เปิดมุมมอง ปลา iberry ในกระแสซอฟต์พาวเวอร์ ที่ไม่พูดเยอะ แต่เน้นทำ

เมื่อพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร ชื่อของร้านใน ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป (iberry Group) ที่มี “ปลา อัจฉรา บุรารักษ์” เป็นผู้ก่อตั้ง และครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ คือหนึ่งในร้านอาหารที่หลายคนประทับใจ ด้วยเมนูธรรมดา แต่สร้างประสบการณ์ในการรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดา 

ทีมไทยรัฐออนไลน์ได้พบกับ ปลา อัจฉรา หรือที่หลายคนคุ้นเคยในชื่อว่า ปลา iberry ที่ร้านแฟรนส์ (FRAN'S) ในซอยสาทร 1 ที่ตกแต่งจากบ้านโบราณตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 ในส่วนของเรือนกระจกกลางสวนต้นไม้ใหญ่น้อยล้อมรอบ มีลูกค้าเริ่มทยอยมาอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ช่วงราว 8 โมงเช้า เพื่อรับประทานอาหารมื้อสาย

ร้านแฟรนส์ (FRAN'S) นี้เป็นเพียง 1 ในร้านอาหารจำนวนมากที่ ปลา อัจฉรา ทุ่มเทในการสร้างอาณาจักร iberry และอย่างที่รู้กันดีว่า ปลา อัจฉรา เน้นการทำงานที่มีคุณภาพ มีทีมงานที่รู้ใจ พร้อมเต้นในจังหวะเดียวกัน พร้อมลงรายละเอียดในทุกขั้นตอนของการทำร้านอาหารไปด้วยกัน ทำให้ ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป มีร้านอาหารหลายแบรนด์รวมนับร้อยสาขา และหลากหลายเมนูอาหารที่สร้างสรรค์ขึ้นไม่ขาดสาย ตั้งแต่ร้านขนมเครื่องดื่ม อาหารไทย ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ข้าวต้ม และที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น อย่าง ร้านหมูกระทะ Chin Bo Dang ชิ้น โบ แดง

บรรยากาศร้านชิ้นโบแดง (ขอบคุณภาพ : iberry Group)

...

ทำไมเมนูธรรมดา แต่เสิร์ฟไม่ธรรมดา

“ปลามีความเชื่อ ว่าอาหารไทย วัฒนธรรมไทยมีเสน่ห์ ไม่เหมือนที่อื่น แล้วเราเองควรยกย่องสิ่งที่เป็นเรา ประเทศไทยมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมการกิน หลายอย่างสามารถหยิบจับขึ้นมา แล้วก็มาเชิดชูให้นักท่องเที่ยวสนใจ สิ่งที่ปลาพยายามทำมาตลอด 25 ปี ก็คือการหยิบจับอาหารแต่ละประเภท มายกระดับ มาเล่าเรื่องใหม่ให้ดูน่าสนใจ ให้ดูสวยขึ้นดู พรีเมียมขึ้น ซึ่งปีที่แล้วทำแล้วรู้สึกว่าภูมิใจ ดีใจ ก็คือ ชิ้นโบแดง เพราะเชื่อว่า หมูกระทะเป็นวัฒนธรรมการกินของคนไทยอย่างหนึ่งที่มีเสน่ห์”

แม้ว่าเมนูหมูกระทะ อาจได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอื่น แต่ ปลา อัจฉรา มองเห็นโอกาสในการนำจุดเด่นของไทยมาสร้างความแตกต่างให้หมูกระทะไทยต่างจากเกาหลี หรือญี่ปุ่น ซึ่งไม่ใช่อยู่ดีๆ ทำขึ้นมา แต่ต้องผ่านกระบวนการคิด ความตั้งใจ ความทุ่มเท ต้องทำให้ได้มาตรฐานอาหารสูงจริงๆ อย่างหมูกระทะสไตล์ชิ้นโบแดง คือคุณภาพต้องเท่าเทียมของต่างชาติ แต่รสชาติจัดจ้าน แซ่บกว่า อร่อยกว่า ไปจนถึงกระบวนการการเทรนนิ่งพนักงานทั้งในครัวและการให้บริการ

ปลา อัจฉรา มองเห็นสัญญาณดีของเมืองไทย ที่ไม่อยู่กับที่

“ไม่ใช่แค่รสชาติอย่างเดียว แต่ประสบการณ์ของลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรกที่ต้องประทับใจกับร้านเรา แบรนดิ้งก็สำคัญมาก เป็นคนสนุกกับการทำแบรนดิ้ง แล้วก็ไม่เคยจะหยุดทำ อยากทำให้คนที่มาเที่ยวเมืองไทย รู้สึกว่าประเทศไทยอาหารอร่อย เป็นเมืองที่สวยงามทางด้านวัฒนธรรม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และการกินที่เมืองไทยล้ำมาก เห็นได้จากแบรนด์ต่างชาติเองก็ตื่นตัว เข้ามาเปิดในไทยมากมาย แสดงว่าประเทศเรามีเสน่ห์ เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยว และดีใจที่เห็นน้องๆ รุ่นใหม่ในวงการอาหารมากขึ้น เป็นสัญญาณดีที่เมืองไทยไม่ได้อยู่กับที่”

