ชวนรักตัวเอง เติมสุขภาพกายและใจ รับวาเลนไทน์ 2567

วันวาเลนไทน์ 2567 นี้ นอกจากจะแสดงความรักให้กับคนรักและคนรอบข้างแล้ว อย่าลืมแสดงความรักให้แก่ตนเอง ด้วยวิธีการเติมความรักและความสุขให้กับสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อให้ตนเองมีความสุขได้ตลอดทั้งปี

‘วันวาเลนไทน์ 2567’ วันแห่งความรัก ถือเป็นหนึ่งวันที่เป็นโอกาสที่ดีในการแสดงความรักให้แก่กัน ทั้งคนที่รัก คนที่แอบชอบ และครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามประเพณีและธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันในวันวาเลนไทน์มาอย่างยาวนาน

วันแห่งความรักนี้ ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นและโอกาสที่ดีสำหรับ ‘คนโสด’ ที่ยังไม่มีเป้าหมายแสดงความรักกับใครที่ไหน คนมีคู่ หรือแม้แต่คนในครอบครัว ให้ได้ลองแสดงความรักกับตัวเองและคนรอบข้างสักครั้ง เพื่อเติมสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนาน และเป็นส่วนสำคัญในอนาคตที่ควรได้เติม ‘ความรัก’ เป็นอย่างมากที่สุด

ไทยรัฐออนไลน์ จึงนำ ‘วิธีรักตัวเอง’ ที่จะคอยเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจ ในวันวาเลนไทน์ 2567 นี้ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนได้มีความสุขในวันวาเลนไทน์นี้โดยทั่วกัน รวมทั้งยังสร้างกายและใจที่ดีในการใช้ชีวิตได้ตลอดทั้งปีมาฝากกัน

วิธีรักตัวเอง เติมสุขภาพกายและสุขภาพใจ รับวันวาเลนไทน์ 2567

  • บอกรักตัวเอง

การบอกรักตัวเอง เป็นหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้ทบทวนสภาพจิตใจ เพิ่มผลกระทบทางบวกกลับมายังตัวเองมากยิ่งขึ้น ถือเป็นหนึ่งรูปแบบวิธีการให้กำลังใจตัวเองที่น่าสนใจ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของกำลังใจอันสำคัญให้กับชีวิตของตนเอง

  • พักผ่อนให้เต็มที่

บุคคลใดที่โหมงานหนัก นอนดึก และยังรู้สึกว่าตนเองยังพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ในทุกวัน ให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้ตนเองกลับมามีชีวิตชีวาใหม่อีกครั้ง ด้วยวิธีการตั้งนาฬิกาชีวิต เวลาการเข้านอนของตัวเอง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลับมาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ซึ่งการพักผ่อนนี้ยังส่งผลดีเชิงบวกทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้เป็นอย่างดี

...

  • รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นวิธีการบอกรักตัวเองที่ดีที่สุดอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมการทานของมนุษย์นั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ที่ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้มากมายในอนาคต ดังนั้นหากใครวางแผนบอกรักตัวเอง ควรเริ่มจากการทานอาหารที่ดี เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีที่มีส่วนช่วยต่อการดำรงชีวิตในอนาคต

  • เริ่มวางแผนทางการเงิน

หนึ่งในสิ่งที่ควรทำเพื่อสร้างคุณภาพให้กับชีวิต คือ การเริ่มวางแผนทางการเงินให้ดี เพราะทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงและเกิดขึ้นได้ ดังนั้นวาเลนไทน์นี้อยากให้ลองวางแผนทางการเงิน และเริ่มปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้นสักครั้ง เพื่อสร้างเป้าหมาย และมีจุดโฟกัสที่น่าสนใจมากขึ้นในชีวิต ถึงแม้ไม่มีคู่รักก็สามารถทำให้ตนเองนั้นมีความสุขได้ หากมีการวางแผนทางการเงินที่ดี

  • ไม่เข้าร่วม หรือนินทาคนอื่น

การนินทา หรือถูกนินทา เป็นการกระทำที่สามารถบั่นทอนสภาพจิตใจทั้งผู้ทำและผู้ถูกกระทำอย่างแน่นอน การรับเรื่องที่ไม่ดี หรือสิ่งต่างๆ ทั้งของตนเอง หรือของคนอื่นเข้ามา อาจจะเป็นเรื่องที่รบกวนการใช้ชีวิตที่น่าหงุดหงิดใจของตน อาจเป็นสิ่งที่สร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีได้ต่อการใช้ชีวิต

  • พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี

นอกจากการไม่เข้าร่วมนินทาผู้อื่นแล้ว การพาตนเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี สภาพแวดล้อมที่เราชื่นชอบ อาจเป็นพลังบวกทางหนึ่งที่คอยขับเคลื่อนการใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแรงผลักดันที่ดีทั้งทางกายและทางใจ เช่น การเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนรักสุขภาพ คนออกกำลังกาย หรือคนที่มีแรงบันดาลใจที่พากันขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี

  • ลบลืมเรื่องไม่ดี

คนเราทุกคนต้องเคยมีเรื่องที่ไม่ดี ที่เคยสร้างความทุกข์ และความไม่สบายใจให้กับตนเองทั้งนั้น เนื่องในวันวาเลนไทน์ การตั้งเป้าในการลืมเรื่องราวร้ายๆ ที่ผ่านมา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตน ตั้งเป้าหมายให้แก่ชีวิตใหม่ ก็อาจเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อย เพียงแค่นี้ก็เป็นการรักตัวเองในช่วงวันวาเลนไทน์นี้แล้ว

  • หัวเราะให้บ่อย สร้างความสุขให้ตนเอง

การหัวเราะบ่อยๆ หาความสุขให้ตนเอง เป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้สุขภาพจิตใจเราดีขึ้น เพราะการหัวเราะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข (เอ็นโดรฟิน) ที่ช่วยให้รับมือกับความรู้สึกแย่ หรือความเครียดได้ดีขึ้น แถมยังช่วยในเรื่องสุขภาพทางกายในการเป็นตัวช่วยกระตุ้นหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น 

ภาพ : istock

ข้อมูล : สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...