He was up to the job.

เมื่อจะบอกว่า ‘สูงเท่า’ ‘ลึกเท่า’ หรือ ‘ไกลเท่า’ ฝรั่งจะใช้บุพบท up to ลูกๆลงไปเล่นน้ำในสระ บอนนี่ตะโกนโวยวาย สามีบอกว่า ไม่เป็นไรดอก น้ำในสระไม่ลึกมาก เท่าหัวเข่าผมเอง “The water in the pond is only up to my knees.” ลองดูตัวอย่างอีกสักประโยคก็ได้ครับ Five years ago his youngest daughter came up to Ethan’s chest but now she is much taller than him. ห้าปีที่แล้ว ลูกสาวคนเล็กสูงเท่ากับอกของอีธาน แต่ตอนนี้เธอสูงกว่าพ่อเยอะแล้ว

นอกจากนั้น คำว่า up to ยังสื่อถึง ‘ใกล้’ หรือ close to หรือ approaching งานกฐินที่วัดดำรงชัยเมื่อ 3 ปีที่แล้วมีคนน้อยมาก Because of the Covid-19, the number of Buddhists at the Kathin ceremony didn’t come up to the number the abbot expected. เพราะโควิด-19 พุทธศาสนิกชนในงานกฐินไม่มีจำนวนใกล้เคียงกับที่เจ้าอาวาสคาดหวังไว้

Up to ยังมีความหมายเท่ากับ up till หรือ up until ที่หมายถึง ‘จนกระทั่ง’ ประธานองค์กรตรวจสอบทุจริตภาครัฐของสหราชอาณาจักรพูดในที่ประชุมว่า Up to now I always thought Director Smith was honest. จนถึงเดี๋ยวนี้ ผมยังคงคิดว่าผู้อำนวยการ สมิธซื่อสัตย์อยู่ สำหรับคำที่สื่อว่า ‘มีความเหมาะสมสำหรับ...’ หรือ ‘มีความสามารถสำหรับ...’ ฝรั่งก็ใช้ up to เหมือนกันครับ นายกรัฐมนตรีพูดออกจอโทรทัศน์ว่า We chose Dr.Gaston to be Minister because we thought he was up to the job. เราเลือก ดร.แกสตันเป็นรัฐมนตรีเพราะว่าท่านเหมาะสมกับตำแหน่ง.

...

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
[email protected]

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าภาษาโลก” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...