‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD World Talent Ranking) ระบุว่า ประเทศญี่ปุ่น (อันดับ 43), ไทย (อันดับ 47), สิงคโปร์ (อันดับ 2), สหราชอาณาจักร (อันดับ 27) และแคนาดา (อันดับ 19) โดย “ไทย” ขยับลงสองอันดับมาอยู่ในอันดับที่ 47 ในปีนี้

ในการจัดอันดับดังกล่าว คำนวณข้อมูลสถิติและการตอบแบบสอบถามจากการพิจารณา 3 ปัจจัย ได้แก่ การลงทุนและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความดึงดูดบุคลากรที่เก่งจากนอกประเทศ และความพร้อมของบุคลากรในประเทศ โดยสวิตเซอร์แลนด์มาเป็นอันดับหนึ่ง สิงคโปร์เป็นอันดับสอง และลักเซมเบิร์กเป็นอันดับสาม จาก 67 ประเทศเศรษฐกิจ

การศึกษาของ IMD World Competitiveness Center พบว่า ในประเทศญี่ปุ่น ไทย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และแคนาดา ผู้บริหารระดับสูงต่างให้ความเห็นตรงกันว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปรูปแบบการทำงาน โดยเห็นได้ชัดจากการนำ AI มาใช้แทนที่แรงงานคนในหลายภาคส่วน นอกจากนี้ การศึกษาเดียวกันยังชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวลของการเพิ่มขึ้นของการเลือกปฏิบัติในเศรษฐกิจเหล่านี้

แม้ว่าการนำ AI มาใช้งานในระยะเริ่มต้นอาจส่งปัญหาต่อเศรษฐกิจเหล่านี้บ้าง แต่ในระยะยาวแล้ว ประเทศต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี AI 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเลือกปฏิบัติที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้บุคลากรต่างชาติที่มีทักษะสูงไม่สนใจที่จะเข้ามาทำงานในประเทศเหล่านั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถในระยะยาว

รายงานยังกล่าวถึงว่า AI ถูกมองว่าเพิ่มประสิทธิภาพงานหรือกระตุ้นการลาออกเงียบในเศรษฐกิจ อีกทั้งการจ้างงานของชายและหญิงยังได้รับผลกระทบจากระบบอัตโนมัติในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ 

อ้างอิง: imd

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...

‘ทรูมันนี่’ เปิดช่องบริจาค '5 มูลนิธิ' ช่วยน้ำท่วม

ทรูมันนี่ รายงานว่า ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นตัวกลางส่งต่อกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือที่ถึงแม...