นิยายวายครองตลาด! เหล่าคนรักการอ่าน กองกันที่ 'งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ'

สำหรับปีนี้ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติมาในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” และยังมีผีกระสือเป็นตัวแทนการอ่านหนังสือด้วย โดยมี “แสงไฟในตัวเอง” เป็นเอกลักษณ์ในการส่องสว่างเพื่ออ่านตำรา และตำรา ความรู้ก็เปรียบเสมือนแสงสว่างนำทางผู้คนได้เช่นกัน

กรุงเทพธุรกิจ ชวนสำรวจบรรยากาศงานมหกรรมหนังสือระดับชาติช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คลาคล่ำไปด้วยผู้คนตั้งแต่รถไฟฟ้าใต้ดิน และจะออกจากสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยังแน่นมากเช่นกัน จนต้องจัดสรรการออกจากสถานีจากทางออก 3 ซึ่งเป็นทางออกหลัก ให้ต้องออกและอ้อมไปอีกทางเล็กน้อย

เมื่อเข้าไปศูนย์ฯ บรรดาเด็ก วัยรุ่นที่ช้อปหนังสือแล้ว มีการนั่งกระจัดกระจายเต็มบริเวณ ส่วนการเข้าไปในงานบอกเลยว่าทุกซอกซอยที่บรรดาสำนักพิมพ์ ร้านหนังสือมาออกงาน ผู้คนแน่นขนัด และที่น่าสนใจ คือ “วัยรุ่น” คนรุ่นใหม่ มาหอบหิ้วซื้อหนังสือเล่มโปรดกันหนาตา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมอีกด้วย

ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจ เคยสอบถาม สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ถึงสถานการณ์ของ อุตสาหกรรมหนังสือ ช่วง 9 เดือน มีการเติบโต 5-10% มองเป็นตัวเล็กที่เหมือนน้อย แต่ยังไม่รวมกับการค้าขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

หนังสือยอดฮิตครองใจนักอ่านได้แก่ 

อันดับ 1 อย่างเหนียวแน่นคือ “นวนิยาย” สัดส่วน 45%

มังงะ นวนิยายวัยรุ่นจากญี่ปุ่น(Light Novel) 27%

หนังสือสร้างพลังบวกหรือ Heal ใจผู้คน 17%

คู่มือเตรียมสอบ ถือเป็นหนังสือจำเป็นต้องอ่าน 9%

หนังสือทั่วไป 2%

ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ หากเจาะลึก “หมวดนิยาย” ยังเต็มไปด้วยนิยายวายที่ตัวละครเพศสภาพเดียวกัน โดยเฉพาะ “ชายรักชาย” มีให้ซื้อหากันเต็มพื้นที่ แต่ละสำนักพิมพ์ แต่ละบูธ เรียกว่ามีนิยายวายอะไร ขนมาให้เลือกซื้ออ่านกันให้พรึ่บ พร้อมกับตกแต่งบูธแบบอลังการณ์ เพิ่มการดึงดูผู้คนด้วยเนื้อเรื่องที่ชวนอ่านไม่พอ พระ-นาย ที่อยู่ในแต่ละบูธ “หล่อเหลาปานเทพบุตร” สะกดให้แฟนคลับทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต้องแวะเวียนแชะภาพแต่ละบูธด้วย

เพราะปิดเทอมเล็กหัวใจว้าวุ่นได้ งานหนังสือปีนี้ ยังคงคล้ายๆปีก่อนที่คลาคล่ำด้วยหนุ่มแว่นนักอ่าน ที่ต้องแวะเวียนไปยังสำนักพิมพ์ บูธที่นำเสนอ มังงะ นวนิยายวัยรุ่นจากญี่ปุ่น(Light Novel) และคนเหล่านี้ไม่เพียงไปซื้อหนังสือ แต่พร้อมสนับสนุน Non-Book ทั้งฟิกเกอร์ สินค้าและของพรีเมียมอีกสารพัด อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร(ตร.ม.)มีหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ และมีอีกกว่า 100 กิจกรรมให้ทุกคนได้ไปสัมผัส

สำหรับงานหนังสือปีนี้ สมาคมฯ คาดการณ์จะมีคนเข้าร่วมงาน 1.6 ล้านราย เพิ่มจากคราวก่อนมีคนร่วมงาน 1.3 ล้านราย และจะมีเงินสะพัด 460-480 ล้านบาท เพิ่มจากงานคราวก่อนเงินสะพัด 400 ล้านบาท ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือปี 2567 คาดการณ์มูลค่า 16,000 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...