‘MSMEs’ ต้องปรับตัวอย่างไรให้ทันยุค AI

กระแส AI ที่กำลังมาแรงทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า งานหรือธุรกิจที่เราทำอยู่จะถูกแทนที่ด้วย AI หรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่า ไม่ว่ายุคไหนคนเราก็ต้องเผชิญความเปลี่ยนแปลงไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง การเข้ามาของ AI ก็เช่นกัน แต่แทนที่จะมานั่งกังวลว่าจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี จะดีกว่าไหมถ้าเราหันมาเรียนรู้ และพัฒนาทักษะเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการยกระดับความสามารถและธุรกิจของตัวเอง

ในประเทศไทย 99.53% ของผู้ประกอบการถูกจัดอยู่ในกลุ่ม SMEs แต่น่าตกใจที่อัตราการอยู่รอดของธุรกิจ SMEs ในช่วง 3 ปีแรกมีค่าเฉลี่ยอยู่เพียง 20%* หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ได้ คือ การแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าธุรกิจใหญ่ๆ ซึ่งต้นทุนเหล่านี้รวมไปถึงการใช้เวลาในการทำงานที่มากกว่า

สาเหตุที่ทำให้งานหลายอย่างใช้เวลามากกว่าเป็นเพราะผู้ประกอบการเหล่านี้มีงบประมาณที่จำกัด ทำให้คนหนึ่งคนอาจต้องรับหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่การเข้ามาของเทคโนโลยี รวมถึง AI ในปัจจุบัน กลายเป็นหนึ่งในทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาและลดช่องว่างเหล่านี้

การพัฒนาที่ก้าวกระโดดของเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้เรามีตัวช่วยในการทำงานแทบทุกประเภท ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย (หรือกลุ่ม MSMEs) ที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยย่นระยะเวลา เสริมประสิทธิภาพการทำงาน และไปโฟกัสกับการคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ เพื่อพัฒนาและสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ

ปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายให้เลือกใช้ ทั้งแบบทดลองใช้ได้ฟรี หรือแบบคิดค่าบริการในราคาที่เข้าถึงได้ อาทิ เครื่องมือออกแบบสื่อโฆษณาต่างๆ อย่าง Canva แพลตฟอร์มที่มีตัวอย่างดีไซน์รูปแบบต่างๆ ให้ได้ลองเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์สำหรับโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย พรีเซนเทชั่นเพื่อนำเสนอผลงาน ไปจนถึงวิดีโอโปรโมทสินค้า แถมยังมี AI ที่ช่วยสร้างภาพที่ต้องการได้ภายในเสี้ยววินาที ทำให้ผู้ประกอบการออกแบบสื่อโฆษณาได้ง่ายๆ ไม่ต้องอาศัยทักษะอะไรมากมาย

การบริหารจัดการงานให้เป็นระบบ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ Monday.com เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมช่วยจัดระเบียบ และวางแผนการทำงานให้ทุกคนในทีม ไม่ว่าจะเป็น การระบุหน้าที่ ระยะเวลาทำงาน สถานะของงาน รวมถึงยังสามารถใช้ AI จัดลำดับความสำคัญ และสรุปงานให้อีกด้วย

หรือหากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำตลาดและมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด HubSpot เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ใช้ AI บริหารจัดการลูกค้า วางแผนการตลาด ไปจนถึงปิดการขายได้ครบวงจร ทำให้ทุกคนในทีมส่งไม้ต่อ และทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

สุดท้ายจะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ แพลตฟอร์มที่ช่วยผู้ประกอบการขยายกลุ่มลูกค้าไปยังโลกออนไลน์ได้ อย่าง Grab แพลตฟอร์มเดลิเวอรีที่เชื่อมโยงร้านค้า ร้านอาหาร และลูกค้าผ่านแอปพลิเคชัน นอกจากเป็นช่องทางเสริมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ของผู้ประกอบการแล้ว แกร็บยังมีแอปพลิเคชัน GrabMerchant รวบรวมเครื่องมือต่างๆ ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของร้านค้าด้วย

อาทิ การรับออเดอร์ การจัดการคำสั่งซื้อลูกค้า การแปลภาษาเมนูอาหารให้เข้าถึงลูกค้าชาวต่างชาติ การวิเคราะห์เทรนด์การขายซึ่งเป็นประโยชน์ในการเตรียมวัตถุดิบ หรือพัฒนาเมนูใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้า การทำโปรโมชันและวางแผนโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการให้สินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อยซึ่งใช้ AI วิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงและพิจารณาให้สินเชื่อ เป็นต้น

เมื่อมีเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ต้องอย่าลืมกลับมาดูที่หัวใจของธุรกิจ นั่นคือการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการที่นำเสนอให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนั่นจะเป็นจุดต่างที่รักษาให้ลูกค้ากลับมาใช้สินค้าของเรา พร้อมบอกต่อให้กับผู้อื่นนั่นเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...