ไฮไลต์กิจกรรมปิดถนนบรรทัดทองรับวัน Car Free Day 2024

กรุงเทพมหานคร ขานรับวัน Car Free Day 2024 ปิดถนนบรรทัดทองจัดกิจกรรมถนนคนเดินเพื่อลดมลพิษบนท้องถนน พร้อมหวังต่อยอดสู่ Car Free ในระยะยาว

วันที่ 22 กันยายน ของทุกปีคือวัน World Car Free Day หรือวันปลอดรถโลก เป็นวันที่องค์กรในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล แล้วหันมาใช้ขนส่งมวลชนสาธารณะ การปั่นจักรยาน การเดิน หรือรณรงค์ทางเดียวกันไปด้วยกันมากขึ้น เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ซึ่งผลพลอยได้ยังช่วยลดการใช้น้ำมัน ลดมลภาวะทางอากาศ มลภาวะทางเสียง รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เห็นความสำคัญของวันดังกล่าว และมีการรณรงค์จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้ กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรม Car Free Day 2024 เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้การเดิน ขี่จักรยาน และใช้บริการรถสาธารณะแทนการขับรถยนต์ ภายใต้แนวคิด “Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life” ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 21-22 กันยายน 2567

ภาพจาก iStock

...

โดยปิดถนนบรรทัดทอง ตั้งแต่ซอยจุฬาฯ 12 - 20 ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. เพื่อให้คนมาเดินซึมซับบรรยากาศถนนคนเดิน (Pedestrianize) พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ เช่น

  • ให้ผู้คนได้มาจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าต่างๆ ที่อยู่บนถนนบรรทัดทอง
  • มีการแสดงดนตรีเปิดหมวก มีเสื่อและที่นั่งชมดนตรี
  • มีกิจกรรมระบายสีชอล์กบนถนน
  • เปิดโอกาสให้ผู้เดินถนนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำถนนคนเดิน หากผลตอบรับดีอาจจะมีการทำต่อเนื่องระยะยาว

สำหรับกิจกรรมถนนคนเดินบรรทัดทอง เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดที่หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกได้พัฒนาโดยการลดเลนรถยนต์เพิ่มทางเท้า (Street Diet) เพื่อให้คนเดินได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการทำถนนคนเดิน (Pedestrianize) หรือการกำหนดช่วงเวลาปิดถนนเป็น Walking Street แบบสยามสแควร์ เป็นการทดลองแนวทางใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่ Car Free ในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม Car Free Day 2024 บนถนนบรรทัดทอง และเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้า MRT ทาง รฟม. และ BEM ร่วมรณรงค์ด้วยการยกเว้นค่าโดยสารแก่ผู้ที่นำจักรยานพับได้มาใช้บริการที่รถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ในวันที่ 22 ก.ย. 2567 ตลอดระยะเวลาการให้บริการ โดยติดต่อขอรับคูปองเดินทางฟรีได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...