‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่อว่า “ไซเบอร์แคป” (Cybercabs) ที่หลายคนรอคอยมานาน โดยระบุว่าการผลิตอาจเริ่มต้นขึ้นในปี 2569 และจะมีราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.9 แสนบาท

ขณะเดียวกัน นักลงทุนและนักวิเคราะห์ได้ชี้ให้เห็นความท้าทายด้านเทคโนโลยีและพยายามควบคุมความคาดหวัง เพราะ คำถามหลัก ๆ ที่ทุกคนอยากรู้ในการจัดงานครั้งนี้คือ เทสลาจะสามารถผลิตแท็กซี่ไร้คนขับได้เร็วแค่ไหน ต้นทุนในการผลิตสูงแค่ไหน และที่สำคัญที่สุด บริษัทจะทำเงินได้มากน้อยเพียงใดจากธุรกิจนี้

Cybercabs กองยานพาหนะแท็กซี่ไร้คนขับที่ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันได้ นอกจากนี้ เจ้าของรถเทสลายังสามารถสร้างรายได้เสริมได้ง่ายๆ เพียงแค่ลงทะเบียนรถของตนเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่ง Cybercabs จะเป็นเหมือน Uber หรือ Grab เวอร์ชั่นอัตโนมัติ โดยผู้โดยสารสามารถเรียกรถผ่านแอปและรถจะขับเคลื่อนไปรับและส่งยังจุดหมายปลายทางโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนขับ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการให้บริการและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร

การเปิดตัวรถแท็กซี่ไร้คนขับอยู่ในงาน "We, Robot" ที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ณ สตูดิโอ Warner Bros กำลังเป็นที่จับตามองของเหล่าผู้รักเทคโนโลยีทั่วโลก ชื่อของงานที่ดูเหมือนจะอ้างอิงถึงเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์นิยายชื่อดัง "I, Robot" ของ ไอแซค อาซิมอฟ นั้นบ่งบอกเป็นนัยถึงวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ของเทสลาในการก้าวเข้าสู่ยุคของหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังให้ความสนใจกับความคืบหน้าของซอฟต์แวร์ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Full Self-Driving (FSD) ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของเทสลา

อย่างไรก็ดี คาดว่ามัสก์อาจเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ราคาเข้าถึงได้มากขึ้น รวมถึงอัปเดตความคืบหน้าของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Optimus ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าจับตามองของเทสลา

ธุรกิจที่ทำแล้ว ‘ขาดทุน’ มหาศาล

ย้อนไปในปี 2562 มัสก์เคยมั่นใจว่าเทสลาจะมีแท็กซี่ไร้คนขับพร้อมใช้งานในปีต่อมา แต่แผนนี้ก็ถูกเลื่อนออกไป จนถึงปีนี้เทสลาได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนายานพาหนะรุ่นใหม่ โดยเลิกแผนการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาประหยัด เพื่อมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น รถยนต์ไร้คนขับ

แม้ว่าเทสลาเคยเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งรายใหม่ ทำให้ยอดขายของเทสลามีความเสี่ยงที่จะลดลง  เนื่องจากแรงจูงใจในการซื้อไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เพียงพอสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเก่า รวมทั้งการลดราคาขายอย่างรุนแรงส่งผลกระทบต่อกำไรขั้นต้น

นักวิเคราะห์มองว่า มัสก์จำเป็นต้องแสดงต้นแบบและให้แผนโดยละเอียดว่าเทสล่าจะสามารถแซงหน้าคู่แข่งอย่าง Waymo ของ Alphabet ซึ่งดำเนินการแท็กซี่ไร้คนขับที่รับผู้โดยสารที่จ่ายเงินในเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯได้อย่างไร และสามารถรักษาอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วเหมืนอในหลายไตรมาสที่ผ่านมาได้หรือไม่

ตลาดแท็กซี่ไร้คนขับเต็มไปด้วยความท้าทาย ทั้งเทคโนโลยีที่ยังคงพัฒนาอยู่และกฎระเบียบที่เข้มงวด ทำให้หลายบริษัทต้องเผชิญกับความสูญเสียมหาศาล ขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ หรือบางรายถึงกับต้องปิดตัวลงไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Cruise ของ General Motors และ Zoox ของ Amazon ที่ยังคงเดินหน้าลงทุนในธุรกิจนี้ รวมถึงบริษัทสัญชาติจีนอย่าง WeRide ที่เข้ามาร่วมแข่งขันในตลาดนี้ด้วย

อีลอน มัสก์เลือกที่จะพึ่งพากล้องและปัญญาประดิษฐ์เพียงอย่างเดียว เพื่อลดต้นทุนในการผลิต แตกต่างจากบริษัทคู่แข่งที่ใช้เทคโนโลยี LiDAR ราคาแพงในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ (FSD) ทำให้การตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีของมัสก์ ที่ผู้ขับขี่คอยจับตาดูอยู่ตลอดเวลา และเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับระบบนี้มาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง ทำให้ FSD ของเทสลาตกเป็นเป้าสายตาของหน่วยงานกำกับดูแลและกฎหมาย

อ้างอิง reuter

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

ชาติอาหรับวิ่งวุ่นล็อบบี้สหรัฐ วอนยับยั้งอิสราเอลถล่ม 'น้ำมันอิหร่าน'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าววงในที่เกี่ยวข้องว่า กลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซีย (อ่าวอาหรับ) กำลั...