ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

  • ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์

นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีโจมตีอิสราเอล ระบุ “ประวัติศาสตร์ของปาเลสไตน์เป็นวัฏจักร เราผ่านช่วงสูญเสียผู้รักชาติ สูญเสียขีดความสามารถทางทหารไปบางส่วน แต่แล้วจิตวิญญาณของปาเลสไตน์ก็ลุกโชนขึ้นอีกครั้งเหมือนนกฟินิกซ์ ขอบคุณพระเจ้า” 

 นายเมชาลวัย 68 ปีอยู่ภายใต้นายยาห์ยา ซินวาร์ เคยเป็นผู้นำฮามาสทั้งมวลระหว่างปี 1996-2017 รอดชีวิตจากการถูกอิสราเอลลอบสังหารด้วยการฉีดยาพิษเมื่อปี 1997

  • นายกฯ อิสราเอลลั่นสู้ฮามาสถึงที่สุด

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวในพิธีรำลึกการโจมตี 7 ต.ค. ลั่นวาจาจะทำสงครามกับฮามาสถึงที่สุดจนกว่าบรรลุ “ภารกิจศักดิ์สิทธิ์” 

“ตราบเท่าที่ศัตรูคุกคามการดำรงอยู่และสันติภาพของประเทศ เราจะเดินหน้าสู้ ตราบเท่าที่ตัวประกันยังอยู่ในกาซา เราจะเดินหน้าสู้” นายกฯ อิสราเอลกล่าว 

  • 'ไบเดน-แฮร์ริส-ทรัมป์' รำลึก 7 ต.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดพิธีรำลึกการโจมตี 7 ต.ค.ร่วมกับชุมชนชาวยิวที่ทำเนียบขาว ด้วยการจุดเทียนและนักบวชยิวนำสวด ประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องสันติภาพแม้ตะวันออกกลางสุ่มเสี่ยงเกิดสงครามใหญ่เต็มที 

ขณะที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ณ ที่พักในวอชิงตัน ส่วนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกับผู้นำชาวยิวที่สุสานศักดิ์สิทธิในนิวยอร์ก 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

Fortune จัดอันดับ 100 สตรีทรงอิทธิพลแห่งเอเชีย 'ไทย' ติด 14 คน มากสุดรองแค่จีน

นิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ได้ประกาศรายชื่อ "100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลแห่งเอเชีย" ประจำปี 2567 ในวันนี้ (8...