ปลา อัจฉรา กับการทำงานที่พร้อมลงรายละเอียดด้วยตัวเองกับทีมงานที่รู้ใจ สิ่งเป็นสิ่งสำคัญทำให้คุณภาพออกมาได้อย่างที่ตั้งใจ

...

สำหรับเรื่องของวิธีการสร้างทีมงานที่รู้ใจจนช่วยกันสร้างไอเบอร์รี่ กรุ๊ป นั้น ปลา อัจฉรา เปิดเผยว่า เริ่มตั้งแต่การเลือกทีมงานที่มีมายด์เซตที่ดี (Mindset กรอบความคิดมุมมองต่อสิ่งต่างๆ) เพราะสำคัญมากในการทำงานเป็นทีม มีจังหวะในการทำงานที่เต้นในจังหวะเดียวกัน และมีระบบการจัดการ การบริหารบุคคลที่ดี ระบบการตอบแทนที่ยุติธรรม ก็ทำให้ไม่เสียบุคลากรที่มีคุณภาพ

คำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” ไม่ใช่การพูด แต่ต้องลงมือทำ  

การทำธุรกิจอาหาร และการสร้างแบรนด์ ถือเป็นสาขาหนึ่งที่ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับอีกหลายสาขา ซึ่งคนไทยจะสามารถโชว์ศักยภาพในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่านี้ ซึ่ง ปลา อัจฉรา มองว่าหากพัฒนาระบบการศึกษา ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเรียนแบบท่องจำ แต่ได้ฝึกใช้ความคิด การวิเคราะห์ ก็จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการคิด และไปต่อยอดการทำงานในอนาคตได้ 

“เมื่อสร้างสรรค์แล้วต้องไปให้ถึงดวงดาวด้วย ก็จะเป็นการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จริง เพราะถ้าสวยงาม แต่กินเข้าไปแล้วไม่รู้สึกอยากกลับมากินอีก ก็อาจไม่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จ  ก็ต้องคิดว่าจะทำให้ตราตรึง ต้องทำให้ถึงจุดนั้นให้ได้”

ปลา อัจฉรา เน้นเรื่องการลงมือทำอย่างจริงจัง คือสิ่งสำคัญ

...

ซอฟต์พาวเวอร์ ยังสำคัญที่การลงมือทำ อย่างที่ปลา อัจฉรา ย้ำกับเราในตอนท้ายว่า

“ไม่ใช่แค่ว่าทุกคนพูดว่า ซอฟต์พาวเวอร์  ซอฟต์พาวเวอร์ ซอฟต์พาวเวอร์ แต่อยากให้เน้นทำซอฟต์พาวเวอร์ที่มีคุณภาพ เป็นซอฟต์พาวเวอร์จริงๆ ลงมือทำให้เยอะๆ จะทำให้ประเทศไทยเจ๋งมากๆ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน ใครก็ตามที่มีศักยภาพในแต่ละแบบ ทั้งอาหาร ดนตรี แฟชั่น โชว์ความเจ๋งของเมืองไทยออกมา ทำให้งานออกมาทรงคุณค่าให้ได้ เราไม่จำเป็นต้องพูดคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ ตลอดเวลา เราควรลงมือทำเยอะๆ ให้โลกประจักษ์และหันมามองเราให้ได้”

ติดตามมุมมองของ ปลา อัจฉรา เพิ่มเติมได้ที่งานเสวนา Soft Power แบบไม่ซอฟต์ ในหัวข้อ Soft Power Thailand’s Next Weapon จัดโดยไทยรัฐกรุ๊ป โดยมี “แพทองธาร ชินวัตร” รองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มาพูดคุยถึงยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

พร้อมสปีกเกอร์ชวนแลกเปลี่ยนแนวคิด นอกจาก ปลา อัจฉรา แล้ว ยังมี หน่อง อรุโณชา ผู้จัดละคร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด  และ เบนซ์ ธนชาติ ศิริภัทราชัย ผู้กำกับ และนักเขียน จาก Salmon House ดำเนินรายการโดย กาย พงศ์เกษม และ คิงส์ พีระวัฒน์ ในวันที่ 24 มกราคม เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป รับชมถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook, YouTube และ TikTok ของไทยรัฐ

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...