จีนซ้อมรบรอบใหม่ใกล้ไต้หวัน คาด ‘ฝึกปิดท่าเรือ-ไล่กองกำลังต่างชาติ’

กองทัพจีน เริ่มซ้อมรบรอบใหม่ใกล้เกาะไต้หวันอย่างไม่มีกำหนดสิ้นสุด เพื่อปราม “การกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีนออกแถลงการณ์ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษเมื่อเช้าตรู่วันนี้ (14 ต.ค.) ว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ “Joint Sword-2024B” กำลังเริ่มต้นขึ้นในช่องแคบไต้หวันและในพื้นที่ด้านเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน

“การซ้อมรบนี้ยังถือเป็นคำเตือนชัดแจ้งไปยังการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชไต้หวัน จึงเป็นปฏิบัติการที่จำเป็นและชอบธรรมเพื่อปกป้องอธิปไตยของรัฐและเอกภาพแห่งชาติ”

ในการนี้กองบัญชาการได้เผยแพร่แผนที่แสดงพื้นที่ซ้อมรบเก้าแห่งรอบไต้หวัน อยู่ที่ฝั่งตะวันออกของเกาะสองจุด ฝั่งตะวันตกสามจุด ตอนเหนือหนึ่งจุด และรอบหมู่เกาะของไต้หวันที่ติดกับชายฝั่งจีนอีกสามจุด พร้อมระบุด้วยว่า เรือและเครื่องบินจีนกำลังเข้าสู่ไต้หวัน “ในระยะประชิดจากทิศทางต่างๆ”  การซ้อมรบเน้นการลาดตะเวนเตรียมความพร้อมเพื่อการต่อสู้ทั้งทางบกและทางอากาศ, การปิดล้อมท่าเรือและพื้นที่สำคัญ, บุกจู่โจทางทะเลและเป้าหมายทางบก และ “ร่วมกันยึดพื้นที่สำคัญอย่างครอบคลุม”

อย่างไรก็ตามกองบัญชาการภาคตะวันออกไม่ได้บอกว่ามีการใช้กระสุนจริงหรือประกาศเขตห้ามบินหรือไม่  ย้อนไปเมื่อปี 2022 หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสมัยนั้นมาเยือนไต้หวันได้ไม่นาน จีนยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันทันที

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันประณามอย่างรุนแรงต่อ “การกระทำยั่วยุไร้เหตุผล” ของจีน และว่าไต้หวันได้วางกำลังของตนไว้แล้ว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อของไต้หวันแสดงสุนทรพจน์วันชาติเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจีนไม่มีสิทธิเป็นตัวแทนไต้หวันแม้เขาเสนอร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่งก็ตาม หลังจากนั้นไต้หวันก็เตรียมความพร้อมรับมือจีนซ้อมรบมากขึ้น

ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) เป็นต้นมา สื่อทางการจีนลงบทความและทัศนวิจารณ์หลายชิ้น ประณามถ้อยแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ของนายไหล่ ขณะเดียวกันกองบัญชาการภาคตะวันออกของจีนได้เผยแพร่วีดิโอบอกว่า “เตรียมตัวสำหรับการสู้รบแล้ว”

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุด้วยว่า สุนทรพจน์วันชาติของประธานาธิบดีไหล่ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันในปัจจุบัน และกระทรวงจะปกป้องสันติภาพ เสถียรภาพ ทุ่มเทเพื่อความร่วมมือในอนาคตรับมือความท้าทาย อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“ข้ออ้างของคอมมิวนิสต์จีนที่ว่า ‘หาเรื่องทะเลาะและสร้างปัญหา’ เป็นการเบี่ยงเบนจากข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง” แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงไต้หวันรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์สแบบไม่ระบุตัวตน พวกเขาเชื่อว่าจีนกำลังฝึกซ้อมปิดล้อมท่าเรือไต้หวันทางตอนเหนือและตอนใต้ของเกาะ ปิดช่องทางเดินเรือระหว่างประเทศ รวมถึงซ้อมขับไล่กองกำลังต่างชาติ

เมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ไต้หวันรายงานว่ากองเรือบรรทุกเครื่องบินจีนแล่นเข้าไปยังตอนใต้ของเกาะ ผ่านช่องแคบยุทธศาสตร์บาชิ ที่แบ่งแยกไต้หวันกับฟิลิปปินส์ และเชื่อมทะเลจีนใต้สู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ด้านทำเนียบขาวยังไม่ได้ตอบข้อซักถามของรอยเตอร์สเรื่องการซ้อมรบ สหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนไม่มีความชอบธรรมที่จะใช้สุนทรพจน์วันชาติของนายไหล่มาเป็นข้ออ้างกดดันทางทหารต่อไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. จีนเคยซ้อมรบ “Joint Sword-2024A” รอบไต้หวันเป็นเวลาสองวัน ไม่นานหลังจากนายไหล่สาบานตนเป็นประธานาธิบดี โดยกล่าวว่า เป็น “การลงโทษ” ต่อสุนทรพจน์ที่มีเนื้อหาแบ่งแยกดินแดนของประธานาธิบดีคนใหม่

ที่ผ่านมานายไหล่เสนอการเจรจากับจีนหลายครั้งแต่ถูกเมิน เขากล่าวว่า มีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะตัดสินใจอนาคตของตนเอง และไม่ยอมรับการอ้างอธิปไตยของรัฐบาลปักกิ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘รถหรู’ เป้าหมายต่อไปของ ‘อีวีจีน’ เร่งเดินหน้าลุยตลาดอาเซียน

หลังจากประสบความสำเร็จในการบุกตลาดรถยนต์อีวีโดยใช้ “กลยุทธ์ราคา” ที่ถูกกว่าฝ่าทะลวงเจ้าตลาดค่ายรถญี่...

จีนซ้อมรบรอบใหม่ใกล้ไต้หวัน คาด ‘ฝึกปิดท่าเรือ-ไล่กองกำลังต่างชาติ’

กองทัพจีน เริ่มซ้อมรบรอบใหม่ใกล้เกาะไต้หวันอย่างไม่มีกำหนดสิ้นสุด เพื่อปราม “การกระทำแบ่งแยกดินแดนขอ...

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา | ศุภวุฒิ สายเชื้อ

นอกจากนั้น ตัวของแฮร์ริสเองและทีมงาน ก็ไม่ได้ไว้วางใจ และย้ำในการหาเสียงอย่างสม่ำเสมอว่า ฝ่ายของตนเป...

จับ‘ชายพกปืน’ใกล้เวทีหาเสียง‘ทรัมป์’ในแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานสำนักงานนายอำเภอริเวอร์ไซด์เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า นายเวม มิลเลอร์ วัย...