สถานทูตไทยในอิสราเอลประกาศเตือน หลังมี 'แรงงานไทย' เสียชีวิตจากสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนคนไทย หลังมีแรงงานไทย 1 รายเสียชีวิตจากเหตุสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยระบุดังนี้

"เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ตุ.ค.) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'on ทางเหนือของอิสราเอลติดชายแดนเลบานอน ซึ่งเป็นเขตปิดทางทหาร (closed military zone) ทำให้แรงงานไทย 1 รายเสียชีวิต และอีก 1 รายได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอแจ้งว่า หากมีพี่น้องแรงงานไทยที่ยังอยู่ในเขตปิดทางทหาร หรือพื้นที่เสี่ยงอันตรายอื่น ๆ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อขอรับความช่วยเหลือในการย้ายออกจากพื้นที่

เขตปิดทางทหาร (closed military zone) ในขณะนี้มี 11 แห่ง ได้แก่ เมืองเมตูลา, มิซกาฟ อัม, คฟาร์ กิลอาดี, โดเวฟ, ซิฟออน, มาลเกีย, รอช ฮานิกรา, ชโลมิ, ฮานิตา, อดามิท และ อาหรับ อัล-อรามเช โดยเป็นพื้นที่ห้ามพักอาศัยหรือทำงาน"

ทางด้านนายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่มีคนไทยเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 1 รายที่อิสราเอล 

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า ทางการอิสราเอลตรวจสอบแล้วและพบว่า สาเหตุเกิดจากระเบิดที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ ไม่ใช่จากเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถังดังปรากฏตามข่าวก่อนหน้านี้ 

สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตรเพื่อตรวจสอบตัวตนของผู้เสียชีวิตก่อนจะแจ้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่อไป สำหรับแรงงานไทย 1 รายที่ได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมือง Safed ทางเหนือของอิสราเอลแล้ว และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

สถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ในนิคมเกษตรดังกล่าวมีคนไทยประมาณ 10 คน และได้ประสานทางการอิสราเอลให้อพยพคนไทยทั้งหมดออกจากพื้นที่ในทันทีแล้ว 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอลอีกครั้งแล้วว่า หากยังมีแรงงานไทยอยู่ในเขตปิดทางทหารหรือพื้นที่เสี่ยง และมีความยากลำบากในการย้ายออกจากพื้นที่ ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประสานงานกับทางการอิสราเอลในการย้ายออกพื้นที่ต่อไป

ทางด้าน น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงข้อความบน X แสดงความเสียใจกรณีแรงงานไทยเสียชีวิตจากการระเบิดของกระสุน (ammunition) ซึ่งตกอยู่ในพื้นที่ในนิคมเกษตรฯ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สถานทูตไทยในอิสราเอลประกาศเตือน หลังมี 'แรงงานไทย' เสียชีวิตจากสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนคนไทย หลังมีแรงงานไทย 1 รายเ...

ศักยภาพโตถึงล้านล้านดอลล์! ‘แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน’ ธุรกิจดาวรุ่งต่อจาก AI

การก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างความตื่นตะลึงทั่วโลก แต่มาพร้อมกับความท้าทายด้านพลังงานที่น่...

ยังไร้เม็ดเงิน! รมว.คลังจีนแถลงกระตุ้นศก. ย้ำออกบอนด์เพิ่ม-ขยายขาดดุลงบฯ

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันเสาร์นี้...

‘อิซบอลเลาะห์’ ปรับทัพ ตั้งกองบัญชาการใหม่ ทำสงคราม ‘อิสราเอล’ ระยะยาว

แหล่งข่าว 4 รายเปิดเผยตรงกันกับข่าวรอยเตอร์ว่า อิซบอลเลาะห์ กลุ่มกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร...