‘แฮร์ริส’อาจแพ้เลือกตั้งถ้าอิสราเอลโจมตีคลังน้ำมันอิหร่าน

หากจำกันได้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากเข้าโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้ต่อการสังหารประชาชนในฉนวนกาซา รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ ที่อิสราเอลออกปฏิบัติการไล่ปลิดชีพไปก่อนหน้านี้ และเตือนว่าอิสราเอลจะถูกโจมตีแบบบดขยี้ หากทำการตอบโต้อิหร่าน

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า อิหร่าน “ได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่เมื่อคืนนี้ และจะต้องชดใช้” 

จากนั้นคำข่มขู่ว่าจะตอบโต้จากอิสราเอลก็มีมาเรื่อยๆ แต่ถ้าดูแผนที่อิสราเอลไม่ได้อยู่ติดกับอิหร่าน การโจมตีจำต้องผ่านน่านฟ้าประเทศอ่าวเปอร์เซียหลายประเทศ ด้วยเหตุนี้ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ จึงไม่อยากติดร่างแห รีบออกมาประกาศว่า ไม่มีวันอนุญาตให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าของตนในการบินไปโจมตีอิหร่านอย่างเด็ดขาด

เมื่อวันพุธ (9 ต.ค.) มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงพบปะหารือกับนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ที่กำลังเดินสายหาแรงสนับสนุนจากประเทศในอ่าวเปอร์เซีย เป็นไปได้ว่า การหารือเน้นเรื่องการโจมตีของอิสราเอล 

แหล่งข่าวนักการทูตเผยกับรอยเตอร์ส รัฐบาลเตหะรานบอกชัดเจนกับรัฐบาลริยาดว่า พันธมิตรของตนในอิรักหรือเยเมนจะตอบโต้แน่นอน ถ้ามีประเทศหนึี่งประเทศใดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียสนับสนุนอิสราเอลโจมตีอิหร่าน

อาลี ชีฮาบี นักวิเคราะห์ชาวซาอุดีผู้ใกล้ชิดกับราชสำนัก ระบุ

“อิหร่านบอกแล้ว ถ้ารัฐอ่าวเปอร์เซียเปิดน่านฟ้าให้อิสราเอล ย่อมถือว่าเป็นการทำสงคราม แต่ (ซาอุดีอาระเบีย) จะไม่อนุญาตให้ใครมาใช้น่านฟ้าของตนเอง”

ไม่เพียงเท่านั้นชาติอ่าวเปอร์เซียยังส่งสารไปยังรัฐบาลวอชิงตันให้ยับยั้งอิสราเอล ไม่ให้โจมตีคลังน้ำมันอิหร่านด้วย

แหล่งข่าววงในรายหนึ่งในวอชิงตันยืนยันว่า มีการติดต่อกันเรื่องนี้จริงเพื่อแสดงความกังวลว่าอิสราเอลอาจเอาคืนอิหร่าน

รอยเตอร์สสอบถามไปยังทำเนียบขาวว่า รัฐบาลประเทศอ่าวเปอร์เซียขอให้วอชิงตันสร้างหลักประกันให้หรือไม่ว่า การตอบโต้ของอิสราเอลจะพอประมาณ ทำเนียบขาวไม่ให้ความเห็น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู โทรศัพท์หารือกันเมื่อวันพุธเรื่องการตอบโต้ของอิสราเอล ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่าการหารือเป็นไปด้วยดี 

  • เปิดทางเลือกอิสราเอล

ในเมื่อรัฐอ่าวเปอร์เซียไม่ยอมให้อิสราเอลใช้น่านฟ้า ไม่ยอมให้ขีปนาวุธอิสราเอลผ่าน เพื่อว่าคลังน้ำมันของตนเองจะไม่ถูกโจมตี แล้วอิสราเอลจะทำอะไรได้บ้าง แหล่งข่าวสามรายเผยว่า อิสราเอลอาจโจมตีผ่านจอร์แดนหรืออิรัก 

แต่การใช้น่านฟ้าซาอุดี, ยูเออี หรือกาตาร์นั้นทำไม่ได้ และไม่จำเป็นในทางยุทธศาสตร์ 

ทางเลือกอื่นๆ ของอิสราเอลในมุมมองนักวิเคราะห์ เช่น ใช้เครื่องบินบินลงไปทางทะเลแดง เข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย บินไปอ่าวเปอร์เซียแล้วบินกลับ วิธีนี้อาจดูอ้อม แต่จะกลัวอะไรในเมื่ออิสราเอลมีเครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศได้ 

  • ใครเดือดร้อนถ้าคลังน้ำมันอิหร่านโดนโจมตี

 ถ้าอิสราเอลโจมตีคลังน้ำมันอิหร่านจริงแน่นอนว่าผลกระทบต้องส่งถึงทั่วโลกโดยเฉพาะจีน ลูกค้าน้ำมันอิหร่านเบอร์หนึ่ง รวมถึงคามาลา แฮร์ริส ผู้ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐกับโดนัลด์ ทรัมป์  

“ถ้าราคาน้ำมันพุ่งไปถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะสร้างความเสียหายต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและโอกาสในการเลือกตั้งของแฮร์ริส ดังนั้นพวกเขา (อเมริกัน) จะไม่ยอมให้สงครามน้ำมันขยายวง” แหล่งข่าวย้ำ

แหล่งข่าวจากอ่าวเปอร์เซียหลายรายกล่าวว่า การดูแลคลังน้ำมันทั้งหมดยังคงเป็นเรื่องท้าทาย แม้ว่ามีขีปนาวุธทันสมัยและระบบขีปนาวุธแพทริออตไว้คอยป้องกัน กระนั้นวิธีการเบื้องต้นยังต้องใช้การทูต ด้วยการส่งสัญญาณไปยังอิหร่านว่า รัฐอ่าวเปอร์เซียไม่ได้เป็นภัยคุกคาม

เบอร์นาร์ด เฮย์เกล อาจารย์ด้านตะวันออกใกล้ศึกษา มหาวิทยาพรินซ์ตันกล่าวว่า รัฐบาลริยาดตกอยู่ในความเสี่ยง “เนื่องจากอิหร่านสามารถโจมตีคลังน้ำมันได้เพราะระยะทางใกล้กัน”

  • อิหร่าน-ซาอุดีฯ ไว้ใจกันได้แค่ไหน

นับตั้งแต่บ่อน้ำมันของซาอุดีอารามโคถูกอิหร่านโจมตีเมื่อปี 2019 เป็นเหตุให้ซัพพลายน้ำมันโลกหายไปกว่า 5% ซาอุดีอาระเบียวิตกกังวลในเรื่องนี้มากแม้อิหร่านจะปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ช่วงไม่กี่ปีหลังริยาดพยายามเข้าหาเตหะราน แต่ความไม่ไว้วางใจยังคงมีอยู่ โดยรัฐอ่าวเปอร์เซียไม่ว่าจะเป็นบาห์เรน คูเวต กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และยูเออีล้วนมีฐานทัพสหรัฐหรือทหารอเมริกันประจำการอยู่ทั้งสิ้น

เมื่อปี 2022 กลุ่มฮูตีในเยเมนซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่าน ได้ยิงขีปนาวุธและโดรนเข้าใส่รถบรรทุกน้้ำมันใกล้โรงกลั่น ADNOC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของยูเออี พร้อมประกาศให้รับทราบว่าเป็นฝีมือการโจมตีของตน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...