ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจากเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้เอ่ยปากท้าทาย “หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีจีนเกี่ยวกับการปะทะกันระหว่างสองฝ่ายในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความกังวลว่าความตึงเครียดนี้อาจปะทุขึ้นในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท

นักการทูตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนหนึ่ง เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ปธน.มากอสได้ยกประเด็นปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้มาพูดในที่ประชุมกับนายกฯหลี่ โดยโต้แย้งว่า “คุณไม่สามารถแยกความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ออกจากความมั่นคงทางการเมืองได้”

 

นักการทูตรายนั้นเผย ปธน.มากอสบอกในที่ประชุมว่า อาเซียนและจีนไม่สามารถแสร้งทำว่าทุกอย่างในด้านเศรษฐกิจนั้นดำเนินไปได้ด้วยดี เมื่อมีความตึงเครียดทางการเมืองเกิดขึ้น และว่าทั้งสองฝ่ายควรเร่งให้มีการเจรจาเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางทะเล

ตามแถลงร่างแถลงของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เอเอฟพีได้อ่านระบุว่า บรรดาผู้นำอาเซียนได้เรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจและเคารพกฎหมายระหว่างในทะเลจีนใต้ในการประชุมเมื่อวันพุธ (9 ต.ค.) และลอว์เรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในที่ประชุมในวันนั้นว่า “ทะเลจีนใต้คือเป็นปัญหาที่ยังมีอยู่และมีความเร่งด่วน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุและกลายเป็นความขัดแย้งขึ้นมาจริงๆ”

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เรือของจีนและฟิลิปปินส์เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในบริเวณน่านน้ำรอบ ๆ แนวปะการังและเกาะที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

เอเอฟพีระบุว่า การปะทะกันที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้นในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดความกังวลว่าสถานการณืในพื้นที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งได้อ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางน้ำที่มีความสำคัญเชิงยุทศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากมีการขนส่งทางการค้ามูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ในทุกปี ส่วนชาติอาเซียนหลายประเทศ ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และบรูไน ต่างก็มีการอ้างสิทธิเหนือเกาะเล็ก ๆ และแนวปะการังหลายแห่งในน่านน้ำดังกล่าวเช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...

ชาติอาหรับวิ่งวุ่นล็อบบี้สหรัฐ วอนยับยั้งอิสราเอลถล่ม 'น้ำมันอิหร่าน'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าววงในที่เกี่ยวข้องว่า กลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซีย (อ่าวอาหรับ) กำลั...