“โรม” ซัดไม่ต่าง แก้ใต้ยุคอิ๊งค์ หรือ พลเอก อัด “ภูมิธรรม” ตากใบหรือน้ำท่วมก็เรื่องประชาชน

“รังสิมันต์ โรม” ซัด รัฐบาล ไม่จริงใจ ทวงความยุติธรรม “คดีตากใบ” อัด “ภูมิธรรม” เคยตั้งกระทู้ถาม แต่บอกว่าน้ำท่วมสำคัญกว่า จี้ “นายกฯ” จากพ่อสู่ลูก จะเมินเฉยประชาชนอยู่อีกหรือ ลั่น การกระทำที่ผ่านมา คือการจุดไฟใต้ให้โหมกระพือ

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวสนับสนุน 2 ญัตติจากทั้งของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ที่ขอให้สภาฯ ได้ร่วมพิจารณาหาทางออกกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีคดีสลายการชุมนุมตากใบที่กำลังจะขาดอายุความ และนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่ขอให้สภาฯ พิจารณาผลกระทบกรณีขาดอายุความของคดีตากใบ และเสนอแนะการฟื้นฟูความชอบธรรมของรัฐ และการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตนเห็นว่าสิ่งที่พิจารณาเวลานี้ คือความจริงใจ ตนเชื่อว่าจะเป็นหัวใจในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้

พร้อมอภิปรายต่อว่า ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสตั้งกระทู้ถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กำกับดูแล ตำรวจ ความมั่นคง โดยคำตอบที่ได้จากรองนายกรัฐมนตรี คือการวิพากษ์วิจารณ์ของการถามเท่านั้น เราแทบไม่ได้รับคำตอบ ไม่ได้เห็นความจริงใจอะไรจากรัฐบาล ที่จะทวงความยุติธรรมจากคดีตากใบ การตั้งกระทู้ถาม ไม่ใช่การที่ผู้ถามจะได้รับคำตอบเท่านั้น แต่คือโอกาสที่รัฐบาลจะได้พิสูจน์ตัวเองในการแก้ปัญหาดับไฟใต้ อย่างที่พูดเอาไว้ตลอดเวลา

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า การกระทำสำคัญกว่าคำพูด แต่ไม่ใช่ว่าคำพูดไม่มีความสำคัญเลย หากดูเวลาที่ผ่านมาจะพบว่าการพูดเรื่องตากใบ ในหลายโอกาสคือ นายภูมิธรรม บอกว่าเรื่องตากใบไม่สำคัญ น้ำท่วมสำคัญกว่า เข้าใจดีว่าน้ำท่วมก็สำคัญ แต่ไม่ใช่เวลามาเลือกว่าอันไหนสำคัญกว่ากัน เพราะสำหรับประชาชน สิ่งที่กำลังเจอล้วนสำคัญทั้งนั้น รัฐบาลส่งสัญญาณจริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีเอง ก็พูดเป็นนัย ว่าทำไมมาฟ้องเอาตอนจะหมดอายุความ กลายเป็นว่าผู้สูญเสียเป็นแพะ ถูกโยนบาปว่ามีจุดมุ่งหมายจะทำลายรัฐบาล

...

“ยังไม่ต้องย้อนไปถึงวันเกิดเหตุ อดีตนายกรัฐมนตรีในเวลานั้น ท่านตีกอล์ฟอยู่ เข้าใจว่าคนเราก็ต้องมีการพักผ่อน แต่เหตุชุมนุมจนขนคนตั้งแต่เช้าถึงตี 1 ท่านไม่รู้สึกอะไรถึงการบริหารจัดการบ้างหรือ จากวันนี้นายกฯ ผู้พ่อ สู้นายกฯ ผู้ลูก เราจะส่งสัญญาณการเมินเฉยถึงความเจ็บปวดของประชาชนอีกหรือ” นายรังสิมันต์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมี สส.บางคน ออกมาโต้แย้งว่าอยู่กรรมาธิการเดียวกัน ทำไมไม่คุยกัน นายรังสิมันต์ ตอบกลับว่า ขอโทษนะ คุยกันครับ เรื่องนี้ใหญ่เกินกว่าที่กรรมาธิการคุยกัน เพราะเป็นเรื่องความจริงใจ กระบวนการยุติธรรม ตนคิดว่าถ้าจะเดินหน้าต่อไป แม้ไม่ใช่กระทู้ถาม แต่ต้องตอบ 3 ข้อที่จะฝากคือ ตนคิดว่าวันนี้ ต้องตอบให้ชัดว่าเหตุที่เกิดขณะนั้น ทำไมไม่ใช้อำนาจหน้าที่จนเกิดเหตุดังกล่าว เราจะมีนโยบายอย่างไร ที่จะมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะไม่เป็นแบบนี้ พี่น้องสามจังหวัดจะพึ่งพาได้ เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่าแนวทางการบริหารดับไฟใต้ ของรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลที่มีนายกฯ เป็น พลเอก แทบไม่มีความแตกต่าง ท่านช่วยเสนอนโยบายที่ให้ประชาชนมีความหวังได้หรือไม่

ตราบใดที่เราไม่สามารถสร้างความหวังและความจริงใจที่ประชาชนรู้สึกได้ ไฟใต้ก็ยิ่งโหมกระพือ สิ่งที่ท่านทำที่ผ่านมาได้จุดไฟนั้นอีกครั้ง ขอโอกาสนี้ในการดับไฟใต้ แก้ไขในสิ่งที่ผิด อย่าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...