นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์

“นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับประเทศสมาชิก BRICS และประชาคมโลกเพื่อทำให้แนวคิดการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับทุกคนเป็นจริง”

อย่างไรก็ตาม นายจิ๋งห์ไม่ได้แสดงออกอย่างเด่นชัดถึงความสนใจเข้าร่วมกลุ่มของเวียดนาม ความเคลื่อนไหวที่จะทำให้เวียดนามใกล้ชิดกับจีนและรัสเซียมากขึ้น แต่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐ

เจ้าหน้าที่เวียดนามคนหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ส ตั้งแต่ก่อนการประชุมผู้นำ BRICS ที่เมืองคาซานของรัสเซียจะเริ่มต้นขึ้นว่า เวียดนามสนใจเข้าร่วมกลุ่ม แต่กรอบเวลาและขอบข่ายการสมัครยังไม่ชัดเจน

เจ้าหน้าที่อีกรายจากประเทศ BRICS กล่าวว่า เวียดนามสนใจเข้าเป็นประเทศหุ้นส่วน ขั้นตอนที่อาจกลายเป็นสมาชิกได้

การประชุมผู้นำ BRICS ปิดฉากลงในวันที่ 25 ต.ค. ปฏิญญาสุดท้ายของการประชุมผู้นำได้ประกาศรับรอง “ประเทศหุ้นส่วน BRICS” แต่ไม่ได้เผยรายละเอียด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวในการประชุมว่า กว่า 30 ประเทศสนใจเข้าร่วม BRICS แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าภายใต้เงื่อนไขใด

หากไม่คำนึงถึงการสมัครอย่างเป็นทางการไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม เวียดนามใกล้ชิดกับประเทศ BRICS มากอยู่แล้ว รัสเซียเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ให้มานมนาน จีนเองก็เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจรายใหญ่สุดของเวียดนาม

ที่คาซาน นายจิ๋งห์ได้ประชุมทวิภาคีกับปูตินและผู้อำนวยการโรซาทอม บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านพลังงานในช่วงที่เวียดนามกำลังพิจารณาฟื้นโครงการพลังงานนิวเคลียร์ นอกจากนี้นายจิ๋งยังได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน หารือกันหลายเรื่องรวมทั้งรถไฟเชื่อมสองประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...