ปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยารับมือน้ำทะเลหนุน ตะวันตก-ใต้ ระวังน้ำท่วม ลำพูน ระวังน้ำสูง

“จิรายุ” เผย ศปช. ปรับลดระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมรับมือน้ำทะเลหนุน พร้อมเตือน16 จังหวัด ภาคตะวันตก-ภาคใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ศปช.ส่วนหน้า เชียงรายเดินหน้าฟื้นฟูคาดเสร็จตามแผนสิ้นเดือนตุลาคม ยันประชาชนใช้ชีวิตปกติ ขอต.เหมืองง่า จ.ลำพูน ระวังน้ำสูง พร้อมเร่งระบายลงแม่น้ำกวง

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยว่า ตามที่ได้ประกาศแจ้งเตือนให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม ประกอบกับปัจจุบันพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่นอกคันกั้นน้ำเริ่มได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาที่ระดับ 2,200 ลบ.ม./วินาที ทำให้เกิดความกังวลว่าในช่วงน้ำทะเลหนุน จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ศปช.ได้เน้นย้ำให้วางแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มชะลอตัวลง นำไปสู่การปรับลดการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันนี้ เวลา 15.00 น.ปรับลดการระบายน้ำลงอีกจะช่วยลดระดับน้ำที่เข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริมคลองบางบาล โผงเผง แม่น้ำน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และลดความเสี่ยงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำในพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี และกทม.

นายจิรายุ กล่าวว่า ขณะที่ 16 จังหวัดทางภาคตะวันตกและภาคใต้ ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ 552 เครื่องเข้าไปเตรียมความพร้อมจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก พร้อมเตรียมเครื่องจักร เครื่องผลักดันน้ำ รวม 1,100 หน่วย พร้อมให้ความช่วยเหลือทันที

...

นายจิรายุ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศปช.มอบหมายให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช. ส่วนหน้า และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟู อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย ขณะนี้ได้ระดมเครื่องจักรเข้าช่วยตักดินโคลนและทำความสะอาดบ้านเรือน พร้อมฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะและเส้นทางสัญจร ทุกอย่างเดินหน้าตามแผนคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ ชาวเชียงรายจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติและเดินหน้าเศรษฐกิจกันอีกครั้ง โดย 2 ชุมชนที่ฟื้นฟูแล้วเสร็จ คือ ชุมชนวังดินและชุมชนแควหวาย ส่วนในพื้นที่ อ.แม่สาย เสร็จ 1 จุดคือ หมู่บ้านปิยะพร แต่ยังมีบางจุดมีข้อจำกัดในการทำงาน เช่น หัวฝาย สายลมจอย เกาะทราย และไม้ลุงขน ซึ่งได้ขอให้หน่วยงานรับผิดชอบแจ้งข้อจำกัดเพื่อจะได้เร่งช่วยกันฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

ศปช. เตือน ต.เหมืองง่า จ.ลำพูน ระวังน้ำสูง พร้อมเร่งระบายลงแม่น้ำกวง

ต่อมาเวลา 17.05 น. นายจิรายุ เปิดเผยว่า ศปช.ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่จ.ลำพูน พบยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่อ.เมืองลำพูน โดยเฉพาะที่ต.เหมืองง่า ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำต่อจากต.อุโมงค์และต.หนองช้างคืน ก่อนไหลลงสู่คลองสาขาแม่น้ำกวง โดยกรมชลประทานได้ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ และเปิดประตูระบายเหมืองปิงห่างเพื่อเร่งระบายน้ำ ลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด โดยขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ควรยกของขึ้นที่สูงและเคลื่อนย้ายยานพาหนะไปจอดยังพื้นที่สูง โดยระดับน้ำในพื้นที่ต.อุโมงค์ และต.หนองช้างคืน ค่อยๆลดลง และปริมาณน้ำยังไหลต่อไปยังพื้นที่ ต.เหมืองง่า ที่ต้องเฝ้าระวังเพราะเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว และยังมีเรือผลักดันน้ำกองทัพเรืออีก 20 ลำ ที่จุดสะพานเฉลิมพระเกียรติ พ.ศ.2540 อ.ป่าซาง จุดเชื่อมต่อกับ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำปิง

นายจิรายุ กล่าวว่า ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน ให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อน ยืนยันทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และนายกฯได้ฝากความห่วงใย ขอให้มีกำลังใจฝ่าฟันเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือทั้งการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียวครัวเรือนละ 9 พันบาท และค่าช่วยล้างดินโคลนบ้านน้ำท่วม หลังละ 1 หมื่นบาท เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...