'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายงานว่า รถถังเมอร์คาวาของอิสราเอล 2 คัน ทำลายประตูหลักของฐานทัพ และบุกเข้าไปในพื้นที่ก่อนรุ่งสางในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) และหลังจากที่รถถังออกไปแล้ว ก็เกิดระเบิดห่างจากฐานทัพ 100 เมตร ทำให้เกิดควันขโมงกระจายทั่วฐานทัพ และทำให้เจ้าหน้าที่ของ สหประชาชาติ (UN) ได้รับบาดเจ็บ

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลรายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ ยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังใส่กองทัพของตน ทำให้ทหารบาดเจ็บ 25 นาย ซึ่งการโจมตีดังกล่าวอยู่ใกล้กลับฐานทัพของ UNIFIL และรถถังที่กำลังข่วยอพยพผู้บาดเจ็บจากการถูกยิงนั้น ได้ถอยเข้าไปยังฐานทัพ UNIFIL

รายงานระบุว่า กองทัพอิสราเอล ใช้ม่านควันพลางตาเพื่ออพยพทหารที่ได้บาดเจ็บ และปฏิบัติการดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อกองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็น

ด้าน เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุเพิ่มเติมในแถลงการณ์ถึงอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นว่า

“ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องถอนกองกำลัง UNIFIL ออกจากฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ และออกจากพื้นที่สู้รบ”

“กองกำลังป้องกันอิสราเอลร้องขอเรื่องนี้อยู่หลายครั้ง และได้รับการปฏิเสธอยู่หลายรอบ ทำให้กลุ่มก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์มีโล่มนุษย์” เนทันยาฮู ระบุ

ขณะที่ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธใช้ความใกล้ชิดกับกองกำลังรักษาสันติภาพปกป้องกลุ่มของตน

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็นแถลงย้ำคำเตือนของเลขาธิการยูเอ็นวานนี้ว่า กองกำลังรักษาสันติภาพจะต้องไม่ตกเป็นเป้า และว่า การโจมตีกองกำลังรักษาสันติภาพเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ โดยย้ำถึงความสำคัญที่อิสราเอลต้องใช้มาตรการจำเป็นทั้งหมดเพื่อรับประกันความปลอดภัยและความมั่นคงของกองกำลัง UNIFIL และกองกำลังติดอาวุธของเลบานอน

นอกจากนี้ ออสตินยังได้กดดันกัลแลนต์ถึงความจำเป็นที่อิสราเอลต้องเปลี่ยนปฏิบัติการทางทหารในเลบานอน เป็นการดำเนินการทางการทูตเพื่อความปลอดภัยของพลเรือนตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่ายให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...

เส้นทางสู่ COP29 เริ่มต้นแล้ว ผู้นำโลกหารือใน Pre-COP29 ก่อนเปิดฉาก พ.ย. นี้

มุคตาร์ บาเยฟ ประธาน COP29 ได้จัดงานเปิดงาน Pre-COP เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ที่เมืองบากู ประเทศอา...