เวิลด์แบงก์ชี้อีก 4 ปี 'มาเลเซีย' จ่อขยับขึ้นประเทศรายได้สูง

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่าประเทศมาเลเซียอาจบรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญด้วยการขยับสถานะขึ้นจากประเทศรายได้ปานกลาระดับสูงง ขึ้นไปเป็น "ประเทศรายได้สูง" (high-income nation) ภายในปี 2571 เป็นอย่างเร็วที่สุด หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวดีกว่าที่คาด และทำให้เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มประมาณเศรษฐกิจมาเลเซียเป็นขยายตัว 4.9% ในปีนี้

อาเพอร์วา ซังกี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์มาเลเซียของเวิลด์แบงก์ กล่าวว่า มาเลเซียกำลังขยับเข้าใกล้หมุดหมายสำคัญหลังจากที่เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีให้มาเลเซียในปีนี้ถึง 0.6% จาก 4.3% ขยับไปเป็น 4.9% ซึ่งสูงขึ้นมากเมื่อเทียบปีที่แล้วที่ขยายตัวได้ 3.7%

จีดีพีที่สูงขึ้นยังหมายถึงมาตรฐานการครองชีพในประเทศที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย สอดคล้องไปกับค่าเงินริงกิตที่แข็งค่าขึ้น และทำให้สถานะการเป็นประเทศรายได้สูงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

หากไม่นับรวมจีดีพีในปี 2565 ซึ่งขยายตัวอย่างก้าวกระโดดหลังฟื้นจากโควิด แนวโน้มการขยายตัวได้ 4.9% ในปีนี้จะเป็นการเติบโตที่สูงที่สุดของมาเลเซียนับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์มาเลเซียกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศปีนี้เติบโตดีขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดถึง 12% และทำให้มาเลเซียแซงหน้าทุกประเทศในอาเซียนได้ทั้งหมด ยกเว้นเพียงสิงคโปร์

อาเพอร์วายังเรียกร้องให้รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์มุ่งเน้นที่ "การปฏิรูป" เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศจะยังคงพัฒนาต่อไป ซึ่งรวมถึงการยกเลิกมาตรการอุดหนุนราคาพลังงาน และการแก้ปัญหาการทำงานที่ต่ำกว่าความรู้ความสามารถ (ว่างงานแฝง) ของชาวมาเลเซียราว 2 ล้านคนในปัจจุบัน 

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์กำหนดสถานะประเทศรายได้สูงเอาไว้ว่า จะต้องมีรายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัวประชากร (GNI per Capita) ไม่ต่ำกว่า 14,005 ดอลลาร์ (ราว 4.6 แสนบาท) ต่อคนต่อปี โดยมาเลเซียมีรัฐที่รายได้ GNI ต่อหัวสูงเกินค่าดังกล่าวไปแล้ว 5 รัฐ ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง สลังงอร์ ซาราวัก และลาบวน

ปัจจุบัน "สิงคโปร์" เป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่มีสถานะเป็นประเทศรายได้สูง ขณะที่ "ประเทศไทย" ได้เลื่อนสถานะเป็นประเทศรายได้ปานกลางระดับสูงมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สถานทูตไทยในอิสราเอลประกาศเตือน หลังมี 'แรงงานไทย' เสียชีวิตจากสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนคนไทย หลังมีแรงงานไทย 1 รายเ...

'ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูญี่ปุ่น' คว้า 'โนเบลสันติภาพ 2024'

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลมีมติเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ประกาศให้ สมาพันธ์ผู้ประสบภัยจากระเบิดปรมาณูและ...

ศักยภาพโตถึงล้านล้านดอลล์! ‘แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน’ ธุรกิจดาวรุ่งต่อจาก AI

การก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างความตื่นตะลึงทั่วโลก แต่มาพร้อมกับความท้าทายด้านพลังงานที่น่...

ยังไร้เม็ดเงิน! รมว.คลังจีนแถลงกระตุ้นศก. ย้ำออกบอนด์เพิ่ม-ขยายขาดดุลงบฯ

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันเสาร์นี้...