'ฟาร์มสู่ตลาดอาหาร' กับการจัดหาทางออกสําหรับระบบอาหารที่ยั่งยืน

ความท้าทายกับระบบอาหารที่ยั่งยืน?

โลกอาจกําลังเผชิญกับวิกฤตอาหารที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ขับเคลื่อนโดยผลกระทบที่ทวีคูณของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความขัดแย้ง เช่น สงครามในยูเครน ทําให้ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นและความหิวโหยอย่างรุนแรงรุนแรงขึ้น

ระบบอาหารมีความซับซ้อนและปัจจุบันไม่ยั่งยืน มีการผลิตอาหารเพียงพอที่จะเลี้ยงโลก แต่ผู้คน 811 ล้านคน  แต่มากกว่า 10 % ของประชากรโลก ยังคงหิวโหยทุกคืน

ระบบอาหารโลกเป็นหนึ่งในแหล่งก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั่วโลก การผลิตอาหารเชื่อมโยงกับ 70% ของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพบนบก เมื่อประชากรมนุษย์เพิ่มขึ้น ผลกระทบเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

การบํารุงประชากรโลก 9.7 พันล้านคนอย่างยั่งยืนภายในปี 2050 ในขณะที่บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) จะต้องมีระบบอาหารที่ครอบคลุม ยั่งยืน มีประสิทธิภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการ และดีต่อสุขภาพ

แนวทางของอาหารที่ยั่งยืน

Food Action Alliance เป็นการประชุมสุดยอดผลกระทบการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2019 โดย World Economic Forum, International Fund of Agricultural Development (IFAD) และ Rabobank และวันนี้มีพันธมิตรมากกว่า 40 รายจากรัฐบาล ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ ภาคประชาสังคม และองค์กรเกษตรกร

ความคิดริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรมีส่วนทําให้เกิดผลกระทบที่จับต้องได้ต่อระบบอาหารในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพของมนุษย์ สุขภาพของดาวเคราะห์ ปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า ปรับปรุงการดํารงชีวิต และผลักดันความคิดริเริ่มที่นําโดยประเทศที่เสริมสร้างระบบอาหารในท้องถิ่น

ตัวอย่างเช่น พันธมิตรพันธมิตรในแอฟริกาตอนใต้ได้สนับสนุนโซลูชันสัตว์ปีกของสมาพันธ์สหภาพการเกษตรแอฟริกาตอนใต้ (SACAU) ซึ่งตั้งเป้าที่จะเข้าถึงเกษตรกร 10 ล้านคนในภูมิภาคนี้ 50% จะเป็นผู้หญิงและผู้ประกอบการเกษตรรุ่นเยาว์ ผลลัพธ์ของความร่วมมือเหล่านี้รวมถึงการพัฒนาบันทึกแนวคิดที่เป็นรูปธรรมที่เน้นโอกาสในการลงทุนเฉพาะ

การสร้างและมีส่วนร่วมกับกลุ่มพันธมิตรสนับสนุนมากกว่า 10 ราย และได้รับการมองเห็นความเป็นผู้นําระดับนานาชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ SACAU ได้ระดมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายรายในคณะทํางานด้านการค้าระดับภูมิภาค อาหารสัตว์ และการรับรู้ของผู้บริโภคเพื่อร่วมพัฒนาโซลูชัน พันธมิตรนี้มีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่คุณค่าอื่นๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์นมในแอฟริกาตะวันออกผ่าน Dairy Nourishes Africa

ในอเมซอนของโคลอมเบีย โครงการริเริ่มภูมิทัศน์ปศุสัตว์ที่ยั่งยืนสนับสนุนพันธมิตร โดยออกแบบโครงการริเริ่มที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ผลิตปศุสัตว์มีส่วนร่วมในความพยายามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายเพื่อพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทําลายป่า ด้วยการใช้ประโยชน์จากกลไกทางการเงินแบบผสมผสานร่วมกับเทคโนโลยีการตรวจสอบย้อนกลับและเครื่องมือตรวจสอบ โครงการจะเชื่อมโยงการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนในขณะที่ขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นมิตรกับป่าไม้ในระดับต่างๆ

Food Action Alliance ผ่านพันธมิตร Grow Asia ยังสนับสนุนโครงการริเริ่มที่นําโดยประเทศ เช่น Vietnam Partnership for Sustainable Agriculture (PSAV) ซึ่งประสบความสําเร็จในการเพิ่มทักษะให้กับเกษตรกร 2.2 ล้านคน และมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกษตรกร 20 ล้านคนมีทักษะในการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานการเกษตรใหม่ เวียดนามและพันธมิตรกําลังพัฒนาศูนย์นวัตกรรมอาหารเพื่อช่วยให้ประเทศขยายขนาดและเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่โรงไฟฟ้าของผลิตภัณฑ์เกษตรสีเขียว ยั่งยืน และปล่อยมลพิษต่ำ

ซึ่งผลประโยชน์จากการมีส่วนร่วมกับ Food Action Alliance โดยการขยายและเร่งความคิดริเริ่มที่นําโดยพันธมิตร ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายพันธมิตรและกระแสการจัดหาเงินทุนที่กว้างขวาง และเสนอแพลตฟอร์มความเป็นผู้นําเพื่อแสดงรูปแบบความร่วมมือที่เป็นนวัตกรรมและมีผลกระทบที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของอาหารที่ยั่งยืน

ที่มา : World Economic Forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สถานทูตไทยในอิสราเอลประกาศเตือน หลังมี 'แรงงานไทย' เสียชีวิตจากสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนคนไทย หลังมีแรงงานไทย 1 รายเ...

'ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูญี่ปุ่น' คว้า 'โนเบลสันติภาพ 2024'

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลมีมติเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ประกาศให้ สมาพันธ์ผู้ประสบภัยจากระเบิดปรมาณูและ...

ศักยภาพโตถึงล้านล้านดอลล์! ‘แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน’ ธุรกิจดาวรุ่งต่อจาก AI

การก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างความตื่นตะลึงทั่วโลก แต่มาพร้อมกับความท้าทายด้านพลังงานที่น่...

ยังไร้เม็ดเงิน! รมว.คลังจีนแถลงกระตุ้นศก. ย้ำออกบอนด์เพิ่ม-ขยายขาดดุลงบฯ

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันเสาร์นี้...