รัฐปล่อยให้น้ำท่วมซ้ำซาก ต้องจัดงบช่วยเหลือซ้ำซ้อน

โดยมีจังหวัดกลับสู่ภาวะปกติแล้ว 28 จังหวัด แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ฤดูน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างที่น้ำกำลังไหลเข้าพื้นที่ ดังนั้นความเสียหายจะเพิ่มมากกว่าข้อมูลปัจจุบันอย่างแน่นอน

แต่ละปีรัฐบาลต้องจัดงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการน้ำทั้งกรณีน้ำท่วมและกรณีน้ำแล้งปีละประมาณ 100,000 ล้านบาท โดยปีงบประมาณ 2567 จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำช่วงฤดูฝนปี 2567 และการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้งปี 2567/2568 รวม 19,624 รายการ วงเงินรวม 119,851 ล้านบาท ดำเนินการโดย 9 กระทรวง ครอบคลุม 30 หน่วยงาน ซึ่งยังไม่รวมงบประมาณสำหรับการเยียวยาผลกระทบจากน้ำท่วมและน้ำแล้ง

การบริหารจัดการน้ำจำเป็นต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นระบบ โดยในประเทศไทยมีพื้นที่ชลประทานที่สมบูรณ์ครอบคลุมเฉพาะลุ่มเจ้าพระยาจึงทำให้พื้นที่ส่วนนี้สามารถเพาะปลูกได้เต็มที่ ซึ่งทำให้ปลูกได้ทั้งข้าวนาปรังและข้าวนาปี ในขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบันมีแผนที่จะลงทุนการบริหารจัดการน้ำที่จะต้องใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท โดยถือเป็นเรื่องที่ควรดำเนินการเพื่อให้ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งการรับมือน้ำท่วมแล้วน้ำแล้ง

สถานการณ์น้ำท่วมทั้งในเขตเมืองและพื้นที่การเกษตรกระจายไป 52 จังหวัด สะท้อนได้ว่าประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมในการรับมือปริมาณน้ำฝนที่ตกมากกว่าค่าเฉลี่ย โดยก่อนหน้านี้ 2-3 ปี ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยมากเพราะปัญหาเอลนีโญ่ แต่ปีนี้ปริมาณน้ำฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยจึงเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน รวมทั้งในอนาคตเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นจำเป็นต้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เป็นอย่างไร

หากรัฐบาลยังคงปล่อยให้มีการลงทุนบริหารจัดการน้ำแบบงานรูทีน โดยหน่วยงานรัฐ 9 กระทรวง ขอจัดสรรงบประมาณในลักษณะต่างคนต่างขอจะทำให้ความสามารถในการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยไม่ดีขึ้น และท้ายที่สุดรัฐบาลจะต้องจัดการงบประมาณทุกปีเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่เกิดการลงทุนที่มีการกำหนดยุทธศาสตร์ไว้ และจะทำให้ใช้งบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ และเมื่อปีใดที่ปริมาณน้ำฝนมีมากกว่าค่าเฉลี่ยก็จะเกิดปัญหาเหมือนปี 2567

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...