“จิราพร” เผย Pocket Park เฉลิมพระเกียรติฯ ทำเสร็จแล้ว 42 แห่ง เตรียมทำต่อให้ครบ 72 แห่ง

“รมต.จิราพร” ลุยต่อยอดโครงการ “ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง” เฉลิมพระเกียรติฯ ในหลวง เพิ่มพื้นที่สีเขียวกรุงเทพฯ เผย ปัจจุบันทำเสร็จสิ้นแล้ว 42 แห่ง ช่วยซับน้ำและกรองฝุ่นได้อย่างดี

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำ 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ภายใต้หมวดหมู่ ป่า น้ำ คน ที่สะท้อนถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีมีสุข โดยหนึ่งในโครงการสำคัญนี้คือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชนเมืองในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมจัดทำโครงการ “ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานความยั่งยืน โดยโครงการ Pocket Park หรือสวน 15 นาที เป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และอีก 72 แห่ง ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว โดยมีจุดประสงค์ให้ประชาชนในเมืองเข้าถึงพื้นที่สาธารณะขนาดย่อม ได้อย่างเท่าเทียมและง่ายดาย เพียงใช้เวลาแค่ 15 นาที หรือในระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“กระบวนการสร้าง Pocket Park ยังเน้นการมีส่วนร่วมภายในชุมชน และการเรียนรู้ของทุกภาคส่วน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนช่วยกันออกแบบ ตั้งแต่กระบวนการคิดที่คำนึงถึงขนาด รูปแบบ และบริบทที่แตกต่างของแต่ละชุมชน เพื่อให้ตรงกับความต้องการอย่างถูกต้องและตรงจุด อีกทั้งยังต่อยอดกลไกการรักษาดูแลพื้นที่ร่วมกันอีกด้วย” นางสาวจิราพรกล่าว

...

นางสาวจิราพร ยังกล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลร่วมมือกับ กทม. ได้พัฒนา Pocket Park เสร็จสิ้น 42 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ โดยตั้งใจให้ประชาชนใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและหลากหลาย รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยซับน้ำเป็นกำแพงกรองฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม และรัฐบาลจะพัฒนาสร้างสวนขนาดเล็กให้ครบ 72 แห่ง เดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศให้ดีไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

“สำหรับโครงการนี้ รัฐบาล และ กทม. ต้องการที่จะทำให้ กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่มุ่งมั่นพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน การสร้างสวน 15 นาที เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน” นางสาวจิราพรกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...