ซิมผีเกลื่อนเมือง! พบไทยมีเลขหมาย 120 ล้านเบอร์ แต่ 'ชื่อ' ตรงแค่ 58%

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบซิมผีและบัญชีม้า การลงทะเบียนโมบายแบงก์กิ้ง ให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ว่า สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมด 120 ล้านเลขหมายที่มีการใช้อยู่ในระบบ

พบรายชื่อตรงกันเพียง 70.52 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 58% ที่เหลือประมาณ 28 ล้านเลขหมาย จดชื่อบัญชีไม่ตรงกับซิมมือถือ และ อีกประมาณ 21 ล้านเลขหมาย ไม่มีข้อมูลให้ตรวจสอบ ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ 

โดยข้อมูลดังกล่าว กสทช.ได้ส่งให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เรียบร้อยแล้ว ถือว่าทางสำนักงาน กสทช.ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของรายชื่อที่ไม่ตรงหรือไม่มีข้อมูลให้ตรวจสอบ ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่ ปปง.จะดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช.ได้มีการหารือร่วมกับ ปปงโดยจากนี้ ปปง. จะหารือกับธนาคารต่างๆ ในการแจ้งประชาชนต่อไป โดยในส่วนของเบอร์ที่ชื่อไม่ตรงกับบัญชีธนาคารนั้น จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบการจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2565 2566 และ 2567 เนื่องจากเป็นปีที่ซิมผี และ บัญชีม้า มีการระบาดหนักในประเทศไทย 

ดังนั้น ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนที่มีการจดชื่อบัญชีไม่ตรงกับซิมมือถือ ขอให้รอการแจ้งจากธนาคารเพื่อดำเนินการเปลี่ยน โดยสามารถเปลี่ยนใหม่ให้ตรง ทั้งการเปิดบัญชีใหม่ การแจ้งชื่อซิมมือถือใหม่ให้ตรง หรือ หากเป็นคนในครอบครัวก็สามารถใช้ชื่อแทนกันได้ ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ ปปง.จะประสานให้ธนาคารดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ระบุว่า มีผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง  จำนวน 18 ล้านบัญชี เข้าข่ายต้องตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกหรือต้องทำการยืนยันตัวตนใหม่ โดยจะมีการจัดทำแนวทางดำเนินงานในรายละเอียดต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...