เส้นทางสู่ COP29 เริ่มต้นแล้ว ผู้นำโลกหารือใน Pre-COP29 ก่อนเปิดฉาก พ.ย. นี้

มุคตาร์ บาเยฟ ประธาน COP29 ได้จัดงานเปิดงาน Pre-COP เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยมีผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศระดับโลก เจ้าหน้าที่รัฐบาล กลุ่มผู้แทน และตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม โดย Pre-COP เป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจาเพื่อความก้าวหน้าก่อนการประชุมภาคีของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ครั้งที่ 29 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

การหารือครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การสร้างความคืบหน้าในประเด็นสำคัญก่อนการประชุม COP29 รวมถึงการเงินเพื่อสภาพอากาศ โดยเฉพาะเป้าหมายเชิงปริมาณใหม่โดยรวม การบรรเทา การปรับตัว และการสนับสนุนชุมชนที่เปราะบางในการแก้ปัญหาสภาพอากาศทั่วโลก

ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน เรียกร้องส่วนร่วมจริงใจ

"มุขตาร์ บาเยฟ" ประธาน COP29 กล่าวคำปราศรัยในนามของท่านประธานาธิบดี อิลฮัม อาลีเยฟ แห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการตกลงร่วมกันในการประชุม COP29 ว่าควรตอบสนองความต้องการของ 'ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และประเทศเกาะขนาดเล็กที่กำลังพัฒนา' และต้องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเป้าหมายก่อนหน้านี้

คำกล่าวของประธานาธิบดีอาลีเยฟระบุด้วยว่า การบรรลุเป้าหมายนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนระหว่างประเทศ เพราะอาเซอร์ไบจานในฐานะประธานการประชุม COP29 หรือรัฐอื่นใดไม่สามารถตัดสินใจแทนผู้อื่นได้ บทบาทของเจ้าภาพคือการจัดเตรียมเวทีเพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจา

“ในขณะที่เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมการสำหรับการประชุม COP29 ผมขอเรียกร้องให้คุณมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์และจริงใจเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ แม้ว่ารัฐต่างๆ จะมีความรับผิดชอบร่วมกัน แต่พวกเขาควรละทิ้งความขัดแย้ง หยุดกล่าวโทษกันเอง และหาจุดร่วม เพราะเราไม่มีเวลาที่จะเสียไปกับการหาว่าใครเป็นผู้กระทำผิดในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือผู้ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม" คำกล่าวของประธานาธิบดีอาลีเยฟ

สะพานเชื่อมประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

ขณะที่ “บาเยฟ” ประธาน COP29 กล่าวว่า เรากำลังสร้างสะพานเชื่อมระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา แต่ต้องการแรงผลักดันมากกว่านั้นอีกมาก เราจะก้าวหน้าได้เมื่อร่วมมือกัน มองข้ามความแตกต่าง และมีส่วนร่วมในการสนทนาอย่างเปิดเผยและซื่อสัตย์

ประธาน COP29 ยังได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับประเด็นต่างๆ ตามลำดับความสำคัญ โดยได้กล่าวถึง The New Collective Quantified Goal (NCQG) โดยอาเซอร์ไบจานกำหนดให้เป็นลำดับความสำคัญในการเจรจาสูงสุดสำหรับ COP29 โดย NCQG เป็นองค์ประกอบสำคัญของข้อตกลงปารีส ที่มีวัตถุประสงค์ในการตั้งเป้าหมายการเงินใหม่เพื่อสนับสนุนประเทศที่กำลังพัฒนาในภารกิจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหลังปี 2025

NCQG พยายามที่จะแก้ไขปัญหาช่องว่างในการเงินสนับสนุนสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมาจากเป้าหมาย 100 พันล้านดอลลาร์ที่ตั้งไว้ในปี 2009 และมุ่งหวังที่จะสร้างกรอบการเงินที่มีความเป็นจริงและทะเยอทะยานมากขึ้น

นอกจากนี้ เขายังระบุอย่างตรงไปตรงมาถึงความจำเป็นในการรับผิดชอบอย่างจริงจังในการระบุตัวเลขในกรอบเวลาและเสนอแนวทางแก้ไข องค์ประกอบเชิงคุณภาพของเป้าหมาย เช่น ความโปร่งใสและการเข้าถึง เพื่อให้แน่ใจว่าเป้าหมายนั้นยุติธรรมและมีความทะเยอทะยานเพียงพอ และยังได้ระบุเป้าหมายสำหรับลำดับความสำคัญในการเจรจาอื่นๆ

