ชาติอาหรับวิ่งวุ่นล็อบบี้สหรัฐ วอนยับยั้งอิสราเอลถล่ม 'น้ำมันอิหร่าน'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าววงในที่เกี่ยวข้องว่า กลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซีย (อ่าวอาหรับ) กำลังล็อบบี้รัฐบาลสหรัฐให้ช่วยหยุดยั้งไม่ให้อิสราเอลโจมตีคลังน้ำมันในประเทศอิหร่าน เนื่องจากกังวลว่าหากความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น อาจทำให้คลังน้ำมันในประเทศตนเองถูกโจมตีจากบรรดาพันธมิตรของอิหร่าน

แหล่งข่าว 3 รายในประเทศอ่าวอาหรับเปิดเผยว่า หนึ่งในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี ยังทำให้ประเทศต่างๆ ในอ่าวอาหรับ เช่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ ปฏิเสธที่จะให้อิสราเอลบินผ่านน่านฟ้าของตนเพื่อโจมตีอิหร่าน และได้แจ้งเรื่องนี้ให้สหรัฐทราบแล้ว

ทั้งนี้ อิสราเอลประกาศจะตอบโต้กลับอิหร่านจากกรณีที่ถูกยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 180 ลูกเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่อิหร่านก็เตือนอย่างแข็งกร้าวเช่นกันว่า จะเอาคืนกลับอย่างหนักและทรงพลังกว่าเดิมหากอิสราเอลตอบโต้กลับมา ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดไปทั่วภูมิภาคและทำให้ทุกฝ่ายจับจ้องไปที่ "สหรัฐ" ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของอิสราเอล

ความเคลื่อนไหวของกล่มประเทศอ่าวอาหรับในครั้งนี้ยังมีขึ้นหลังจากที่อิหร่าน ซึ่งเป็นชาติมุสลิมชีอะห์ พยายามผลักดันให้กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศมุสลิมสุหนี่ ใช้อิทธิพลของตนเองในการล็อบบี้สหรัฐให้ขวางอิสราเอล เนื่องจากเริ่มมีกระแสความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า การตอบโต้กลับของอิสราเอลอาจมุ่งเป้าไปที่บรรดาโรงงานผลิตน้ำมันของอิหร่านโดยตรง 
 
แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงและแหล่งข่าวทางการทูตอิหร่านเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า อิหร่านได้เตือนไปยังซาอุดิอาระเบียในสัปดาห์นี้ว่า ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของแหล่งน้ำมันในซาอุดีฯ ได้ หากอิสราเอลได้รับไฟเขียวให้ลงมือโจมตีอิหร่านได้

"ฝ่ายอิหร่านย้ำมาว่า ถ้ากลุ่มประเทศอ่าวอาหรับยอมเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินของอิสราเอลเข้ามาโจมตีอิหร่าน นี่จะเป็นสงครามอย่างแท้จริง" อาลี ชิฮาบี นักวิเคราะห์ซึ่งมีความใกล้ชิดกับราชสำนักซาอุดีฯ กล่าว 

ฝั่งรัฐบาลเตหะรานยังย้ำไปถึงรัฐบาลริยาดด้วยว่า "บรรดาพันธมิตรของตนเอง" ในหลายประเทศ อาทิ อิรักและเยเมน อาจตอบโต้กลับหากกลุ่มประเทศอาหรับสนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีอิหร่าน  

แหล่งข่าวจากอิหร่านและฝั่งอาหรับเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า ความกังวลเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นหลักที่สำคัญที่สุดในการพบหารือกันระหว่างเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซันมาน มกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบีย กับอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าล็อบบี้ในกลุ่มประเทศอาหรับ 

ขณะที่การเยือนของรัฐมนตรีอิหร่าน ร่วมกับ "การสื่อสารระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐในระดับกระทรวงกลาโหม" เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันเพื่อแก้ไขวิกฤติดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าวในกรุงวอชิงตันที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจากประเทศอาหรับได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับขอบเขตการตอบโต้ที่อาจเกิดขึ้นจากอิสราเอล


 
อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามว่า หลายประเทศในอ่าวอาหรับได้ขอให้วอชิงตันรับรองการจำกัดวงโจมตีของอิหร่านจริงหรือไม่ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับการตอบโต้ของอิสราเอล ซึ่งทั้งสองฝ่ายระบุว่าเป็นไปในเชิงบวก

โจนาธาน ปานิคอฟ อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลางของสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันทำงานที่สถาบันวิจัยแอตแลนติกเคานซิลในวอชิงตันกล่าวว่า "ความวิตกกังวลของประเทศต่างๆ ในอ่าวเปอร์เซีย มีแนวโน้มที่จะเป็นประเด็นสำคัญในการพูดคุยกับอิสราเอล เพื่อพยายามโน้มน้าวให้อิสราเอลตอบโต้อิหร่านอย่างระมัดระวัง"

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลก ปรับตัวพุ่งขึ้นถึงเกือบ 4% เมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ต.ค.) หลังมีรายงานว่าการใช้เชื้อเพลิงในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคนมิลตันจะเคลื่อนตัวผ่านรัฐฟลอริดา และราคายังได้แรงหนุนจากความเสี่ยงในตะวันออกกลาง และสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์พลังงานจะเพิ่มขึ้นในจีนและสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2.61 ดอลลาร์ หรือ 3.56% ปิดที่ 75.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ในขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.82 ดอลลาร์ หรือ 3.68% ปิดที่ 79.4 ดอลลาร์/บาร์เรล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...