สภาโหวตคว่ำร่าง “สุราก้าวหน้า” แต่ผ่านฉลุย 2 ร่างของรัฐบาล อ้างสุดโต่งเกินไป

ที่ประชุมสภาฯ โหวตไม่เห็นด้วย 237 ต่อ 137 เสียง คว่ำร่าง “สุราก้าวหน้า” ของพรรคประชาชน อ้างสุดโต่งเกินไป แต่โหวตผ่านฉลุย 2 ร่างของ รทสช.-พท. ด้าน “เท่าพิภพ” เผยพร้อมทำงานต่อใน กมธ. ผลักดันวาระให้เป็นจริงเพื่อประโยชน์ประชาชน

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการลงมติร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ที่เสนอโดยพรรคประชาชน โดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพ พรรคประชาชน พร้อมร่างที่มีการยื่นประกบจากทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเป็นการลงมติที่มีการเลื่อนมาจากการประชุมครั้งที่แล้ว

โดยนายเท่าพิภพได้อภิปรายหารือก่อนการลงมติ ว่าจากการอภิปรายที่ค้างอยู่ในครั้งก่อน ได้ข้อสรุปว่าจะมีการลงมติในทีละฉบับ แม้สมาชิกบางส่วนจะมีความเห็นว่าแต่ละร่างมีความแตกต่างกัน แต่ตนขอยืนยันในหลักการว่าแม้จะมีความต่างเพียงเล็กน้อยแต่สามารถพิจารณาร่วมกันได้ และผลจะเป็นประการใดจากการทำงานของคณะกรรมาธิการ ตนก็จะเคารพในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ตนไม่อยากให้ร่างฯ ใดร่างหนึ่งตกไป

จากนั้น สส. ฝ่ายรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ได้ลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้ว่าฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นยืนยันว่าร่างกฎหมายสุราก้าวหน้านั้นมีหลักการที่ไม่เหมือนกับร่างฯ ที่นำเสนอโดยฝ่ายรัฐบาลและเห็นว่ามีความสุดโต่งเกินไป

สำหรับผลการลงมตินั้น ฉบับที่นำเสนอโดยพรรคประชาชน มีผู้เห็นด้วย 137 เสียงและไม่เห็นด้วย 237 เสียง ทำให้ร่างฯ ของพรรคประชาชนเป็นอันตกไป ขณะที่ฉบับที่นำเสนอโดยพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเสียงเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 เสียง และฉบับที่นำเสนอโดยพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง

ขณะที่นายเท่าพิภพแถลงข่าวหลังการลงมติ ระบุว่า แม้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าตกไปในวาระ 1 ก็ไม่เป็นไร ตนและพรรคประชาชนยังมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานเพื่อความเปลี่ยนแปลงต่อไป ทั้งในฐานะกรรมาธิการ ไม่ว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ จะเรียกว่าสุราอะไร รวมถึงทำงานในสภาฯ และในระดับพื้นที่ สำหรับวาระทลายทุนผูกขาดนั้น ยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่มีสภาพกึ่งผูกขาด ตนเชื่อว่าเรื่องสุราจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นการแก้ไขกฎหมายในประเด็นนี้ต่อไป

...

“ผมดีใจที่วันนี้ไม่ได้มีแค่พวกผม แต่พรรคการเมืองอื่นก็มีส่วนร่วมผลักดันประเด็นนี้ด้วย หวังว่าจะได้ร่วมงานกันไม่เพียงเรื่องสุรา แต่รวมถึงประเด็นทุนผูกขาดอื่น ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน”

นายเท่าพิภพ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมผลักดันสุราก้าวหน้า ทั้งภาคประชาชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักวิชาการ สมาคม สมาชิก และเครือข่ายพรรคตั้งแต่อดีตใหม่ ก้าวไกล เพื่อนสมาชิกสภาฯ ทีมงานพรรค ที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือมาโดยตลอด ถ้าไม่มีทุกท่านเราคงไม่มาไกลขนาดนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...