จริงใจมาร์เก็ต พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจและความสุขในการอยู่ร่วมกัน

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล จึงจัดตั้ง “โครงการจริงใจมาร์เก็ต-ในย่านจริงใจเซ็นทรัล” กาดวิถีพื้นบ้าน ที่ตั้งอยู่บนถนนอัษฎาธร ตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากประตูท่าแพเพียง 5 นาที และห่างจากสนามบินเชียงใหม่เพียง 10 นาที ซึ่งจะเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและความสุขในการอยู่ร่วมกัน ศูนย์รวมที่สุดของผลผลิตเกษตรอินทรีย์, หัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน, ร้านไอเดียสร้างสรรค์, ร้านอาหารประจำถิ่น พร้อมขับเคลื่อนแนวคิดใส่ใจสิ่งแวดล้อมทุกมิติ ครอบคลุมทั้งบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก, สินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การรีไซเคิล, การคัดแยกขยะและอื่นๆตอบโจทย์ท่องเที่ยววิถีชุมชนยั่งยืน

...

พิชัย จิราธิวัฒน์ กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ”-ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ ด้วยการสนับสนุนเกษตรกรและชุมชน ผ่านการส่งเสริมทักษะทางด้านการเกษตร หัตถกรรมและงานฝีมือต่างๆ จึงได้ริเริ่ม “โครงการจริงใจมาร์เก็ต-ในย่านจริงใจเซ็นทรัล” ใจกลางเมืองเชียงใหม่ บนพื้นที่ 28 ไร่ เมื่อปี 2549 ให้เป็นจุดนัดพบหรือจุดหมายปลายทางของผู้คนในท้องที่และนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสอัตลักษณ์สินค้าไทย จากชุมชนเกษตรกรตัวจริงที่มาจำหน่ายด้วยตัวเอง รวมทั้งดื่มด่ำวัฒนธรรมท้องถิ่น อันเต็มเปี่ยมด้วยภูมิปัญญาและมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ท่ามกลางบรรยากาศที่สดชื่น โอบล้อมด้วยแมกไม้อันเขียวชะอุ่ม ซึ่งนอกจากจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็งแล้ว ยังเป็นการผลักดันสู่แลนด์มาร์กใหม่ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ชื่นชอบการท่องเที่ยววิถีชุมชนแบบยั่งยืน สอดคล้องกับแนวคิดของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งสุขภาพและเศรษฐกิจท่องเที่ยวระดับโลก โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือน “โครงการจริงใจมาร์เก็ต-ในย่านจริงใจเซ็นทรัล” มากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอีกในช่วงอีเวนต์ประจำปี เทศกาลสำคัญ หรือฤดูท่องเที่ยว ส่งผลให้ช่วยกระจายรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนที่มีมากกว่า 400 ร้านค้า โดยคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดตลอดปี 2566 ไม่น้อยกว่า 280 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวรวมประมาณ 1.2 ล้านคน

สำหรับ “โครงการจริงใจมาร์เก็ต” ในย่านจริงใจเซ็นทรัล ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ จริงใจมาร์เก็ต โดยมีไฮไลต์ อาทิ ตลาดจริงใจ ตลาดนัดเลื่องชื่อที่ครอบคลุมอาหาร, ศิลปะ, งานออกแบบ รวมทั้งงานฝีมือ ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก ให้เลือกชม ชิม ช็อปอย่างเพลิดเพลิน เปิดบริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 06.30-15.00 น. จริงใจวิลเลจ คอมมูนิตี้สเปซที่ยังคงเอกลักษณ์บางส่วนของสถาปัตยกรรมล้านนา รวบรวมร้านค้าและบริการมากมาย จริงใจแกลเลอรี พื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ที่นำเสนอผลงานศิลปะหลากหลายแขนง ทั้งศิลปะ ดนตรี ภาพยนตร์ โดยมีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนให้ผู้มาเยือนได้ชมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...