 700 คน ซึ่ง ByteDance ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่าจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้น้อยกว่า 500 คน โดยพนักงานในแผนกการตรวจสอบเนื้อหาของบริษัทได้รับแจ้งการเลิกจ้างผ่านอีเมล

ทาง TikTok ได้ยืนยันการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง และระบุว่ามีพนักงานหลายร้อยคนทั่วโลกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้

โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการปรับปรุงระบบการควบคุมดูแลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  โดย TikTok นำระบบตรวจสอบเนื้อหาที่ใช้เทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบเนื้อหาที่ผู้ใช้โพสต์บนแพลตฟอร์ม 

ByteDance บริษัทแม่ TikTok มีพนักงานกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 110,000 คน ในมากกว่า 200 เมือง ทั้งนี้แหล่งข่าวเผยว่าบริษัทกำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีกในเดือนหน้า เนื่องจากต้องการรวมแผนกงานบางส่วนเข้าด้วยกัน

โฆษก TikTok ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาระบบการควบคุมเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในระดับสากล

บริษัทประกาศแผนการลงทุนมหาศาลถึง 2 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก เพื่อยกระดับมาตรฐานความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยของแพลตฟอร์มในปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระบบตรวจจับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันเนื้อหาที่ละเมิดแนวปฏิบัติ 80% จะถูกลบออกโดยเทคโนโลยีอัตโนมัติ

การตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาเลเซียที่กำลังเข้มงวดกวดขันในเรื่องกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีมากขึ้น การที่รัฐบาลกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องขอใบอนุญาตดำเนินงานภายในเดือนมกราคม ส่งผลกระทบต่อการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัท และอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำมาสู่การตัดสินใจครั้งนี้

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...

‘แฮร์ริส’อาจแพ้เลือกตั้งถ้าอิสราเอลโจมตีคลังน้ำมันอิหร่าน

หากจำกันได้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากเข้าโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้ต่อการสังหารป...