UK หนี้ท่วมแตะ 100% ของจีดีพี สูงสุดในรอบกว่า 50 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักเปิดเผยว่า ระดับหนี้สาธารณะของสหราชอาณาจักร (UK) พุ่งขึ้นแตะระดับ 100% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ไปแล้ว หรือสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 ที่สภาพการเงินของประเทศย่ำแย่หนักหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 

หนี้สาธารณะสุทธิโดยไม่รวมหนี้ธนาคารของรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 99.3% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นไปแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลตัวเลขรายเดือนในปี 1993 ซึ่งสร้างปัญหาให้กับรัฐมนตรีคลัง ราเชล รีฟร์ กับแผนการใช้งบประมาณและแผนภาษีของรัฐบาลชุดใหม่   

รอยเตอร์สระบุว่าหนี้สาธารณะของ UK พุ่งสูงขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินโลกและเพิ่มอีกครั้งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเช่นกันเมื่อเทียบกับจีดีพีประเทศ

ในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลกู้เงิน 1.3734 หมื่นล้านปอนด์ (กว่า 6 แสนล้านบาท) ซึ่งมากกว่าในเดือนส.ค.ของปีก่อน 3,300 ล้านปอนด์ ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์บ่งชี้ให้เห็นถึงการขาดดุลการคลังถึง 1.2400 หมื่นล้านปอนด์

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง "จ่ายด้านสวัสดิการสังคมและรายจ่ายปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้น" และสะท้อนถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าปกติ

รมว.คลังอังกฤษได้ส่งสัญญาณเตือนก่อนหน้านี้ว่า จะเสนอการ "ปรับขึ้นภาษี" ระหว่างการเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีฉบับใหม่ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ แต่ยังปฏิเสธที่จะขึ้นในส่วนของภาษีเงินได้ส่วนบุคคล นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ทำให้รัฐบาลอาจไม่สามารถเพิ่มรายได้มากพอที่จะปรับปรุงบริการสาธารณะและกระตุ้นการลงทุนเพิ่ม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...