'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถปลิดชีพ "อิบราฮิม อาคิล" (Ibrahim Aqil) ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว รวมถึงสมาชิกระดับปฏิบัติการณ์อีก 10 คน จากการบุกถล่ม "เบรุต" เมืองหลวงของ เลบานอน เมื่อวานนี้ โดยอาคิลเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้ออกปฏิบัติการทางอากาศเข้าถล่มย่านดาฮิเยห์ ซึ่งเป็นเขตประชากรอาศัยหนาแน่นทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 66 คน 

เอพีระบุว่าการโจมตีเช่นนี้ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่

"ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง" และยังถือเป็นการโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีมานี้  
 

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า "อิสราเอลจะยังคงตามล่าศัตรูไปทุกที่เพื่อปกป้องประชาชนของเรา ไม่เว้นแม้แต่ย่านดาฮิเยห์ในกรุงเบรุต" พร้อมระบุถึงปฏิบัติการโจมตีครั้งล่าสุดเพื่อเด็ดชีพอาคิลว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "สงครามเฟสใหม่"
  
ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 66 คน จากการโจมตีของอิสราเอลต่อกรุงเบรุต

ดมิทรี เจนเดลแมน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้เข้าสู่ "ระดับใหม่ในการเผชิญหน้ากับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์" โดยจะไม่มีเส้นแดงอีกต่อไป

"เมื่อพิจารณารวมถึงเป้าหมายในการนำพาประชาชนให้กลับสู่บ้านเรือนทางตอนเหนืออย่างปลอดภัย อิสราเอลก็ได้เข้าสู่ระดับใหม่ในการเผชิญหน้ากับสงคราม โดยจะไม่มีเส้นแดงอีกต่อไป ซึ่งผู้ก่อการร้ายทุกคนในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตกเป็นเป้าหมายโดยชอบธรรม และหากเขาไม่ยุติการโจมตีอิสราเอล เขาก็จะถูกกำจัด" เจนเดลแมนกล่าว

ทั้งนี้ อิบราฮิม อาคิล เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Radwan Force ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว อาคิลยังถูกตั้งค่าหัว 7 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐ ฐานเกี่ยวข้องกับการระเบิดโจมตีนาวิกโยธินสหรัฐครั้งใหญ่ในเลบานอน เมื่อปี 1983 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 300 รายจากเหตุโจมตีใหญ่ 2 ครั้งในปีนั้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...

‘ศรีลังกา’ จัดเลือกตั้งครั้งแรก หลังประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของศรีลังกา จัดขึ้นในวันเสาร์ (21 ก.ย.) ถือเป็นการลงประชามติที่สำคัญต่...