"กูเกิล" เทกว่า 3 หมื่นล้านบาท ขนเงินเข้าลงทุนในไทย หวังเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

รัฐบาลจับมือกูเกิลยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลไทย เดินหน้า สร้างฐานระบบคลาวด์ให้รัฐบาล ตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ “รูธ โพรัท” ประธาน Alphabet และ Google จับเข่าคุย “นายกฯอิ๊งค์” ประกาศปักหลักลงทุนในไทย 3.6 หมื่นล้าน คาดภายใน 5 ปี สร้างงานได้ปีละ 14,000 ตำแหน่ง เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจเม็ดเงินสะพัดร่วม 1.4 แสนล้านบาท นายกฯมัดใจในอนาคตรัฐบาลไทยพร้อมเดินไปกับกูเกิล ชูพลังงานสะอาดสร้างสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบดิจิทัลที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มที่

จากข้อตกลงที่เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ช่วงปลายปี 2566 เห็นผล นางรูธ โพรัท ประธานบริษัทแม่ของกูเกิล รุดเข้าหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศลงทุนในไทย หนุนก้าวขึ้นชั้นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาค

เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนางรูธ โพรัท ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของอัลฟาเบท Alpha bet-บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) โอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อหารือความคืบหน้าของโครงการการลงทุนของบริษัทในไทย และความร่วมมือเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind นางรูธ โพรัทกล่าวว่า ขอบคุณนายกฯ และขอประกาศการลงทุนในไทยอย่างเป็นทางการจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) และระบบคลาวด์ (Cloud Region)คาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในช่วงปี 2568-2572 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 140,000 ล้านบาท ภายในปี 2572 ทั้งขอยินดีกับ น.ส.แพทองธารที่ได้รับตำแหน่งนายกฯ กูเกิลเป็นพันธมิตรกับไทยมาอย่างยาวนาน การเยือนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการหารือความก้าวหน้าของความร่วมมือระหว่างกัน ภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกัน เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือจะใกล้ชิดยิ่งขึ้นไปอีกในระยะยาว

...

ขณะที่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขอบคุณบริษัทกูเกิลที่ไว้วางใจในศักยภาพของไทย เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือระหว่างกันจะก้าวหน้ายิ่งขึ้น และรัฐบาลมุ่งมั่นขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในระยะยาว หาแนวทางเพื่อให้มีความคืบหน้าและเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องนโยบายคลาวด์ (Cloud First Policy) ของรัฐบาล มุ่งเน้นที่การจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและการบริการของภาครัฐแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงเทคโนโลยี AI ที่รัฐบาลพร้อมให้องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องสอดคล้องกับแนวทางของกูเกิลและมาตรฐานสากล และขอให้ความมั่นใจแก่บริษัทถึงความต่อเนื่องด้านนโยบาย และการดำเนินโครงการต่างๆของรัฐบาลด้วย

จากนั้นเวลา 17.45 น. น.ส.แพทองธาร เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองให้แก่นางรูธ โพรัท และคณะ พร้อมกล่าวถ้อยแถลงแสดงความยินดีในโอกาสที่บริษัทกูเกิลประกาศลงทุนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการว่า กูเกิลเป็นที่รู้จักดีในหมู่คนไทย และใช้ผลิตภัณฑ์ของกูเกิลอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน รัฐบาลยังมีความร่วมมือที่เข้มแข็งกับบริษัทฯ เมื่อเดือน พ.ย.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ได้ผลักดันให้เกิดการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัทกูเกิลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านดิจิทัลของไทย และเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลด้วยการให้ความสำคัญกับระบบคลาวด์ ถือเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจดิจิทัลถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยน แปลงของไทย ศักยภาพของประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ยืดหยุ่น และระบบสาธารณูปโภคที่มีเสถียรภาพ ควบคู่กับมีการรักษาความเป็นกลางทางเทคโนโลยี รวมถึงความต้องการด้านดิจิทัลของไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการมีเครือข่าย 5G ที่ครอบคลุมและมีประชากรที่ใช้งานดิจิทัลจำนวนมาก

น.ส.แพทองธารกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเดินหน้าขยายโครงการริเริ่มด้านพลังงานสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบ เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศทางดิจิทัลที่เจริญรุ่งเรือง รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อสร้างกลไกด้านพลังงานสะอาด อาทิ การทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง (Direct PPA) และการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงพลังงานสะอาดได้มากขึ้น ให้ความสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบดิจิทัลที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยอีกหนึ่งโครงการริเริ่มที่สำคัญของรัฐบาล คือ นโยบายการใช้ระบบคลาวด์เป็นหลัก เพื่อยกระดับการบริการดิจิทัลของรัฐบาล การกำกับดูแลข้อมูล และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังได้ปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้ภาคธุรกิจ พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมดิจิทัล

นายกฯกล่าวด้วยว่า ยินดีที่บริษัทกูเกิลได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อสำรวจการจัดตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งแรกในไทย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและความพร้อมของไทยทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง และแรงงานที่มีทักษะ นอกจากนี้สนับสนุนให้กูเกิลสำรวจโอกาสความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในไทย เพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของแรงงานในอนาคต และเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรมดิจิทัลที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางที่รุ่งเรืองของกูเกิลเพื่อส่งเสริมการเติบโตของคนไทย ธุรกิจทั้งในประเทศและภายในภูมิภาคอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกสันติไมตรี และตึกไทยคู่ฟ้า ปรากฏว่า เอกชนผู้จัดงานได้นำเอาตะไคร้กำใหญ่มาปักกลับหัว พร้อมด้วยจุดธูปปัก 16 ดอก และพวงมาลัย 1 พวง เพื่อไม่ให้ฝนตกในช่วงที่จัดงานสำคัญต่างๆตามความเชื่อโบราณ ทำให้ในช่วงจัดงานเลี้ยงต้อนรับนางรูธ โพรัท ผ่านไปด้วยดีไม่มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผย...