ตลาดโซดาปี 67 ซึม ผลพวงเหล้าสีซบหนัก 'สิงห์' ผู้นำตลาด เร่งแผนส่งออกเกาหลี

“ฐิติพร ธรรมาภิมุขกุล” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ฉายภาพตลาดโซดาในประเทศไทยปี 2567 มีจำนวนประมาณ 510-520 ล้านลิตร เผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ตามตลาดสุราสีของประเทศไทย หดตัวลง 10% เนื่องจากการบริโภคของโซดา มีความเกี่ยวข้องเหล้าสีถึง 50% ส่งผลให้ตลาดรวมโซดาในปีนี้ชะลอตัวลงไปประมาณ 5% 

"ทั้งนี้เมื่อประเมินถึงการบริโภคโซดาในประเทศไทย นำไปใช้หลากหลายมาก ทั้งนำไปผสมกับวิสกี้ 70% ต่อมา นำไปผสมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 20% ส่วนการดื่มโซดาแบบเปล่ามีประมาณ 10% โดยสิงห์ที่เป็นผู้นำตลาด โซดา ในไทยมายาวนาน ได้เน้นทำการตลาด มุ่งกระตุ้นให้คนไทยนำโซดาไปเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ต่างๆ เพิ่มขึ้น"

 

สิงห์ ร่วมมือ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" ออกสินค้าใหม่ ขยายกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้เมื่อประเมินภาพรวมตลาดสุราสีของประเทศไทยหดตัวลงตามการบริโภคในประเทศ จากเดิมมีช่องทางหลักที่เป็น ออนพรีมิส ที่เป็นกลุ่มร้านอาหาร ผับ บาร์ และสถานบันเทิง เป็นตลาดหลักที่กลุ่มลูกค้านิยมออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ โดยภาพรวมตลาดโซดาหดตัวลงต่อเนื่อง 2-3 ปี ภายหลังโควิด 

สำหรับโซดาสิงห์อยู่ในตลาดมาร่วม 70-80 ปี และเป็นผู้นำในตลาดด้วยส่วนแบ่งการตลาด 91-92% ยังมุ่งขยายตลาดอย่างเข้มข้นตลอดปี ทั้งใช้งบ 100 ล้านบาท ร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นการบริโภค

 

 

อีกทั้งได้ร่วมมือกับแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ระดับตำนานของโลกอย่าง ฮาร์เลย์-เดวิดสัน (Harley-Davidson) ถือเป็นการคอลแลปของแบรนด์ระดับตำนาน โดยโซดาสิงห์อยู่ในตลาดมาประมาณ 70-80 ปี ส่วนฮาร์เลย์-เดวิดสัน ก่อตั้งมากว่า 120 ปี ซึ่งสิงห์เป็นแบรนด์เครื่องดื่มแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้ร่วมมือกับ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน

อีกทั้งได้มีการเปิดตัวโซดาดีไซน์ฉลากพิเศษลิมิเต็ดเอดิชัน รวมกับรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson Low Rider™ S ได้ตกแต่งพิเศษด้วยลายกราฟิกเช่นเดียวกับดีไซน์ฉลากโซดารุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชัน ออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้าได้ร่วมลุ้นผ่านแคมเปญนี้ 

ทั้งหมดจะร่วมสร้างสีสันให้กับตลาดเครื่องดื่มของไทย พร้อมร่วมขยายฐานของลูกค้าของทั้งแบรนด์ในกลุ่มใหม่ๆ 

ขยายส่งออก - สนใจตั้งโรงงานในเกาหลีใต้

นอกจากในประเทศที่รุกตลาดตลอดทั้งปี บริษัทได้มีการรุกตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผ่านการส่งออกไปในเกาหลีใต้และประเทศจีน เพื่อขยายฐานลูกค้าผ่านการมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าในแต่ละประเทศ 

แผนรุกตลาดต่างประเทศ ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมคอนเสิร์ต การทำกิจกรรมผ่านคนดัง เพื่อทำให้เกิดการทดลองสินค้า โดยตลาดที่มีการเติบโตดีมากคือ "เกาหลีใต้" มาจากลูกค้าที่เมื่อมีการใช้ผลิตภัณฑ์เห็นความแตกต่างในเรื่องความซ่า เมื่อเทียบจากแบรนด์ที่มีอยู่ของเกาหลีใต้ ทำให้ในปีที่ผ่านมาสร้างยอดขายเติบโตขึ้นเท่าตัว 

อีกกลยุทธ์สำคัญคือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างอยู่ในรูปแบบของ ขวดแก้ว ที่ให้ความรู้สึกสินค้ามีความพรีเมียม ส่วนราคาสินค้าที่ทำตลาดในเกาหลีจะสูงกว่าประเทศไทยพอสมควร เนื่องจากเป็นการส่งออกไป ส่วนราคาในไทยอยู่ที่ 10 บาท ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่า หากยอดขายในตลาดเกาหลีสามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง มีความสนใจสร้างโรงงานในเกาหลีใต้เช่นกัน

สำหรับรายได้รวมของกลุ่มโซดาในปีนี้ สัดส่วนแบ่งเป็น ในประเทศ 90% ต่างประเทศ 10% โดยมีตลาดหลักทั้ง เกาหลีใต้, จีน และฮ่องกง เนื่องจากกระแสความสนใจกลุ่ม สุราโซดา (High Ball) สูงขึ้น โดยทำให้ประเมินว่าใน 2-3 ปี สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะขยายเป็น 15%

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมกลุ่มสิงห์มีรายได้จากธุรกิจแอลกอฮอล์เป็น 80% ของรายได้รวม ส่วนธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์อยู่ที่ 20% 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...