'เงินทุนสนับสนุนการยกเลิกใช้ถ่านหิน' จะนำไปสู่ Net Zero ได้อย่างไร

ข้อมูลจากสํานักงานพลังงานระหว่างประเทศระบุว่า การบรรลุศูนย์สุทธิภายในปี 2050 จําเป็นต้องยุติการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินอย่างไม่ลดละทั้งหมดภายในปี 2040 อย่างไรก็ตาม ถ่านหินยังคงฝังลึกอยู่ในระบบพลังงานโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกิดใหม่และกําลังพัฒนาที่มีกําลังการผลิตถ่านหินมากกว่า 75% แม้ว่าประเทศต่างๆ จะมุ่งมั่นกับพลังงานที่สะอาดขึ้น

แต่บทบาททางเศรษฐกิจของถ่านหินยังคงขับเคลื่อนนโยบายที่รักษาการใช้งานผ่านภาษีศุลกากรที่ดี ข้อตกลงการซื้อพลังงานระยะยาว และเงินอุดหนุน ซึ่งป้องกันจากแรงกดดันของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากไม่มีสิ่งจูงใจที่เพียงพอ สินทรัพย์ถ่านหินจํานวนมากจะยังคงดําเนินการต่อไปอีก 20 ถึง 30 ปี

การเปลี่ยนหน่วยถ่านหินประมาณ 6,500 หน่วยทั่วโลกยังต้องการการจัดหาเงินทุนจํานวนมากเพื่อคลายข้อตกลงทางการเงินระดับสินทรัพย์ที่มีอยู่และบรรเทาผลกระทบต่อการดํารงชีวิตและความมั่นคงด้านพลังงาน

การทํางานกับความท้าทายของการจัดหาเงินทุนสําหรับการเปลี่ยนผ่านถ่านหิน

กลไกทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมจะต้องได้รับการออกแบบโดยคํานึงถึงโปรไฟล์การระดมทุนที่แตกต่างกันของสินทรัพย์ สิ่งเหล่านี้จะต้องมีความยืดหยุ่นและปรับแต่งให้เหมาะกับสินทรัพย์ โดยมีการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนแปลงคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริง

ปัจจุบันมีความท้าทายทั่วไปเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนสําหรับการเปลี่ยนแปลงถ่านหิน โดยการส่งเสริมนวัตกรรมและการทํางานร่วมกันดังนี้

1.ต้นทุนเงินทุนสูง

การเปลี่ยนจากถ่านหินเกี่ยวข้องกับการลงทุนล่วงหน้าจํานวนมากเพื่อเกษียณอายุหรือปรับเปลี่ยนโรงงานถ่านหินที่มีอยู่ เช่นกัน สําหรับการสร้างพลังงานหมุนเวียนและขยายขีดความสามารถของเครือข่าย อาจเป็นข้อห้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดกําลังพัฒนาที่ทรัพยากรถูกจํากัด และต้นทุนของเงินทุนจะมากขึ้นเนื่องจากกรอบสถาบันที่อ่อนแอกว่าและความเสี่ยงทางการเงินที่สูงขึ้น

คําแนะนํา

  • หากเป็นไปได้ ให้ทํางานร่วมกับสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาที่สามารถใช้เครื่องมือลดความเสี่ยงเพื่อทําให้โครงการน่าสนใจยิ่งขึ้น
  • สํารวจช่วงของตัวเลือกการนําไปใช้ใหม่หรือการทดแทน การประเมินผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเพื่อลดต้นทุนทุน การรวมการเกษียณอายุถ่านหินเข้ากับการสร้างพลังงานหมุนเวียนเป็นตัวอย่างหนึ่งของสิ่งนี้

2.มาตรฐานสากลบางอย่างไม่ได้ให้ค่าเผื่อสําหรับการจัดหาเงินทุนถ่านหิน

ผู้กําหนดมาตรฐานระหว่างประเทศจํานวนมากไม่ได้ให้ค่าเผื่อใด ๆ สําหรับการจัดหาเงินทุนสําหรับถ่านหิน ตัวอย่างเช่น วิธีการปัจจุบันสําหรับการปล่อยมลพิษทางการเงินไม่ได้คํานึงถึงการปล่อยมลพิษที่หลีกเลี่ยงได้ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดหาเงินทุนสําหรับการเกษียณอายุถ่านหินก่อนกําหนด ในทํานองเดียวกัน EU Green Taxonomy กําหนดการห้ามถ่านหินแบบครอบคลุม สิ่งนี้ทําให้สถาบันการเงินไม่สามารถลงทุนเหล่านี้ได้ เนื่องจากผลประโยชน์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ภายในตัวชี้วัดการรายงานที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

