ชวนเติมจินตนาการ สานฝันกรุงเทพฯ ไปกับงาน Bangkok Design Week 2024 ครั้งที่ 7

Bangkok Design Week 2024 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ครั้งที่ 7 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 มีกิจกรรมอะไรที่สำคัญ และน่าสนใจบ้าง

หนึ่งในงานนิทรรศการที่ชวนนักคิด นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ และนักจินตนาการ มาร่วมกันออกแบบไอเดียในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้มีความทันสมัย ยั่งยืน น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยในปี 2567 นี้งาน Bangkok Design Week 2024 มาในคอนเซปต์ “Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี” ด้วยแนวคิดที่ว่าทำไม กรุงเทพฯ เมืองน่าเที่ยว ที่ (ยังไม่ค่อย) น่าอยู่?

กรุงเทพฯ นั้นติดอันดับต้นๆ ของ ‘เมืองน่าเที่ยว’ ในหลากหลายสํานัก ที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบการเดินทางมาเยี่ยมเยือน ด้วยเสน่ห์ทางแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหาร และค่าครองชีพที่สมเหตุสมผล ทำให้นักท่องเที่ยวต่างต้องการเดินทางมาเยือน แต่ในขณะเดียวกัน กรุงเทพฯ ก็เป็นเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุด โดยติดอันดับท้ายๆ ในหลายๆ โพล

แน่นอนว่าคำตอบนี้ ชาวเมืองกรุงเทพฯ คงทราบถึงเหตุผลได้อย่างไม่ยากนั้น ประกอบไปด้วยความเหลื่อมล้ำ โครงสร้างพื้นฐานของเมืองที่ไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ปัญหาคุณภาพอากาศ พื้นที่สีเขียว และพื้นที่สาธารณะไม่เพียงพอ ตลอดจนความท้าทายที่เมืองกําลังเผชิญ ทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของเมืองที่ขาดฐานรากทางวัฒนธรรม เพราะการเป็นเมืองน่าเที่ยวเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทําให้เมืองแข็งแรง และอยู่รอดท่ามกลางความท้าทายในโลกยุคปัจจุบันได้ 

...

เหตุผลดังกล่าวสะท้อนไปถึงความสําคัญของความน่าอยู่ในเมืองกรุงเทพฯ จึงทำให้ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) ในปีนี้จึงต้องการทําหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มทางความคิด และการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านเมือง (Festivalisation) ชวนทุกคนมาลงมือสร้าง ‘Livable Scape’ ในทุกรูปแบบที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ รอบตัว ความสัมพันธ์ พื้นที่ สภาพแวดล้อม และมุมมอง ที่จะทําให้กรุงเทพมหานครเป็น ‘เมืองที่น่าอยู่’ กว่าที่เคย ผ่านหัวใจสําคัญ 3 มิติ ประกอบไปด้วย 

  • Hard Matters (เมืองดีต่อกาย กายภาพดีเข้าถึงง่าย เชื่อมโยงผู้คนให้อยู่สบาย มีสุขภาพดี)
  • Heart Matters (เมืองดีต่อใจ ใส่ใจผู้คน กิจกรรมหลากหลาย วัฒนธรรมแข็งแรง) 
  • Design Matters (เมืองออกแบบดีชีวิตดี หัวใจในการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์) 

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 นี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ในพื้นที่ย่านต่างๆ ของกรุงเทพฯ เช่น เจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน-สยาม, อารีย์-ประดิพัทธ์, พระนคร, พร้อมพงษ์และพื้นที่อื่นๆ ผ่าน 6 โปรแกรมหลัก ประกอบไปด้วย

Exhibitor Program 

นําเสนอผลงานออกแบบในสาขาที่หลากหลายที่แก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ต่อยอดนําไปใช้ได้จริง 

  • Special Project: ‘HACK BKK’ โจทย์จริงที่ท้าทายความสามารถนักออกแบบร่วมกันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยมีผู้คนเป็นศูนย์กลาง 
  • นําเสนอผลงานออกแบบ และงานสร้างสรรค์ ในโปรแกรมหลากรูปแบบที่กลมกลืนไปกับบริบทเมือง

...

