ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผยว่ากำลังเร่งให้รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศเร่งระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรระยะยาวพิเศษ (ultra-long sovereign bonds) ให้ครบตามเป้าหมายภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้ โดยมีรายงานว่า ณ สิ้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นได้ดำเนินการออกพันธบัตรพิเศษไปแล้วถึง 90% ของเป้าหมายที่กำหนดไว้

NDRC เผยว่ากำลังร่วมมือกับกระทรวงการคลังเพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่น โดยเน้นการตรวจสอบ และประเมินการใช้พันธบัตรพิเศษให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนเผยว่าได้อนุมัติงบประมาณมหาศาลเกือบ 6 ล้านล้านหยวน เพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างงานให้กับประชาชนจำนวนมาก

มาตรการใหม่ไร้ความชัดเจน

รายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบ และเงื่อนไขของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยพันธบัตรเหล่านี้ยังคงคลุมเครือ ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในหมู่นักลงทุน และผู้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจจีน แม้การแถลงข่าวล่าสุดจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินงานบางส่วน แต่ก็ยังไม่สามารถคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดที่สำคัญได้มากนัก

ภายหลังรับรู้ข่าว ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวลงทันทีถึง 10% ก่อนจะฟื้นขึ้นเล็กน้อยจนล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ดัชนีร่วงไปประมาณ 6%

ดัชนีอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ร่วงลงหลังจากพุ่งสูงขึ้นกว่า 9% เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับผลการประชุมของ NDRC ที่ไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ที่เป็น "รูปธรรม" แทนที่จะเน้นมาตรการกระตุ้นโดยตรง ทางการจีนกลับเลือกที่จะเน้นย้ำเป้าหมายเชิงนโยบาย เช่น การเร่งระบายสินค้าคงคลังที่อยู่อาศัย การควบคุมปริมาณอุปทาน และการพัฒนาพื้นที่ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งนักลงทุนมองว่ายังไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา พร้อมกับนักลงทุนยังคงไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการคลังที่ชัดเจน

ก่อนหน้านี้ ซู จง อดีตเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน ได้ออกมาเตือนว่า มาตรการที่ธนาคารกลางจีนดำเนินการในเดือนที่ผ่านมา ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนตลาดหุ้นของประเทศ และได้เรียกร้องให้นักลงทุนหลีกเลี่ยง "การเก็งกำไร"

มั่นใจ ‘เศรษฐกิจ’ โตตามเป้า

เจิ้ง ซานเจี๋ย ประธาน NDRC จีนมีความมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมประจำปีได้ โดยรัฐบาลจีนได้ตั้งเป้า GDP จะเติบโต 5%  และได้เสริมว่าบางส่วนของงบประมาณปี 2568 จะถูกนำมาใช้ในปีนี้เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ

แพ็กเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทางการจีนเปิดเผยตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ส่งผลให้หุ้นจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในวันอังคารจนถึงระดับสูงสุดในรอบสองปี โดยต่อยอดจากการปรับตัวขึ้นที่เกิดขึ้นหลังจากตลาดหุ้นจีนเปิดทำการอีกครั้งหลังจากวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติ

ทั้งนี้ NDRC ยังเผยแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต อาทิ

  • ออกแผนการลงทุนมูลค่า 1 แสนล้านหยวนสำหรับปีหน้าเร็วๆ นี้
  • เร่งให้รัฐบาลท้องถิ่นใช้เงินพันธบัตรสำหรับโครงการต่างๆ
  • ออกพันธบัตรรัฐบาลอายุยาวพิเศษปี 2568 เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ
  • จะเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับนักเรียน
  • เตรียมออกรายการ Negative List สำหรับการเข้าถึงของต่างชาติ

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผย...