เพชรบุรี ต่อยอดอาหารรสชาติ "เพ็ดรี" สร้างประสบการณ์มื้ออาหารสุดพิเศษ เพิ่มจุดเด่นให้อาหารท้องถิ่น

เพชรบุรี เปิดเรื่องเล่าจากเมนูอาหาร สู่การต่อยอด “รสเพ็ดรี” ในรูปแบบการสร้างประสบการณ์มื้ออาหารสุดพิเศษให้นักท่องเที่ยวสายฟู้ดเลิฟเวอร์

ถ้าหากพูดถึง จ.เพชรบุรี สิ่งที่โดดเด่นนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว “อาหาร” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน เพราะ จ.เพชรบุรี เคยมีภาพจำว่าเป็น ‘เมืองสามรส’ ที่มีความโดดเด่นของ ‘รสหวาน’ จากน้ำตาลโตนดของดีเมืองเพชรบุรี จากอำเภอบ้านลาด, ‘รสเค็ม’ เข้มข้นจากเกลือสมุทรในนาเกลือติดทะเลของอำเภอบ้านแหลม รวมถึง ‘รสเปรี้ยว’ ที่เติมความสดชื่นจี๊ดจ๊าดให้อาหารทุกจานจากอำเภอท่ายาง

นอกจากนี้ จ.เพชรบุรีแห่งนี้ ยังมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็นชาวไทย จีน มุสลิม และมอญ ที่อาศัยอยู่รวมกัน และสืบทอดวัฒนธรรมกันมาหลายชั่วอายุคนทั้งจากชาววัง และชาวบ้าน ทำให้ครัวเมืองเพชรมีเสน่ห์รสมือที่ชวนค้นหาในทุกจาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวแช่ แจ่วด้าน ซอสน้ำแดง หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง รวมไปถึงของหวานขึ้นชื่ออย่างขนมหม้อแกง ซึ่งล้วนมีรสชาติเฉพาะตัวที่ดึงดูดฟู้ดเลิฟเวอร์ให้เข้ามาสัมผัสรสชาติที่ไม่เหมือนใคร

วัตถุดิบที่กล่าวมา รวมถึงวัฒนธรรมทั้งหมดนี้ ทำให้ “อาหารเพชรบุรี” เต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายที่ซ่อนอยู่ในทุกเมนู ตั้งแต่วัตถุดิบ ไปจนถึงวิธีการปรุงอาหารที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ทำให้เกิดการผสมผสานวัฒนธรรมของอาหารจากหลายชาติ จนถูกขนานนามว่า “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร” ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ในปี 2564 

...

ทั้งหมดทำให้จังหวัดนี้เต็มไปด้วยร้านอาหาร และขนมชื่อดัง ตลอดจนยังมีสถาบันการศึกษาด้านอาหารที่ช่วยสืบทอดภูมิปัญญาส่งต่อรุ่นสู่รุ่นต่อยอดความรู้ด้านอาหารอย่างยั่งยืน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเชื่อมต่อองค์ความรู้ระหว่างประเทศเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการด้านอาหารในพื้นที่ อันจะส่งผลให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับท้องถิ่น

จากที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์คำว่า “รสเพ็ดรี” ที่หมายถึง รสชาติอาหารที่ให้คุณค่ามากกว่า รสชาติที่ครอบคลุมถึงประสบการณ์การกินอาหารที่มีความหลากหลาย สามารถต่อยอดสู่อาหารรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาผสมผสานภูมิปัญญาหลากชาติพันธุ์ และวัฒนธรรมการปรุงอาหารชั้นเลิศ สร้างสรรค์ให้เกิดเมนูอาหาร หรือรูปแบบการกินใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มมูลค่า สอดรับกับรสนิยมสากล และยังคงสะท้อนจุดเด่นทางวัตถุดิบ และรสชาติของเพชรบุรี

“รสเพ็ดรี” จึงจะเป็นคำที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้อาหารเพชรบุรีเป็นมากกว่าแค่เมืองอาหารทั่วไป แต่เป็นเมืองที่สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ทางด้านอาหารที่สืบทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน และยังคงเจริญเติบโต และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่อย่างไม่หยุดยั้ง

แง่มุมอาหารที่น่าสนใจนี้ทำให้ CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ภายใต้เครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี ได้ต่อยอดคำว่า “รสเพ็ดรี” สู่ “สายพาน” อาหารสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดอัตลักษณ์ของอาหารเมืองเพชร ให้เกิดเป็น “รสเพ็ดรี” ที่สามารถร่ายยาวได้ เปรียบเสมือนสายพาน แห่งวัฒนธรรมการกินร่วมสมัย ตอน “รสเพ็ดรี มีดีอยากจะอวดดดดด” ที่จะบอกเล่าเรื่องราวความโดดเด่น และความพิเศษเฉพาะตัวที่หลากหลายมากมายของอาหารเพชรบุรี

ร่วมค้นหาคำตอบว่า “อาหารเพชรบุรี” มาอยู่ในร้านสุกี้สายพานได้อย่างไร ผ่าน 4 คอนเซ็ปต์ “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดดด” ที่ประกอบไปด้วย

  • “อวดดี” โชว์ขุมทรัพย์ผลผลิตทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย
  • “อวดเก่ง” ด้วยวัฒนธรรมภูมิปัญญาอันรุ่มรวยหลากหลายชาติพันธุ์ทั้งจากไทย จีน มุสลิมและมอญ
  • “อวดฉลาด” ผ่านการต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผนวกทั้งสามอวดเข้าด้วยกันให้กลายเป็น
  • “อวดรวย” ด้วยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านต้นแบบการนำเสนอจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีในรูปแบบใหม่ พร้อมพลิกโฉมมุมมองอาหารเพชรบุรี ต่อยอดคุณค่าทางวัฒนธรรมและความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก “ก่อนไม่มีให้อวด”

ชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสเสน่ห์ที่ซ่อนเรื่องราวมากมายไว้ในทุกจานไปกับงานนิทรรศการ “รสเพ็ดรีสุกี้สายพาน” ตอน “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดด” ที่สะท้อนเรื่องราวของอาหารที่เสิร์ฟมาทางสายพานแห่งวัฒนธรรมการกินร่วมสมัย พร้อมสัมผัสความอร่อยแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ชวนทุกคนมาลิ้มลอง สามารถเข้าชมฟรี ได้ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 กันยายน 2567 เวลา 12.00 น. -20.00 น. ณ ร้านหยวน หยวน สุกี้หม่าล่าสายพาน อาคารเคเบิ้ลคาร์ พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี พร้อมสัมผัสมื้ออาหารสร้างประสบการณ์ 7 เมนู พร้อมเครื่องดื่มในราคา 250 บาท ต่อคน

...

ภาพ : หยวน หยวน 元 元 - สุกี้หม่าล่าสายพาน เพชรบุรี, devasom hua hin resort

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...