Academic Program 

ส่งเสริมการแสดงศักยภาพของนักศึกษา และเตรียมพร้อมการก้าวสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่างเต็มตัว

  • Special Project โปรเจกต์พิเศษประจําปีเพื่อสร้างโอกาสการทํางานร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษา นักออกแบบ หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรเอกชน โดยทุกฝ่ายมีโจทย์การทํางานร่วมกัน 
  • Volunteer อาสาสมัครช่วยปฏิบัติงานภาคสนาม เพื่อส่งเสริมให้นิสิต และนักศึกษา ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมทํางานเทศกาลฯ เพื่อเรียนรู้วิธีการทํางาน และฝึกประสบการณ์การทํางานจริงในการจัดงาน

Business Program 

เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ และการจ้างงานในรูปแบบต่างๆ

  • Partnership Program ‘CROSS Collab’ แพลตฟอร์มจับคู่การทํางาน ระหว่างหน่วยงานรัฐ เอกชน แบรนด์ต่างๆ และนักสร้างสรรค์ที่ต่างมีความต้องการที่จะร่วมสร้างความน่าอยู่ น่าลงทุน น่าเที่ยว น่ารัก ให้กับเมือง ธุรกิจ และผู้คน ผ่านความคิดสร้างสรรค์ในมิติต่างๆ
  • Creative Market & Promotion ตลาดนัดสร้างสรรค์ (ออนไซต์ และออนไลน์) กิจกรรมส่งเสริมการขาย 

...

International Program 

สร้างเครือข่าย และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างนักออกแบบไทย และต่างชาติ มุ่งเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และการเชื่อมต่อเพื่อขยายโอกาสให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย 

  • การแลกเปลี่ยนความร่วมมือการจัดแสดงงานระหว่างประเทศ
  • In residence โปรแกรมที่นักสร้างสรรค์ต่างชาติร่วมทํางานระหว่างชุมชน และนักสร้างสรรค์ท้องถิ่น

Local Community Program 

โครงการพัฒนาย่านที่เน้นการลงมือทําร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่มากขึ้น

  • Livable Proximity เมืองพอดีที่เอาใจใส่ ดีไซน์ความใกล้ใส่ใจสารทุกข์สุกดิบ
  • Health Alleys ตรอกซอย สุขภาวะดี / Sociable Public space พื้นที่สาธารณะสังสรรค์ 6 

Lively Program 

สร้างความเคลื่อนไหว เติมเต็มบรรยากาศสร้างสรรค์ และเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่ ดึงดูดผู้คนให้เข้าถึงเทศกาลมากขึ้น 

  • Music & Performing: Open Stage/ BKK Street Performer by BMA 
  • Event : Tour / Open House

...

สิ่งน่าสนใจภายในงาน Bangkok Design Week 2024

  1. มีโปรแกรมจัดแสดงให้ข้อมูลอย่างมากมาย และหลากหลายกว่า 500 โปรแกรม และครอบคลุมเพื่อให้ทุกคนได้มาอัปเดต เสพงานดีไซน์แบบจุใจ
  2. พื้นที่จัดแสดงจัดเต็มกว่า 15 ย่านครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ ให้ทุกคนในเมืองได้เข้าชมอย่างทั่วถึง เพื่อโชว์ที่ของดีประจำย่านนั้นๆ ที่มาออกแบบมานำเสนอผ่านความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบ และการเล่าเรื่องของย่านต่างๆ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน การเปลี่ยนประวัติศาสตร์ในชุมชนให้กินได้ รวมถึงการเปิดตัวพื้นที่อันซีนในย่านต่างๆ ที่ไม่มีใครเคยเห็น
  3. รวมไอเดียแก้ไขปัญหา โดยนักสร้างสรรค์ และหน่วยงานจาก กทม. ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ในเมืองผ่านงานออกแบบหลากหลายศาสตร์ เพื่อโชว์ไอเดียใหม่ๆ ที่ถูกคิดมาเพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ยิ่งขึ้น แถมยังได้ทดลองใช้งาน และมอบข้อปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนางานออกแบบให้สมบูรณ์ และยั่งยืนในอนาคต
  4. ความสามัคคีจากหลายหน่วยงาน ที่ร่วมสร้างสรรค์ให้เมืองดียิ่งขึ้นด้วยงานเทศกาลครั้งนี้ ที่ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร หน่วยงานรัฐ หน่วยงานเอกชน สถานศึกษา นักสร้างสรรค์ คนในพื้นที่ รวมไปถึงคนทั่วไป เพื่อรับรู้ถึงปัญหา ร่วมใจในการระดมความคิด ความสร้างสรรค์ เพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพฯ ไปข้างหน้า โดยไม่ปล่อยให้เป็นแค่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง.

ข้อมูล และภาพ : Bangkok Design Week 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...