แชร์เทคนิค ‘กินเจ’ อย่างไร ให้ถูกต้อง และสุขภาพดี

เทคนิคการกินเจอย่างถูกต้อง ผู้ที่ถือศีลกินเจนั้นจะต้องเลือกรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เพื่อทำให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร และมีสุขภาพที่ดีได้ในช่วงการละเว้นเนื้อสัตว์ และมีร่างกายแข็งแรงได้อย่างสมบูรณ์

การกินเจ คือ ประเพณีในการถือศีลกินผัก งดการรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นไปตามวัฒนธรรมจากประเทศจีน ในลัทธิเต๋า โดยมีความเชื่อที่ว่าหากปฏิบัติตัวตามกฎข้อห้ามต่างๆ ในวันถือศีลกินเจ เป็น เวลา 9 วัน 9 คืน ในการละเว้น ไม่กิน ไม่ฆ่า และไม่เบียดเบียนสัตว์จะส่งผลบุญใหญ่ต่อชีวิต ซึ่งการงดเนื้อสัตว์นอกจากได้บุญแล้ว ยังแฝงนัยสำคัญทางด้านสุขภาพอีกด้วย

เทศกาลกินเจ เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่คนนิยมงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด หันมารับประทานพืชผักแทน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีของระบบการทำงานในร่างกาย และสุขภาพ สามารถทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ยังได้รับโปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้มีวันหยุดพักผ่อน

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ หลากหลายเชื้อชาติหันมานิยมในการถือศีลกินเจมากขึ้น แต่อาหารเจในบ้านเรา มีไม่น้อยที่เป็นของทอด มีส่วนผสมของแป้ง และน้ำมันอยู่มาก หากรับประทานเข้าไปเยอะๆ อาจจะส่งผลต่อร่างกายมากกว่าเดิมได้

...

นอกจากนี้นวัตกรรมการผลิตอาหารที่มีมากขึ้น จนมีการคิดค้นการแปรรูปอาหารเจชนิดต่างๆ ให้เหมือนเนื้อสัตว์เพื่อรสชาติที่ดี อย่างไรก็ตามการผลิตอาหารทดแทนเหล่านี้อาจมีการใส่สารเคมี สารกันบูด หรือสารปนเปื้อนที่มาก ทำให้มีโอกาสส่งผลไม่ดีต่อร่างกายของเราได้เช่นกัน

การตัดสินใจ ‘กินเจ’ ควรพิจารณาจากโภชนาการในเมนูอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้อาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ทั้งด้านร่างกาย และความสุขทางด้านจิตใจไปพร้อมๆ กัน

วิธีการ 'กินเจ' ที่ถูกต้อง 

วิธีเข้าร่วมเทศกาลกินเจ อย่างถูกต้อง ควรรับประทานอาหารเจ (งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด) งดผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม, หัวหอม, กระเทียมโทนจีน, กุยช่าย, ใบยาสูบและผักชี พร้อมทั้งงดอาหารรสจัด รวมถึงแยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น พร้อมรักษาศีลห้าควบคู่ไปด้วย อ่านต่อที่นี่

กินเจ อย่างไรให้มีสุขภาพดี

  • ทานของทอดให้น้อยลง เพื่อลดการเกิดแคลอรีที่สูง เกิดความอ้วนได้ง่าย ซึ่งจะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งได้
  • เน้นทานผักเป็นหลัก โดยให้เลือกทานผักหลายๆ ชนิด หลากหลายสี เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วน อาจเลือกรับประทานผัก และผลไม้สดร่วมด้วย เพราะจะทำให้มีเกลือแร่ เส้นใยอาหาร ได้วิตามินที่สูง ทำให้อิ่มเร็ว แถมยังช่วยปรับระบบการย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น
  • ควรมีโปรตีนมาทดแทนเนื้อสัตว์ เช่น ถั่วเหลือง เห็ด ธัญพืช และอาหารทดแทนเนื้อจากพืช (Plant-based Food) เพิ่มมากขึ้น เพราะอาหารเหล่านี้มีโปรตีนสูง สามารถทดแทนสารอาหารที่ขาดหายไปจากเนื้อสัตว์ในช่วงกินเจนี้ได้
  • การเลี่ยงอาหารรสจัด แน่นอนว่าการกินเจ ทำให้อาหารต่างๆ นั้นมีรสชาติที่ไม่ถูกปากเสียเท่าไร แต่ เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึง และดีต่อสุขภาพไตเป็นอย่างมาก เพราะใน 9 วันสำหรับการกินเจนั้น ทำให้ไตของเราสามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่
  • เลือกทานแป้งในปริมาณที่พอดี รวมถึงการทานข้าวผสมธัญพืชในช่วงกินเจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเสริมโปรตีน และพลังงานให้แก่ร่างกายได้ที่น่าสนใจ
  • เน้นทานบ่อย ในปริมาณพอดี แน่นอนว่าอาหารชนิดผัก ธัญพืช หรือถั่ว อาจจะทำให้ร่างกายนั้นหิวได้บ่อย ดังนั้นควรทานอาหารในปริมาณพอดี ไม่เยอะเกินไป ใช้การทานบ่อยๆ แทนจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่า และควรงดการทานของจุกจิกเพื่อแก้หิว 
  • เลือกเมนูให้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผัด ตุ๋น นึ่ง ยำ และอบ ที่นอกจากจะทำให้เราไม่เบื่ออาหารเจแล้ว ยังสามารถเพิ่มคุณค่าของสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว
  • การออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ในช่วงเวลากินเจ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำ แน่นอนว่าหากเราไม่ได้รับประทานเนื้อสัตว์ รวมถึงแป้งที่อาจทำให้พลังงานของเราลดน้อยลง ซึ่งอาจจะเลือกเวลาการออกกำลังกายให้น้อยลง หรือออกกำลังกายให้เบาลง เพื่อความสมดุลของร่างกายในช่วงกินเจ

สำหรับ เทศกาลกินเจ ปี 2566 ใครที่ตั้งใจจะกินเจแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย เพราะนอกจากจะได้บุญได้กุศลกันอย่างอิ่มอกอิ่มใจแล้ว การพยายามรักสุขภาพควบคู่ไปจะทำให้ร่างกายกลับมากระปรี้กระเปร่า สามารถย่อย และฟื้นฟูได้ดียิ่งขึ้น หลังหมดช่วงเทศกาลกินเจนี้อีกด้วย

ข้อมูล : โรงพยาบาลสมิติเวช

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...