‘มัสก์’ยังทุ่มเงินช่วยเหลือ‘ทรัมป์’หาเสียงไม่หยุด

ตามรายงานการเงินการรณรงค์ฉบับล่าสุด การบริจาคครั้งนี้ส่งผลให้เงินบริจาคทั้งหมดของมัสก์ที่มอบให้กับกลุ่มที่เขาจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลืออดีตประธานาธิบดีเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 119 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ 

การทุ่มเงินในนาทีสุดท้ายของมัสก์เกิดขึ้นในขณะที่คู่แข่ง รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ยังระดมเงินได้มากแซงหน้าอดีต ประธานาธิบดีทรัมป์ โดยระดมทุนได้ประมาณ 97 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าเงินที่ทรัมป์รวบรวมได้ในช่วง 16 วันแรกของเดือนตุลาคมถึง 6 เท่า ทั้งนี้ ตามรายงานที่ทีมหาเสียงยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเมื่อคืนวันพฤหัสบดี

แต่ผู้สมัครทั้งสองคนและพันธมิตรรณรงค์ทางการเมืองได้ทุ่มเงินไปมากในเดือนนี้ โดยใช้จ่ายเงินรวมกันมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคม ในขณะที่พวก เขาแย่งชิงความได้เปรียบก่อนวันเลือกตั้ง

  •  แฮร์ริสใช้เงินมากกว่าทรัมป์  เหลือเงินสดในมือมากกว่า

 คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงหลักของแฮร์ริสใช้เงินไปเกือบ 166 ล้านดอลลาร์ระหว่างวันที่ 1-16 ตุลาคม ซึ่งสูงกว่ารายจ่ายในการหาเสียงของทรัมป์ที่ใช้ไป 99.7 ล้านดอลลาร์ในช่วง เวลาเดียวกัน การใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริส ประมาณ 130 ล้านดอลลาร์ถูกใช้ไปกับค่าใช้จ่ายด้านสื่อ และอัตราการระดมทุนที่ดุเดือดที่แฮร์ริสทำหลังจากขึ้นสู่ตำแหน่งเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ทำให้เธอมีเงินสำรองมากขึ้นในช่วงวันสุดท้ายของการแข่งขัน โดยเงินเกือบ 119 ล้านดอลลาร์ที่เหลืออยู่ในกองทุนหาเสียงของเธอ มากกว่าเงินที่ทรัมป์มีเหลืออยู่ในกองทุนหาเสียงของเขาถึงสามเท่า

ข้อมูลจาก AdImpact ซึ่งติดตามการโฆษณาทางการเมืองเน้นย้ำถึงวิธีการที่แฮร์ริสนำข้อได้เปรียบทางการเงินนั้นไปใช้ในโฆษณาผ่านสื่อวิทยุและทีวีในรัฐสมรภูมิ การรณรงค์หาเสียงของเธอได้ใช้เงินไปแล้วประมาณ 488 ล้านดอลลาร์ กับการโฆษณาตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขัน

การใช้จ่ายรวมถึงค่าโฆษณาที่กำหนดให้เผยแพร่จนถึงวันเลือกตั้งในทางตรงกันข้าม ทรัมป์ใช้เงินไปแล้วประมาณ 284 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

  •  มัสก์ช่วยเหลือทรัมป์และผู้สมัครวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันด้วย

 มัสก์ได้กลายมาเป็นบุคคลสำคัญทางการเงินในการเลือกตั้งปีนี้ โดยทุ่มเงินช่วยมากกว่าใครในการดึงคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในนามของทรัมป์ในรัฐสมรภูมิสำคัญ ซึ่งบทบาทที่อดีตประธานาธิบดีได้ยกให้กลุ่มหาเสียงอิสระภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามัสก์ยังเสนอรางวัลมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อวันสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิหรือสวิงสเตท ซึ่งกำลังได้รับการตรวจสอบจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐที่เห็นว่า มัสก์อาจจะทำผิดกฎหมาย

เอกสารที่ยื่นใหม่แสดงให้เห็นว่าเจ้าพ่อเทคโนโลยีรายนี้ บริจาคเงิน 4 ครั้ง รวมเป็นเงิน 43.6 ล้านดอลลาร์ให้กับ America PAC ในช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคม นอกจากนี้ เขายังเขียนเช็ครวมเป็นเงิน 12.3 ล้านดอลลาร์ให้กับ Super PAC อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนความพยายามของพรรครีพับลิกันที่จะช่วยให้ผู้ลงแข่งชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาจะได้รับเลือกมากขึ้นจนสามารถคุมเสียงในวุฒิสภาได้

ก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ มัสก์ ซีอีโอของ Tesla และเจ้าของ X เคยบริจาคเงินให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งในระดับสหพันธรัฐเพียงเล็กน้อย โดยสนับสนุนทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน แต่เขามีส่วนร่วมอย่างมากในการช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ และได้เข้าร่วมเวทีปราศัยหาเสียงด้วย

เอกสารที่ยื่นในวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่า Super PAC ขอ งมัสก์ดึงดูดผู้บริจาครายอื่นๆ ในเดือนตุลาคม นักธุรกิจมหา เศรษฐีอย่างเนลสัน เพลต์ซบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้กับ  America PAC และสมาชิกในครอบครัวเดอโวสที่อาศัยอยู่ ในมิชิแกน รวมถึงเบ็ตซี เดอโวส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสมัยทรัมป์ ก็บริจาคเงินเป็นจำนวนหกหลักเช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...