“ภูมิธรรม” เล็งแก้กฎหมายลงโทษครูฝึกซ้อมพลทหาร-ยังไม่คิดเปลี่ยนตัวนายกฯ อิ๊งค์

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” เผย วงประชุมสภากลาโหม เล็งแก้กฎหมายลงโทษครูฝึกซ้อมพลทหาร จ่อลงโทษให้หนักสุดศาลอาญา ยันไม่ได้หนีตอบกระทู้ ถามกลับ “วิโรจน์” ทำไมสนใจอยากจะรู้แต่ความจริงใจของตน ขออย่าเอาไปเป็นประเด็นการเมือง บอกโหดร้ายเกินไป ยังไม่คิดเปลี่ยนตัวนายกฯ อิ๊งค์ ไม่หนักใจ “ธีรยุทธ” ร้องยุบเพื่อไทย

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภากลาโหม ว่าที่ประชุมวันนี้มีการหารือการแก้กฎระเบียบการปฏิบัติต่อกำลังพลที่ผิดกฎหมาย ซึ่งกองทัพก็ไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการที่เกิดขึ้นและทราบดีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะลดไปแล้วแต่ก็ยังเกิดขึ้นอยู่ซึ่งก็เป็นความกังวลใจของกองทัพเช่นกัน ในที่ประชุมวันนี้ได้สรุปแล้วจะวางกฎระเบียบให้ชัดเจนมากขึ้น หลังจากหารือกับเหล่าทัพโดยให้แต่ละเหล่าทัพไปพิจารณาแล้วมาแก้กฎหมายและกฎระเบียบของกองทัพ โดยเฉพาะกรณีที่มีกำลังพลเสียชีวิต จะต้องดำเนินการลงโทษให้ถึงที่สุดโดยจะต้องให้เข้าสู่กระบวนการกฎหมายอาญาแต่ตอนนี้ยังมีปัญหาอยู่ว่าระหว่างกฎหมายของทหารกับกฎหมายอาญาจึงจะต้องไปปรับแก้ให้รับหลักการก่อน

ส่วนลำดับของการคาดโทษตามกฎระเบียบใหม่ที่จะออกมาถึงผู้ที่เห็นเหตุการณ์แล้วไม่รายงานอาจจะถึงขั้นเป็นผู้ร่วมกระทำและหากมีความเกี่ยวพันผู้บังคับบัญชายังเมินเฉยก็ต้องลงโทษตามลำดับ

ส่วนที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคประชาชนตั้งกระทู้ถามกรณีการเสียชีวิตของพลทหารแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ไปตอบกระทู้และถามหาถึงความจริงใจและความใส่ใจในการไปตอบกระทู้นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายวิโรจน์ทำไมถึงสนใจอยากจะทราบความจริงใจของตนเองในเมื่อได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่อาจไปตอบกระทู้ได้ และรัฐมนตรีช่วยกลาโหมก็ติดภารกิจช่วยน้ำท่วมอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ลุยทำงานอย่างหนัก และตนเองก็ได้ชี้แจงกับประธานสภาไปแล้วว่าไม่ได้หลีกหนีอะไรแต่ติดภารกิจจริงๆ หากจะถามใหม่ก็ถามได้เพราะตนเองไม่เคยหนีการตอบ แล้วเรื่องนี้ประธานในที่ประชุมก็ชี้แจงไปแล้วว่ารัฐมนตรีติดภารกิจไม่สามารถมาได้ ถ้าเราจริงจังและจริงใจกันก็จะเข้าใจไม่ใช้ประเด็นเหล่านี้มาเป็นประเด็นการเมืองที่จะดิสเครดิตรัฐบาล ซึ่งคิดว่าไม่เหมาะสม และหากนายวิโรจน์อยากรู้ความจริงจากตนเองก็มาหาได้ทุกเวลาหากอยากรู้ตามสาธารณะก็ว่าไปตามกฎเกณฑ์ และตนเองก็ลาตามกฎเกณฑ์เช่นกันไม่ควรมากล่าวหาว่าเป็นการหนีตอบกระทู้และยืนยันว่าตนเองไม่ได้หนีพร้อมที่จะเผชิญสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็พร้อมรับผิดชอบ

...