คําแนะนํา

  • พัฒนาเนื้อหาเฉพาะประเทศเพื่อช่วยสนับสนุนความเข้าใจของสถาบันการเงินเกี่ยวกับกองเรือถ่านหินและโอกาสในการทําธุรกรรมที่อาจเกิดขึ้น
  • ทําความเข้าใจว่าสภาพแวดล้อมการลงทุนในท้องถิ่นสร้างอุปสรรคต่อการจัดหาเงินทุนสําหรับการเปลี่ยนแปลงถ่านหินอย่างไร และระบุสถาบันการเงินที่ก้าวหน้าซึ่งได้กําหนดนโยบายเลิกใช้ถ่านหินเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์สินทรัพย์ที่เหมาะสมจากพอร์ตการลงทุนของลูกค้า

3.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการวางแผนการเปลี่ยนแปลงที่น่าเชื่อถือที่ป้องกันการรั่วไหลและอันตรายทางศีลธรรม

การประเมินความทะเยอทะยานและความน่าเชื่อถือของแผนการเปลี่ยนผ่านของสาธารณูปโภคเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่สําคัญที่สามารถยับยั้งนักลงทุนได้ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการเลิกใช้ถ่านหินมีความน่าเชื่อถือและสามารถดําเนินการได้เป็นสิ่งจําเป็นสําหรับความมั่นใจในการดําเนินการและประสิทธิภาพในการลดการปล่อยมลพิษ

นอกจากนี้ ในระดับประเทศหรือระดับกองเรือ การปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินอาจส่งผลให้เกิดการพัฒนาการดําเนินงานเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่หรือเข้มข้นขึ้น หรือสนับสนุนการขยายการดําเนินงานของโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อรอการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติม ในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงระดับสินทรัพย์ ต้องมั่นใจว่ากําลังสนับสนุนการลดการปล่อยมลพิษโดยรวม

คําแนะนํา

  • จัดลําดับความสําคัญของสาธารณูปโภคที่มีแผนเริ่มต้น ความทะเยอทะยาน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีความทะเยอทะยานที่สําคัญที่สามารถสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น หน่วยงานกํากับดูแลและนักลงทุน
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการซื้อจากเจ้าของสาธารณูปโภคต่องานโครงการตั้งแต่เริ่มต้น
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเทศได้ให้คํามั่นที่จะเลิกใช้ถ่านหินหรือกําลังมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการทําเช่นนั้น
  • ประสานงานกับโครงการริเริ่มที่เน้นสาธารณูปโภคที่สามารถช่วยสร้างโมเมนตัมด้วยสาธารณูปโภคและสนับสนุนการเรียนรู้แบบ peer-to-peer
  • สํารวจการทํางานในระดับกองเรือเพื่อระบุตัวเลือกสําหรับการเกษียณอายุก่อนกําหนดในสินทรัพย์หลายอย่างที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้สูงสุด

ทั้งหมดนี้จะเป็นการช่วยจัดหาเงินทุนสําหรับการเปลี่ยนผ่านถ่านหินการบรรลุศูนย์สุทธิภายในปี 2050 จําเป็นต้องยุติการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมได้ในอนาคต

ที่มา : World Economic Forum

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อิสราเอล’ โจมตีตอนเหนือเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

ซีเอ็นเอ็นอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า อิสราเอล โจมตี 3 เมืองในเลบานอนเมื่อวันเสาร์ (12 ...

'อิสราเอล' โจมตีตอนใต้เลบานอน ปลิดชีพนักรบฮิซบอลเลาะห์กว่า 50 ราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮิซบ...

แผนใหม่ 'สหรัฐ' หนุนอิสราเอล ยืดสงครามในเลบานอน หวังล้ม 'ฮิซบอลเลาะห์'

หลังจากมีการเจรจาทางการทูตอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เป็นเวลา...

ซีอีโอ Grab ทำงานวันละ 20 ชั่วโมง สร้างบริษัท ‘ยูนิคอร์น’ เพื่อพิสูจน์ตัวเอง

“แกร็บ” (Grab) สตาร์ทอัพเล็กๆ ในมาเลเซีย ที่เริ่มต้นด้วยบริการแอปพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ จากเงินทุนก้...