‘สภาพัฒน์’ แนะ 4 ข้อ ‘สวส.’ ยกระดับการทำงาน 'วิสาหกิจเพื่อสังคม'

นายวิชญ์พิพล ติวะตันสกุล ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนในการวิพากษ์และเสนอแนะแนวทางการขับเคลื่อนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม  จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)     

โดยมีข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ดังนี้ 

1.ควรเป็นองค์กรที่ทำงานเชิงรุก ปรับกฎ ระเบียบแนวทางการบริหารจัดการภายในองค์กรให้เอื้อต่อการดำเนินงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น 

2.ควรกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดการดำเนินงานให้ชัดเจน สอดคล้องกับตัวชี้วัดแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในประเด็น 10 การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม ในการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์จากภาคธุรกิจ ประเด็นที่ 15 พลังทางสังคม ในการเสริมสร้างทุนทางสังคม และประเด็นที่ 16 เศรษฐกิจฐานราก ในการยกระดับศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ

 3.ควรจัดทำ Road map การขับเคลื่อนองค์กร ระยะสั้น กลาง ยาว 

และ 4.ควรกำหนดแนวทางสร้างแรงจูงใจ (Incentive programs) ในการเพิ่มจำนวนผู้จดทะเบียนวิสาหกิจเพื่อสังคม/กลุ่มกิจการเพื่อสังคม ไปพร้อมกับการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเพื่อสังคม/กลุ่มกิจการเพื่อสังคม

โดยสร้างความร่วมมือกับธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษา ในการสนับสนุนองค์ความรู้ เครื่องมือ และพัฒนาทักษะต่าง ๆ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ สวส. เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ สามารถส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม/กิจการเพื่อสังคม ให้เป็นกลไกในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และหนุนเสริมการดำเนินงานของภาครัฐให้ครอบคลุมทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและส่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของประเทศต่อไป   

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...