Jobsdb by SEEK เผยคนต่างชาติโปรไฟล์ดี คู่แข่งแย่งงานคนไทยกว่า 50%

Jobsdb by SEEK เผยผลสำรวจจากกระทรวงแรงงานในงาน Job Expo Thailand 2024 ที่ผ่านมาพบว่า ชาวต่างชาติที่มีโปรไฟล์เพียบพร้อมให้ความสนใจทำงานในไทยกว่า 50% ชี้แรงงานไทยต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน

ในภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนต้องดิ้นรนในวันนี้ การแข่งขันกันเพื่อแย่งงานก็เป็นความท้าทายสำคัญของแรงงานไทย ไม่ว่าจะเป็น เด็กจบใหม่หรือคนมีประสบการณ์แล้วต่างต้องดิ้นรนไขว่คว้าเพื่อได้งานมาสร้างรายได้หาเลี้ยงชีพ นอกจากนี้ยังพบว่าคู่แข่งสำคัญที่น่ากลัวสำหรับแรงงานไทยในเวลานี้คือชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจอยากทำงานในไทยถึง 50% แถมยังพ่วงด้วยคุณสมบัติเริ่ดหรู พูดได้หลายภาษา มีทักษะเป็นที่ต้องการ ในอัตราค่าจ้างที่ถูกกว่าอีกด้วย

คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ Jobsdb by SEEK เผยว่าข้อมูลจากกระทรวงแรงงานที่เก็บจากงาน Job Expo Thailand 2024 ล่าสุดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพบว่า 50% ของคนที่มาปรึกษาเรื่องการสมัครงานเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งข้อมูลตรงกันกับลูกค้าของ Jobsdb by SEEK ที่มาเปิดรับสมัครงานในงานนี้ ก็เผยว่าคนที่มาสมัครงานครึ่งหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ โดยส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า เวียดนาม อินเดีย จีน และยุโรป

คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ Jobsdb by SEEK

...

“คนพม่าที่มาสมัครงานก็มีระดับการศึกษาที่ดี จบการศึกษาจากต่างประเทศ มีคุณสมบัติเพียบพร้อม พูดได้หลายภาษา คนเวียดนามก็เช่นกัน ส่วนคนจีนที่มาสมัครก็จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในไทย พูดไทยได้ และสามารถทำงานกับองค์กรที่สื่อสารกับจีนได้ นี่คือคู่แข่งที่น่ากลัวของคนไทย เป็นกลุ่มที่เข้ามาปรึกษาเพื่อหางานในไทย ซึ่งเราก็มีคุยกับกระทรวงแรงงานเหมือนกันว่ากลุ่มนี้เข้ามาหางานในไทยเยอะมากแบบครึ่งหนึ่งของคนไทยเลย”

นอกจากมีคุณสมบัตืที่ดีและเพียบพร้อมกว่าคนไทยแล้ว ที่สำคัญคือหลายคนเรียกค่าตัวถูกกว่าแรงงานไทย ขณะที่แรงงานไทยเรียกร้องการทำงานแบบไฮบริด แต่แรงงานต่างชาติกลุ่มนี้บอกว่าพร้อมทำงานในออฟฟิศ 5 วัน จึงเป็นข้อเปรียบเทียบที่แรงงานไทยควรต้องกังวลเป็นอย่างมาก

ชี้แรงงานไทยต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน

ด้วยคุณสมบัติที่เพียบพร้อมรอบด้านของชาวต่างชาติที่อยากมาทำงานในไทย ล้วนเป็นข้อได้เปรียบสำคัญที่น่ากังวลของแรงงานไทยที่ต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องกำแพงภาษาที่คนได้เสียเปรียบทั้งการแข่งขันในประเทศและต่างประเทศ

“คนไทยมีกำแพงภาษาค่อนข้างเยอะ คนที่ภาษาดีก็ไปได้หลายที่ คนไทยออกไปเที่ยวต่างประเทศเยอะ แต่เราจะติดเรื่องภาษาถ้าจะไปทำงานต่างประเทศเพราะต้องสื่อสารเยอะ ส่วนคนสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไปทำงานที่ไหนก็ได้เพราะภาษาอังกฤษดี และสามารถทำงานได้ทุกระดับ ซึ่งคนไทยเองก็เก่ง มีความสามารถแต่จะติดเรื่องภาษา ส่วนเด็กไทยมีโอกาสด้านภาษาเยอะก็ทำให้ไปหาทางทำเงินที่อื่นในโลก ดังนั้นภาษาจึงมีความสำคัญมาก รวมถึงเรื่องเทคโนโลยีเองก็สำคัญและต้องใช้ให้เป็น ใช้ให้เร็ว ถ้าหากไทยใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องเราก็ไปแย่งงานคนอื่นได้เหมือนกัน”

นอกจากทักษะด้านภาษาที่ต้องเร่งปรับตัวแล้ว ทักษะจำเป็นอื่นๆ ที่นายจ้างต้องการ โดยเฉพาะด้านไอทีและเอไอ ก็เป็นสิ่งที่แรงงานไทยต้องเร่งพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้เร็วและใช้งานให้เป็นเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

“ถ้าสนใจทำงานด้านไหนก็ไปดูว่าสามารถเอาเทคโนโลยีมาช่วยอะไรได้บ้าง ถ้าเรานำมาใช้ให้เป็นเกิดประโยชน์กับงาน ก็จะทำให้เราเป็นประโยชน์กับองค์กร เราต้องรู้จักเรียนเอไอเพื่อนำมาช่วยให้งานมีประสิทธิภาพได้เราจะเป็นที่ต้องการ เราไม่ควรกลัวเอไอ แต่ควรใช้ให้เป็น” คุณดวงพร กล่าวทิ้งท้าย

ภาพจาก : Getty Image

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...