ครม. เคาะเยียวยาน้ำท่วมเท่ากัน 9,000 บาท/ครัวเรือน-“ธีรรัตน์” ยันไม่รวมค่าซ่อมบ้าน 2.3 แสน

“จิรายุ” เผย ครม.เห็นชอบเงินเยียวยาน้ำท่วมครัวเรือนละ 9,000 บาท ยัน น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 แน่นอน ชี้ น้ำเขื่อนภูมิพลยังอยู่ปริมาณเหมาะสม ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาการระบายน้ำไม่มีปัญหา ด้าน รมช.ธีรรัตน์ เผย เงินเยียวยาไม่รวมกับค่าซ่อมบ้าน 2.3 แสนบาท

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติเงินเยียวยาเป็นจำนวนเงิน 9,000 บาท โดยไม่มีหลักเกณฑ์ ส่วนผู้ประสบภัยที่ได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว 5,000 บาท ก็จะได้รับเงินเพิ่มอีก 4,000 บาท เพื่อให้ครบกับหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลวางแนวทางไว้

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาสามารถจ่ายได้ทันที โดยใช้ข้อมูลที่ประชาชนมาลงทะเบียนไว้ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ เงินเยียวยา 9,000 บาท ไม่รวมกับค่าซ่อมบ้าน หากบ้านถูกน้ำท่วมพังเสียหายทั้งหลัง 2.3 แสนบาทต่อครัวเรือน

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการเรื่องการปรับเกณฑ์การเยียวยาน้ำท่วม ซึ่งที่ผ่านมากำหนดกรอบจ่ายครัวเรือนละ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท ต่อครัวเรือน แต่ครม.เห็นว่าพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยมีทั้งสิ้น 57 จังหวัดทั่วประเทศ ดังนั้น ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์รับเงินเกณฑ์เดียวคือครัวเรือนละ 9,000 บาท จึงขอให้ท่านติดตามตรวจสอบจากจังหวัดของท่าน ซึ่งไม่รวมกรณีบ้านพังทั้งหลัง บาดเจ็บ ล้มตาย และพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

นอกจากนี้ นายกฯยังสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และศปช.ส่วนหน้า จ.เชียงราย บอกต้องประชุมทุกวันเพื่อจะได้ออกประกาศเตือนพี่น้องประชาชน ขณะที่กระทรวงกลาโหมรายงานว่าที่ จ.เชียงรายและ จ.เชียงใหม่ ได้ขนย้ายสัตว์ต่างๆออกจากพื้นที่แล้ว และมีรายงานว่ามีช้างล้ม 2 เชือก โดยจะใช้วิธีการเผา นอกจากนี้ กระทรวงที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือในพื้นที่ประสบอุทกภัยใน จ.เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสร้าง และนายกฯยังขอให้มีโรงครัวไว้ถึงสิ้นเดือน แต่หากถึงเวลายังมีพี่น้องประสบภัยยังต้องการอาหารก็ให้คงโรงครัวไว้

...

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยรายงานว่าขณะนี้ให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ เช่น บริษัททำรถไฟรางคู่ให้นำเครื่องมือไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ จ.ลำพูน บางพื้นที่มีน้ำท่วม 15 – 30 ซม. คาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล น้ำที่มาจาก จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และตาก เขื่อนยังสามารถรับน้ำได้ ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยประชาชนท้ายเขื่อน และกทม. สามารถติดตามข่าวสารได้อย่างใกล้ชิดและยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 54 แน่นอน เพราะการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ยังระบายน้ำได้ 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ นอกจากนี้ ยังมีการสั่งการเรื่องการบริหารจัดการน้ำท้ายเขื่อนทั่วทุกภูมิภาค ให้คำนวณด้านการปล่อยน้ำให้เหมาะสม แม้จะใกล้เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว แต่ยังให้มีการติดตามอย่างต่อเนื่องถึงวันที่ 1 พ.ย. เพื่อประเมินอีกครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...