‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ 140,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 4.6 ล้านล้านบาท เป็นที่รู้จักกันในด้าน “ความใจกว้าง” โดยเขามอบเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลหลายแห่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สำหรับลูกๆ ของเขาแล้ว “บัฟเฟตต์ กลับเลือกที่จะไม่มอบเงินให้ลูกโดยตรง”

- วอร์เรน บัฟเฟตต์ (เครดิต: AFP) -

ในสารคดี Becoming Warren Buffett ทางช่อง HBO ซูซี่ บัฟเฟตต์ (Susie Buffett) ได้เล่าเรื่องราวที่ให้เห็นถึงความประหยัดของพ่อของเธอ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอได้พูดถึงเรื่องนี้

ย้อนกลับไปในปี 2011 บทความใน Globe and Mail ได้กล่าวถึงเรื่องราวที่ซูซี่เคยขอเงินกู้ 41,000 ดอลลาร์หรือราว 1.3 ล้านบาทจากพ่อของเธอ เพื่อปรับปรุงห้องครัวหลังจากที่เธอมีลูก เธอต้องการพื้นที่ว่างสำหรับเก้าอี้กินข้าว แต่คำตอบของวอร์เรนคือบอกให้เธอ “ไปธนาคารเหมือนคนอื่น ๆ สิลูก”

ในปี 2017 ซูซี่ได้กลับมาพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับห้องครัวอีก โดยอธิบายว่าเธอไม่ได้ขอเงินเปล่า ๆ “ฉันคิดว่าฉันกำลังขอเงินกู้ ฉันไม่ได้ขอให้เขาให้เงินฉัน” แต่การปฏิเสธของพ่อทำให้เธอรู้สึกประหลาดใจ “ฉันคิดว่า เอาน่า คุณพ่อให้ไม่ได้เหรอ” เธอเล่า

ซูซี่พูดติดตลกกับแม่ว่า บางครั้งก็รู้สึกว่าความประหยัดที่โด่งดังของพ่ออาจทำให้เธอลำบากได้ ซูซี่แซวว่า เธออาจจะได้ขึ้นปกนิตยสาร People ในฐานะคนไร้บ้าน ก็เพราะความประหยัดของพ่อที่รวยล้นฟ้าคนนี้นี่แหละแม้ว่าอาจฟังดูเป็นเช่นนั้น แต่ซูซี่ไม่เคยรู้สึกว่าพ่อของเธอเป็นคนขี้เหนียว “ฉันไม่เคยรู้สึกว่าเขาเป็นคนขี้เหนียวหรือคำใดก็ตามที่คุณต้องการใช้สำหรับเขา ประหยัด” เธออธิบาย ซึ่งการเติบโตใน ครอบครัวบัฟเฟตต์ หมายถึง การมีชีวิตแบบปกติธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่มีพ่อเป็นหนึ่งในคนรวยที่สุดในโลก

เธอและพี่น้องของเธอได้รับเงินค่าขนม ซึ่งได้ใช้จ่ายไปกับขนมและนิตยสารอย่างรวดเร็ว เธอยังได้แบ่งปันความทรงจำตลกเกี่ยวกับวิธีที่พ่อของเธอมีเครื่องสล็อตที่เด็ก ๆ จะใส่เงินของพวกเขาลงไป แต่บัฟเฟตต์จะเปิดด้านหลังเพื่อเอาเงินกลับมา ซึ่งสอนบทเรียนเกี่ยวกับเงินและอาจเป็นอารมณ์ขันที่ฉลาดของเขาด้วย

ซูซี่อธิบายในสารคดีว่า แม่ของเธอมีบทบาทสำคัญในการทำให้บัฟเฟตต์อ่อนโยนขึ้นในตลอดหลายปีที่ผ่านมา “เขาผ่อนคลายระเบียบขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อเราโตขึ้น” เธอกล่าว

จากมุมมองของเธอ วิธีการจัดการเงินอย่างระมัดระวังของพ่อ ไม่ใช่เรื่องที่น่าโกรธเคืองเลย เมื่อย้อนมองกลับไป เธอรู้สึกว่า หลักการของพ่อได้หล่อหลอมให้ชีวิตของเธอและครอบครัวเป็นไปในทางที่ดีเสมอมา ถึงแม้ว่าเธอจะเคยไม่ได้รับเงินกู้ตามที่ต้องการ แต่เธอก็ยังคงเชื่อมั่นว่า พ่อของเธอตัดสินใจถูกต้อง

ในการสัมภาษณ์กับ Business Insider ในปี 2017 ซูซี่ได้ชี้แจงว่าเธอเห็นด้วยกับปรัชญาทางการเงินของพ่อของเธอ “จริงๆ แล้วฉันเห็นด้วยกับปรัชญาของเขาที่ไม่ปล่อยเงินก้อนโตให้ลูกๆ และโดยวิธีการนี้ พ่อของฉันได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ดีสำหรับเรื่องนั้น” เธอกล่าว “เขาใจกว้างกว่าที่ผู้คนรู้มาก ฉันรู้สึกขอบคุณอย่างมากที่มีพ่อแม่อย่างที่ฉันมีและสำหรับสิ่งที่พวกเขาให้เรา แต่แน่นอน เขาจะไม่ทิ้งเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์ให้เรา และไม่ควรทำเช่นนั้น จะเป็นเรื่องบ้าที่จะทำอะไรแบบนั้น”

นี่อาจสะท้อนว่า บัฟเฟตต์อาจมองการมอบทรัพย์สินในจำนวนมหาศาลให้ลูก ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น และอาจไม่เป็นประโยชน์ในระยะยาว การสอนให้ลูก ๆ รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างความสำเร็จด้วยตนเองต่างหากที่สำคัญกว่า

อ้างอิง: finance

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

‘ศรีลังกา’ จัดเลือกตั้งครั้งแรก หลังประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของศรีลังกา จัดขึ้นในวันเสาร์ (21 ก.ย.) ถือเป็นการลงประชามติที่สำคัญต่...