อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮว ฟาย วัย 62 ปี เป็นเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่

คณะกรรมการการเลือกตั้งเกือบทั้งหมด ประกอบด้วยผู้ภักดีต่อปักกิ่ง 394 คนจากทั้งหมด 398 คน ได้โหวตเลือกแซม ซึ่งเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว ถือเป็นการละทิ้งธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือมายาวนาน ในการเลือกผู้บริหารพิเศษมาเก๊า เดิมทั่วไปเป็นผู้มาจากครอบครัวนักธุรกิจทรงอิทธิพลของเกาะมาเก๊า

ส่วนอีก 4 เสียงที่เหลืองดออกเสียง

การเปลี่ยนแปลงมาเก๊าครั้งนี้ ซึ่งได้นักกฎหมายมาเป็นผู้บริหารสูงสุด มีแนวโน้มจะลดอิทธิพลจากแวดวงธุรกิจ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการรับนโยบายจากปักกิ่งเป็นอันดับแรก

เกาะมาเก๊า มีประชากร 687,000 คน ซึ่งไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษมาเก๊าโดยตรง ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกที่หลากหลายต่อผู้นำ บางคนหวังว่า แซมจะฟังความเห็นของประชาชน และหลีกเลี่ยงให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ ขณะที่คนอื่นๆ รู้สึกขาดความมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งผู้นำสูงสุดของมาเก๊า

ถึงอย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวว่า ชาวมาเก๊าจำนวนมากกลับรู้สึกสบายใจ กับแซมซึ่งไม่ใช่คนมาเก๊า ทั้งนี้ ความท้าทายที่แท้จริง และอุปสรรคบางประการกำลังรอเขาอยู่ข้างหน้า

แซมได้ให้คำมั่นจะเร่งแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจอื่นๆ เช่น การแพทย์แผนจีน การเงิน ยกระดับเมืองเป็นศูนย์แสดงนิทรรศการ และการพาณิชย์ของเกาะมาเก๊า 

อย่างไรก็ตาม มาเก๊าจะยังคงเป็นเมืองที่ต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมคาสิโน ซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับรัฐบาล และเป็นเงินสนับสนุนสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายความสำเร็จที่กำหนดโดยปักกิ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...

ความเหลื่อมล้ำในไทย เปิดรายชื่อจังหวัดที่มีคนจนมากสุด 10 อันดับแรก

สัดส่วนคนจนในไทยน้อยลง รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ความยากจนและความเหลื่อมล้ำในประเทศ ฉบับล่าสุดประจำ...