“นฤมล” แจง เวที รมต. อาเซียน ไทยหนุนมาตรฐานสินค้าเกษตรแบบยั่งยืน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 46 ถกความร่วมมือด้านภาคอาหาร เกษตรกรรม และป่าไม้ ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ย้ำไทยสนับสนุนมาตรฐานสินค้าเกษตรแบบยั่งยืน

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีของไทย (AMAF Leader) ได้ร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 46 (The Forty-Sixth Meeting of the ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry: The 46th AMAF) ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมว่า ฝ่ายไทยได้มีการติดตามความก้าวหน้าของประเทศสมาชิกอาเซียนในความร่วมมือของภาคอาหาร เกษตรกรรม และป่าไม้ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เช่น การลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายและการเผาพืชผล การใช้ทรัพยากรดินและน้ำที่ยั่งยืน อีกทั้ง ฝ่ายไทยได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรทั่วภูมิภาคอาเซียน โดยฝ่ายไทยมีนโยบายลดการเผาในภาคเกษตรอย่างยั่งยืน และอยู่ในระหว่างการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับข้าวโพดเมล็ดแห้งปลอดการเผา (Good Agricultural Practices for Zero Burning Maize) เพื่อยกระดับเป็นมาตรฐานบังคับ และใช้เป็นเงื่อนไขการนำเข้าสินค้าเกษตรในอนาคตอีกด้วย

“ฝ่ายไทยได้สนับสนุนมาตรฐานสินค้าเกษตรแบบยั่งยืน โดยมีการจัดทำมาตรฐานทั่วไปครอบคลุมสินค้าปาล์มน้ำมัน กุ้ง และข้าว โดยฝ่ายไทยขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนให้ความสำคัญกับการทำเกษตรแบบยั่งยืน รวมถึงการจัดทำมาตรฐานหรือแนวปฏิบัติที่ดีทางการเกษตรแบบยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...