ส่วนที่บอกว่าตนเองไม่ให้ความสำคัญนั้นก็ชอบเอาประเด็นต่างๆ มาพูดให้แตกร้าวซึ่งไม่อยากเห็นเป็นแบบนี้และความจริงกองทัพก็ยืนยันชัดเจนพร้อมที่จะแก้ไขปัญหา ขออย่าคิดแต่เรื่องการเมืองจะทำให้ประเทศไม่มีความสงบ และอยากขอร้องย้ำตนเองพร้อมจะตอบทุกคำถามของกองทัพ ขณะเดียวกันคนเราก็ไม่ได้มีแค่หน้าที่เดียว ตนเองก็บอกแล้วว่าครั้งหน้าก็ยินดีไปตอบไม่ได้คิดจะหนีไปไหนถ้าขอยากจะรู้ก็แค่ช้าไปหน่อยอดทนอีกนิดทุกอย่างก็จะดีขึ้น

บอกโหดร้ายเกินไป ยังไม่คิดเปลี่ยนตัวนายกฯ อิ๊งค์ ไม่หนักใจ “ธีรยุทธ” ร้องยุบเพื่อไทย

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยที่นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทยและนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นกระบวนใช้นิติสงคราม ว่า ไม่ได้หนักใจก็ให้ร้องไปตามกระบวนการพรรคเพื่อไทยมีหน้าที่แก้ไขหากศาลเรียกไปชี้แจงก็ไปตามกระบวนการ แต่ตอนนี้ศาลยังไม่พิจารณาอย่าคิดเลยไปเร็วเห็นใจพรรคเพื่อไทยบ้าง

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมแผนรองรับการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ออกมายืนยันว่าได้เข้าไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าพร้อมกับนายเนวิน ชิดชอบ ไปพบนายทักษิณจริง ว่าเพิ่งจะมาทำงานได้เดือนเดียวเอง จะให้เปลี่ยนตัวนายกฯ โหดร้ายเกินไปไหม ขออย่าคาดเดาเพราะเรามีหน้าที่เอาความจริงให้ปรากฏ การคาดเดาที่เลยเถิดเกินไปมันสร้างปัญหา นายกรัฐมนตรีเพิ่งทำงานได้เดือนเดียวและก็ยังทำหน้าที่อย่างเต็มที่รัฐบาลก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ไม่มีใครจะคิดไปยกเลิกเปลี่ยนตัวนายกฯ หรือเอานายกฯ มาตรา 7 มาตรา 5 มันไม่มีหรอก วันนี้ช่วยกันให้กำลังใจหน่วยราชการต่างๆ ช่วยกันทำงานแก้วิกฤตของประเทศให้ได้ดีกว่า และไม่จำเป็นต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเพราะแข็งแรง เข้มแข็งแม้จะเจอดราม่าหรือจะขยับตัวอะไรก็ถูกจับผิด ก็เพราะสังคมเป็นแบบนี้ก็อย่าไปให้ค่ากับอะไรที่ทำเกินเลยให้ใช้ดุลพินิจและช่วยกันหน่อย และสื่อจะมีส่วนในการช่วยได้เยอะจะทำให้คนที่ทำงานจริงๆ ไม่ต้องหมดกำลังใจ และย้ำว่าไม่มีปัจจัยอะไรที่จะต้องทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายกฯ ก่อน จะทำอะไรสำหรับเรา เราทำด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องอื่นบางทีไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่การไปทานข้าวกับนายทักษิณ ก็เป็นเรื่องของคนที่ไปคุยกัน การที่นายเนวินไปทานข้าวกับนายทักษิณก็เป็นเรื่องที่นายเนวินก็ต้องตอบไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวได้ถามนายภูมิธรรมอีกรอบว่า นายทักษิณครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรมหัวเราะก่อนบอกว่า “ผมไม่ต้องตอบเลยผมว่าท่านรู้ดีอยู่แล้ว”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...