เปลี่ยนคำสัญญาสู่การลงมือทำจริงจัง

“บาเยฟ” ยังกล่าวถึง Article 6 ของข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) เกี่ยวกับการดำเนินการร่วมกัน ที่ให้ประเทศต่างๆ ร่วมมือกันโดยสมัครใจเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (NDCs) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินและเทคนิค การเปลี่ยนคำมั่นสัญญาให้เป็นข้อตกลงผู้สนับสนุนที่ลงนามกับกองทุนเพื่อตอบสนองต่อการสูญเสียและความเสียหาย การดึงดูดการสนับสนุนที่มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไปยังกองทุนทั้งหมด

รวมถึงกองทุนสภาพอากาศสีเขียวและกองทุนการปรับตัว และการตอบสนองต่อคำเรียกร้องของฉันทามติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในการเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลในลักษณะที่ยุติธรรมและเป็นระเบียบ

“COP29 จะเป็นการทดสอบสำคัญสำหรับข้อตกลงปารีสและสำหรับพหุภาคี โลกกำลังจับตามอง และประวัติศาสตร์จะตัดสินเราจากผลลัพธ์ที่เราบรรลุ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวที่ COP29 จะเป็นของทุกประเทศ แต่ละคนมีบทบาทที่ต้องเล่น และต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเอง” บาเยฟ กล่าว

การเงินเป็นกุญแจสำคัญ

“ไซมอน สติลล์” กล่าวว่า COP29 ต้องเป็น COP ที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อเริ่มแปลคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงร่วมแห่ง UAE เมื่อปีที่แล้ว ให้กลายเป็นผลลัพธ์ในโลกจริงและเศรษฐกิจจริง

“เห็นได้ชัดว่าการเงินเป็นกุญแจสำคัญในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในปีนี้ เราสามารถป้องกันวิกฤติสภาพภูมิอากาศไม่ให้ทำลายล้างเศรษฐกิจทั้งหมด รวมถึงเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและร่ำรวยที่สุดได้ ก็ต่อเมื่อทุกประเทศมีวิธีการที่จะดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศที่แข็งแกร่งขึ้นมาก”

ความพร้อมของสถานที่จัดงาน

"นาร์มิน ยาร์ชาโลวา" ประธาน COP29 Azerbaijan Operation Company และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ COP29 กล่าวว่า สถานที่จัดงานอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย โดยการดำเนินการดำเนินไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในทุกพื้นที่

“ขั้นตอนการก่อสร้างและการติดตั้งที่สนามกีฬาบากูใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะมีกำหนดส่งมอบให้กับ UNFCCC ก่อนงานที่จะจัดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวมถึงการแบ่งเขตพื้นที่เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ทั้งกิจกรรมภายในโซนสีน้ำเงินและโซนสีเขียว ที่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

"อิสมาอิล อิซาเยฟ" สมาชิกคณะกรรมการประสานงาน COP29 กล่าวว่า ผู้มาเยือนจะได้รับประสบการณ์ที่ดีระหว่างการประชุม COP29 ตลอดจนการให้บริการสื่อต่างๆ ก็จัดเตรียมไว้เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงฟรีวีซ่า COP29

"ออร์ข่าน มะห์มูดลู" หัวหน้าฝ่ายขนส่งและการดำเนินงาน COP29 เน้นย้ำว่ามีแผนการขนส่งที่จัดระบบอย่างดี รวมถึงแผนที่เมืองแบบ interactive ที่สร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เยี่ยมชมจะสามารถเดินทางได้อย่างราบรื่น สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเป็นเจ้าภาพงาน COP29

ขณะเดียวกันจะมีการรักษาความสะดวกสบายของประชาชนที่เป็นผู้อยู่อาศัยในเมือง รวมถึงการจัดตั้งศูนย์กลางการขนส่งหลายแห่งในจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ ทั่วเมือง เพื่อให้บริการเป็นประจำ เช่น แท็กซี่ รถบัส และรถรับส่ง

ทั้งนี้ พิธีเปิด COP29 จะถ่ายทอดสดผ่าน YouTube และมีการกล่าวคำปราศรัยจาก อามินา เจ. โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ, ไซมอน สติลล์ เลขาธิการบริหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ, ดร.ซุลตัน อัล จาเบอร์ ประธาน COP28 และเอกอัครราชทูตนาเบล มุนีร์ ประธานคณะทำงานย่อยด้านการดำเนินการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...