“วราวุธ” ส่งทีมช่วยเด็ก ป.4 ป่วยออทิสติก ถูก 4 รุ่นพี่รุมตบแล้ว คนทำอ้างถูกมองหน้า

รมว.พม. กำชับทีม ศรส. ติดตามช่วยเหลือดูแลเด็ก ป.4 ป่วยออทิสติกอย่างใกล้ชิด หลังถูกรุ่นพี่รุมตบ ถ่ายคลิปโพสต์ลงโซเชียล ผู้ก่อเหตุ 4 คน อ้างทำไปเพราะความคึกคะนอง เพราะถูกมองหน้าเหมือนหาเรื่อง

วันที่ 25 ต.ค. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. โดย ศรส. จังหวัดบุรีรัมย์ รายงานถึงการช่วยเหลือเด็ก ป.4 ป่วยเป็นออทิสติก ถูกกลุ่มรุ่นพี่ ป.6 รุมตบถึงหน้าบ้านแล้วถ่ายคลิปโพสต์ลงในสื่อโซเชียล โดยอ้างถูกมองหน้าเหมือนหาเรื่อง ศรส. จึงได้ประสานกับปกครองอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อบต. เจริญสุข และผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบพบผู้กระทำผิดเป็นเด็กหญิงจำนวน 4 คน อายุระหว่าง 11-12 ปี เรียนชั้น ป.6 โดยมีสาเหตุจากความคึกคะนอง และเด็กหญิงที่ถูกทำร้ายร่างกาย อายุ 9 ปี เรียนชั้น ป.4 ในโรงเรียนเดียวกับผู้กระทำผิด และมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยผู้ปกครองยังไม่ได้ให้แพทย์ประเมินความพิการ จึงยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ในวันเกิดเหตุช่วงบ่าย ผู้กระทำผิดทั้ง 4 คน ได้ขี่รถจักรยานยนต์มาที่หน้าบ้านเด็ก ป.4 แล้วทำร้ายร่างกายโดยใช้มือตบไปที่ใบหน้าจนบวมแดง หลังจากนั้น ย่าเด็ก ป.4 ทราบเรื่องจึงได้ไปหาผู้ใหญ่บ้านและขอให้เรียกผู้ปกครองเด็กทั้ง 4 คนที่ทำร้ายร่างกายหลานมาพูดคุยเจรจา

ต่อมา มีเพียงผู้ปกครองเด็ก 3 คนที่กระทำผิด เข้ามาพูดคุยปรับความเข้าใจกับย่าเด็ก ป.4 พร้อมมอบเงินเป็นค่าทำขวัญ ส่วนผู้ปกครองเด็กที่เหลืออีก 1 คน ซึ่งเป็นคนถ่ายคลิปโพสต์ลงในสื่อโซเชียลไม่ยอมมาพบ ทางย่าเด็ก ป.4 จึงไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ. เฉลิมพระเกียรติ เพื่อขอให้เรียกตัวมาพบและพูดคุย เพื่อชดใช้ค่าเสียหายจากการกระทำผิดดังกล่าว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความและดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย

...

ทีม ศรส. จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ อบต. เจริญสุข และแจ้งว่า เด็ก ป.4 ยังมีอาการตกใจและหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประกอบกับมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จึงไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ศรส. จึงได้พูดคุยเยียวยาจิตใจเด็ก ป.4 และย่า อีกทั้งให้คำแนะนำกับย่าในการเลี้ยงดูเด็กและให้คอยสังเกตอารมณ์และพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด หากเด็กมีอาการไม่ดีขึ้น ขอให้รีบพาไปพบจิตแพทย์ ขณะเดียวกันทีม ศรส. จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการวางแผนดูแลเด็ก ป.4 ร่วมกับครอบครัว ซึ่งอยู่ในความดูแลของย่า และประสานผู้นำชุมชนให้คอยติดตามเยี่ยมบ้านและเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเด็กถูกกระทำความรุนแรง สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือมาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน พม. โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...