อียูไฟเขียวช่วย 'ยูเครน' 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ใช้เงินที่ยึดมาจาก 'รัสเซีย'

เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศช่วยสนับสนุนเงินกู้ล็อตใหญ่ 3.5 หมื่นล้านยูโร (เกือบ 1.3 ล้านล้านบาท) ให้กับประเทศยูเครน ระหว่างที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. โดยระบุว่าเป็นความจำเป็นเพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย และช่วยให้ผ่านพ้นฤดูหนาวไปได้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันว่าจะนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ด้านพลังงาน การป้องกันทางอากาศ และการจัดซื้ออาวุธ พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรอนุมัติ "แผนประกาศชัยชนะ" ที่เขาจัดทำขึ้นภายในสิ้นปีนี้

สำหรับเงินกู้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนในกรอบที่กว้างขึ้นของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) โดยใช้รายได้ที่มาจากการอายัดทรัพย์สินของ "รัสเซีย" เพื่อลงโทษรัฐบาลมอสโกที่รุกรานประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ กลุ่มจี7 ได้อายัดทรัพย์สินทางการเงินของรัสเซียไปแล้วรวมมูลค่ามากถึงราว 3 แสนล้านดอลลาร์ (เกือบ 9.9 ล้านล้านบาท) ไม่นานหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในเดือนก.พ. 2022 

กลุ่มประเทศจี7 ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้เงินดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือยูเครน แต่ก็ใช้เวลาหลายเดือนในการหารือว่ากลไกดังกล่าวจะทำงานได้อย่างไร

“รัสเซียยังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานพลเรือนของคุณอย่างโจ่งแจ้งและโหดร้าย เพื่อพยายามทำให้ประเทศของคุณมืดมน” “ฉันมาที่นี่เพื่อบอกคุณว่า... สหภาพยุโรปอยู่ที่นี่เพื่อช่วยคุณรับมือกับการท้าทายนี้ และเพื่อให้แสงไฟยังคงส่องสว่างอยู่” ฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...