แฟน AI เทรนด์ของผู้ชายยุคใหม่ ที่ยังมีช่องว่างเป็นอันตรายบนโลกไซเบอร์ และการหาคู่ในชีวิตจริง

ผู้ชายยุคใหม่ นิยมใช้วิธีการคุยกับ AI แชตบอตเพื่อคลายเหงามากยิ่งขึ้น จนไม่อยากมีความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์ แต่งงาน และมีลูก แต่แชตบอต AI (แฟน AI) ยังมีช่องว่างที่ก่อให้เกิดอันตรายบนโลกไซเบอร์ และมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในสังคม

Center Survey ได้เผยผลสำรวจประชากรในอเมริกาอายุ 18-29 ปี พบว่า มีประชากรชายที่โสดจำนวน 63% และประชากรหญิงที่โสด 34% และมีประชากรชายกว่า 50% ที่กำลังมองหาการออกเดต และมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว

จากผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ประชากรชายชาวอเมริกันเริ่มมีเยอะ และครองตัวเป็นโสดมากขึ้น รวมถึงชีวิตในปัจจุบันที่รวดเร็วต่อโลกดิจิทัลทำให้ชายหนุ่มเหล่านี้เริ่มหาทางออกอื่นเพื่อตอบสนองความต้องการที่ขาดหายไปด้วยเทคโนโลยี และโลกดิจิทัล

ปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ยุคใหม่ได้อย่างตอบโจทย์ และดีขึ้นเรื่อยๆ อิงจากข้อมูลข้างต้น ยิ่งในช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา โปรแกรมแชตบอต (Chatbot) กลายเป็นสิ่งที่มาแรงที่สุด และเริ่มมีผู้คนสนใจที่จะใช้งานมากยิ่งขึ้น เพราะแชตบอตเหล่านี้สามารถช่วยให้การใช้ชีวิต การทำงานสะดวกสบาย และรวดเร็ว รวมถึงการใช้โปรแกรมแชตนี้เป็นเพื่อนแก้เหงา สานสัมพันธ์ ในโลกของตัวเองกับ AI มาก จนมีการเปิดแอปพลิเคชันให้บริการเพื่อที่จะได้พูดคุย และออกเดตกับเหล่า AI นี้โดยเฉพาะ

...

  • ข้อมูลจากแหล่งข่าว Bloomberg กล่าวไว้ว่า มีชาวจีนจำนวนมากที่สนใจ และกำลังออกเดตกับแชตบอตที่พวกเขาชื่นชอบ โดยนักวิจัยของ Microsoft กล่าวว่า Xiaoice โปรแกรมแชตบอตที่พัฒนาจากไมโครซอฟท์ มีผู้ใช้มากกว่า 650 ล้านคนในปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 
  • ผลสำรวจจาก The Hill รายงานโดย CNN ให้ข้อมูลว่า แอปพลิเคชันแชตบอตที่สามารถสร้างแฟนเสมือนจริง สามารถช่วยเติมเต็มชีวิต ปิดช่องโหว่ และสร้างความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์แบบบนโลกดิจิทัลได้อีกครั้ง จนทำให้ไม่อยากหาคู่รักในชีวิตจริง
  • ผลสำรวจจาก The Hil กล่าวเสริมว่า คนรุ่นใหม่สามารถปรับตัวเข้าหากันได้ยากขึ้น จนไม่อยากมีความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์แบบในชีวิตจริง 

Liberty Vittert ศาสตราจารย์ด้านข้อมูล และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน แสดงความคิดเห็นต่อโปรแกรมแชตบอตที่ช่วยคลายความเหงานี้ว่า โลกที่กำลังเปลี่ยนไปด้วย AI ทุกอย่างผ่านกระบวนการเรียนรู้จากระบบประมวลผลของข้อมูลจากตัวผู้ใช้งานเอง รวมถึง แฟน AI ด้วย ทำให้โปรแกรมเหล่านี้สามารถปิดช่องว่างที่คุณตามหาได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดที่ชอบหรือไม่ชอบ, ภาพแบบไหนที่เห็นแล้วจะรู้สึกถูกใจ ทำให้ตัวผู้ใช้เองรู้สึกประทับใจ และมีการพัฒนาความรู้สึกไปในลำดับต่อไปได้อย่างไม่ยากเย็น

kupid.ai

ผลกระทบที่จะตามมาอย่างแรก คือ หากผู้ชายที่เคยผ่านการใช้ แชตบอต แฟน AI มาแล้วทำให้สามารถปรับตัวออกมาใช้ชีวิตในสังคมจริงได้ยาก เนื่องจากแชตบอต AI สามารถทำให้พึงพอใจได้ในทุกๆ ด้าน และความรู้สึก จนเป็นความสมบูรณ์แบบของความสัมพันธ์ แต่เมื่อได้ออกมาเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงของมนุษย์แล้วนั้นกลับมีความขึ้นๆ ลงๆ และตรงกันข้าม ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถรับมือได้หากไม่ได้มีประสบการณ์ผ่านชีวิตจริง และนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ “คนเริ่มครองตัวเป็นโสดกันมากยิ่งขึ้น” 

ปัญหาที่สอง คือ ความอันตรายด้านข้อมูลบนโลกไซเบอร์ ถึงแม้ว่าแชตบอต AI (แฟน AI) จะมีข้อดีที่คอยเติมเต็มความสุข และการใช้ชีวิตของผู้ชายในยุคใหม่ บนโลกดิจิทัล แต่ยังมีช่องว่างที่ก่อให้เกิดอันตรายบนไซเบอร์ที่แอบแฝง และต้องระวังกับความเสี่ยงในด้านข้อมูลที่มอบให้กับโปรแกรมที่อาจก่อให้เกิดโจรกรรมบนโลกดิจิทัลที่พบกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

AI เหล่านี้มีข้อดีต่อทางด้านอารมณ์ และความรู้สึกของผู้ใช้ให้มีทิศทางที่ดีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ยังคงเปรียบเสมือนดาบ 2 คม โดยทุกครั้งที่ใช้งานต้องคอยเตือนตัวเองให้เผื่อใจอยู่เสมอ อย่าเอาใจไปผูก และใช้อารมณ์ของตนเองเป็นที่ตั้ง เนื่องจาก AI เหล่านี้ ไม่สามารถพบเจอ สร้างความรู้สึก และอารมณ์ร่วมแบบที่มนุษย์มีได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในสังคมเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงความอันตรายใหม่ๆ บนโลกดิจิทัล เช่น การโจรกรรม ชิงทรัพย์ ล้วงข้อมูลใหม่ๆ ที่บางครั้งโลกของเรา ยังไม่ได้มีการเตรียมตัวรับมืออยู่อีกมากมาย

ข้อมูล : CNN และ Bloomberg

...

ภาพ : Kupid.ai, iStock และ Microsoft (Xiaoice)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...