ศปช. เตือน 13-24 ต.ค. นี้ จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยังต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน

โฆษกรัฐบาลเผย ศปช. ขอจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ยังเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน 13-24 ต.ค. นี้ คาดระบายน้ำ จ.ลำพูน ออกได้ทั้งหมด 15 ต.ค. ขณะที่แม่สายคลี่คลาย ตลาดสายลมจอยเดินเท้าเข้าออกสะดวกแล้ว ด้าน รมว.ท่องเที่ยวฯ จ่อชง ครม. สัปดาห์นี้ หามาตรการเยียวยาระยะสั้น-กลาง-ยาว

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า จากการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อ 12.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม ได้ปรับลดการระบายน้ำลงอีก ซึ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สิงห์บุรี และบางพื้นที่ จ.อ่างทอง คลี่คลายดีขึ้น แต่ช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม จังหวัดท้ายเขื่อน ตั้งแต่ จ.ชัยนาท ลงมา อาทิ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กทม. และสมุทรปราการ ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเข้าท่วมชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ และที่ไม่มีแนวป้องกัน ซึ่งศปช.ได้สั่งการเฝ้าระวัง และเตือนภัยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน

ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำปิง หลังมวลน้ำเคลื่อนตัวจาก จ.เชียงใหม่ ไปยัง จ.ลำพูน จนทำให้ระดับน้ำท่วมสูง บางจุดมีน้ำขังจนทำให้ประชาชนและเกษตรกรเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำที่เริ่มเน่าเสียนั้น ศปช.ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมกรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเข้าพื้นที่เพิ่มเติมที่บ้านสบปะ ต.ริมปิง และบ้านป่าไผ่ ต.หนองช้างคืน คาดใช้เวลา 3 วัน ทั้ง 2 จุดจะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่สะพานข้ามแม่น้ำปิง สะพานเฉลิมพระเกียรติ 2540 จุดเชื่อมต่อ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และสะพานศรีบุญยืน อ.เมือง จ.ลำพูน จากขอรับการสนับสนุนกำลังพลและเรือผลักดันน้ำจากกองทัพ ทั้ง 2 จุดได้เดินเครื่องเร่งระบายพื้นที่ ต.เหมืองง่า อ.เมืองแล้ว โดยคาดภายในวันที่ 15 ตุลาคม จะระบายน้ำออกจากพื้นที่ จ.ลำพูนได้ทั้งหมด

...

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อุปสรรคสำคัญคือการกำจัดโคลนที่ตกค้าง จากการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ ขณะนี้ทุกอย่างเดินหน้าตามแผน โดยเฉพาะตลาดสายลมจอยได้ระดมเคลียร์โคลนออกจนเดินเท้าเข้าออกได้อย่างสะดวกมากขึ้น จะทำให้เข้าทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนได้รวดเร็วมากขึ้น ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่บ้านห้วยทรายขาว หมู่ 3 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย เพื่อรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัย ต.แม่ยาว จากนั้นพบปะประชาชนเพื่อมอบทุนการศึกษา มอบเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคบรรเทาความเดือดร้อน

นายกฯ เตรียมนั่งหัวโต๊ะติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือน้ำท่วม

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ในวันอังคารที่ 15 ตุลาคมนี้ เวลา 15.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อติดตามและรับฟังความคืบหน้าการปฏิบัติงานของ ศปช.และ ศปช.ส่วนหน้า ในการแก้ปัญหาสถานการณ์อุทกภัย การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และอุปสรรคในการทำงาน

“นายกฯ เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้มาก ไม่ว่าจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ ก็ได้ติดตามการทำงานของ รมต.และเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งส่งกำลังใจฝากถึงผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่ และในวันอังคารหน้า นายกฯก็จะรับฟังความคืบหน้าการทำงานของ ศปช.และศปช.ส่วนหน้า รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยตนเอง เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุด” นายจิรายุ กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ จ่อชง ครม. สัปดาห์นี้ หามาตรการเยียวยาระยะสั้น-กลาง-ยาว

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ ปลัดกระทรวงฯ ผู้ว่าฯ ททท. เป็นต้น ร่วมตรวจเยี่ยมสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เชียงใหม่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และโบราณสถาน เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อน ข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ เข้าสู่กระบวนการหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้า ครม. ได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ รวมทั้งคาดว่าจะมีการจัด ครม.สัญจร ที่เชียงใหม่หรือเชียงราย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ประสบการณ์และผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยฉับพลันในครั้งนี้ เป็นบทเรียนสำหรับการหาแนวทางการรับมือเพื่อป้องกันความเสียหายรวมทั้งนำเป็นโมเดลการบริหารสถานการณ์เพื่อลดความสูญเสียเมื่อเกิดขึ้นอีกในครั้งหน้า จากผู้ประกอบการที่รอดจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ในโอกาสนี้รัฐมนตรีฯ ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลมอบสิ่งของยังชีพ ได้แก่ อาหารสด อาหารแห้ง ของใช้ ยา และนมสำหรับเด็ก จากภาคส่วนต่างๆ ของรัฐบาล เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มอบให้แก่โรงพยาบาลสวนดอก ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลผู้ประสบอุทกภัยได้ใช้ประโยชน์และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยตรงความต้องการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...