แผนใหม่ 'สหรัฐ' หนุนอิสราเอล ยืดสงครามในเลบานอน หวังล้ม 'ฮิซบอลเลาะห์'

หลังจากมีการเจรจาทางการทูตอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ สหรัฐกลับตัดสินใจใช้แนวทางที่แตกต่างไปจากเดิมคือ “ปล่อยให้ความขัดแย้งในเลบานอนดำเนินต่อไป”

รอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อสองสัปดาห์ก่อน สหรัฐและฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีเป็นเวลา 21 วัน เพื่อป้องกันอิสราเอลรุกรานเลบานอน แต่ความพยายามดังกล่าวก็ถูกขัดขวาง เมื่ออิสราเอลสังหารฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ จากปฏิบัติการภาคพื้นทางตอนใต้เลบานอนเมื่อวันที่ 1 ต.ค. และการโจมตีทางอากาศที่สังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์อีกหลายราย

ตอนนี้สหรัฐได้ยุติการเรียกร้องหยุดยิง โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงข่าวช่วงต้นสัปดาห์ก่อนว่า

“เราจะสนับสนุนให้อิสราเอลเปิดฉากรุกรานเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ เพื่อให้เราสามารถหาข้อยุติทางการทูตได้ในที่สุด”

รอยเตอร์สระบุว่า การเปลี่ยนแปลงแนวทางดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงเป้าหมายของสหรัฐที่ขัดแย้งกัน โดยสหรัฐต้องการทั้งจำกัดวงความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องการทำให้ฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อ่อนแอลง 

รอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐและอิสราเอลจะได้ประโยชน์จากความพ่ายแพ้ของฮิซบอลเลาะห์ แต่การสนับสนุนการขยายอิทธิพลทางทหารของอิสราเอลเสี่ยงทำให้เกิดความขัดแย้งที่ไม่สามารถควบคุมได้

จอน อัลเทอร์แมน อดีตเจ้าหน้ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า สหรัฐต้องการเห็นฮิซบอลเลาะห์อ่อนแอ แต่ต้องไตร่ตรองถึงความเสี่ยงเกิด “สุญญากาศ” ในเลบานอน หรือการก่อให้เกิดสงครามระดับภูมิภาค และว่ารัฐบาลวอชิงตันอาจถือคติว่า “ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนแนวทางของอิสราเอลได้ อาจต้องพยายามใช้แนวทางนั้นด้วยวิธีที่สร้างสรรค์แทน”

ด้านอารอน เดวิด มิลเลอร์ อดีตผู้เจรจาในตะวันออกกลางของสหรัฐ บอกว่า รัฐบาลวอชิงตันมีความหวังริบหรี่ที่จะยับยั้งอิสราเอล และมองเห็นประโยชน์จากแนวทางนี้

“แน่นอนว่ามันได้สร้างแรงผลักดัน ทำให้ฝ่ายบริหารคิดว่า มาพลิกวิกฤติเป็นโอกาสกันเถอะ” มิลเลอร์กล่าว และว่า ทางการสหรัฐอาจสงวนอำนาจต่อรองไว้เพื่อพยายามระงับการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัฐบาลเตหะรานเมื่อสัปดาห์ก่อน

แหล่งข่าวจากยุโรปเผยกับรอยเตอร์สว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาหยุดยิงที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้น และอิสราเอลอาจเพิ่มแรงกดดันด้วยปฏิบัติการทางทหารในเลบานอนต่อไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

สหรัฐหวังผล 2 อย่าง

รอยเตอร์สระบุว่า สหรัฐมองการขยายปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลว่าอาจทำให้ตนได้ผลประโยชน์อย่างน้อย 2 ประการ ได้แก่

1.ทำให้ฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธพรรคพวกอิหร่านที่ทรงอำนาจที่สุด อ่อนแอลงได้ ซึ่งอาจจำกัดอำนาจของรัฐบาลเตหะรานในภูมิภาค และลดภัยคุกคามต่อกองกำลังอิสราเอลและสหรัฐอีกด้วย

2.รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า แรงกดดันทางทหารอาจผลักดันให้ฮิซบอลเลาะห์ยอมวางมือ และเปิดให้มีการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ในเลบานอนที่อาจสามารถขับไล่กองกำลังติดอาวุธที่ทรงอิทธิพลมานานหลายสิบปีออกจากเลบานอนได้

แต่โจนาธาน ลอร์ด อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ตอนนี้ทำงานอยู่ในศูนย์ความมั่นคงอเมริกันใหม่ในวอชิงตัน บอกว่า ความคาดหวังดังกล่าวอาจเป็นไปได้ยาก

การทูตยังไม่อาจยังยั้งอิสราเอลได้

ทางการสหรัฐเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป้าหมายสูงสุดของการยุติความขัดแย้งในเลบานอนคือ การบังคับใช้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1701 ที่กำหนดให้กองกำลังชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) ไปช่วยเหลือกองทัพเลบานอนสามารถรักษาพื้นที่ชายแดนตอนใต้ที่ติดกับอิสราเอลให้ปราศจากอาวุธ หรือกลุ่มติดอาวุธ นอกจากบุคลากรของเลบานอนเอง

สหรัฐกล่าวว่า การเจรจากับหลายฝ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้สามารถทำได้ในขณะที่ยังมีการสู้รบอยู่ แม้นักวิเคราะห์เตือนว่า ความขัดแย้งอาจเพิ่มความเสี่ยงเกิดสงครามเป็นวงกว้าง

นอกจากมีความกังวลว่าสงครามอาจดึงสหรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ยังมีความกังวลด้วยว่า เลบานอนอาจกลายเป็นอีกสมรภูมิเหมือนกาซา

ด้านอัลเทอร์แมน ที่ตอนนี้เป็นหัวหน้าโครงการตะวันออกกลางของศูนย์กลยุทธ์และการศึกษาระหว่างประเทศ บอกว่า การทูตไม่อาจยุติการสู้รบได้ในเร็ว ๆ นี้

“เนทันยาฮูมองว่าการเดิมพันของเขาทั้งหมดนั้นได้ผล และเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับอิสราเอลที่จะรู้สึกว่าควรยุติการเพิ่มข้อได้เปรียบของตนเอง”

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อิสราเอล’ โจมตีตอนเหนือเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

ซีเอ็นเอ็นอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า อิสราเอล โจมตี 3 เมืองในเลบานอนเมื่อวันเสาร์ (12 ...

'อิสราเอล' โจมตีตอนใต้เลบานอน ปลิดชีพนักรบฮิซบอลเลาะห์กว่า 50 ราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮิซบ...

แผนใหม่ 'สหรัฐ' หนุนอิสราเอล ยืดสงครามในเลบานอน หวังล้ม 'ฮิซบอลเลาะห์'

หลังจากมีการเจรจาทางการทูตอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เป็นเวลา...

'แฮร์ริส' กดดัน 'ทรัมป์' เรื่องปัญหาสุขภาพ ไม่พร้อมเป็นผู้นำสหรัฐ

คามาลา แฮร์ริส ได้เผยแพร่ผลการตรวจสุขภาพของเธอ ซึ่งสรุปว่าเธอมี “สุขภาพที่ดีเยี่ยม” พร้อมสำหรับการเข...